Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư chuỗi thực phẩm an toàn

PV.

Theo các chuyên gia, để có thêm nhiều nông sản, thực phẩm sạch cung cấp cho người dân Thủ đô giải pháp trọng tâm trong thời gian tới là cần tăng cường kết nối chuỗi cung ứng của 21 địa phương tham gia cung cấp sản phẩm cho thành phố Hà Nội.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám tham quan cửa hàng thực phẩm sạch
Thứ trưởng Vũ Văn Tám tham quan cửa hàng thực phẩm sạch

Ngày 12/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị “Sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho thành phố Hà Nội”.

Theo các đại biểu, để có thêm nhiều nông sản, thực phẩm sạch cung cấp cho người dân Thủ đô giải pháp trọng tâm trong thời gian tới là cần tăng cường kết nối chuỗi cung ứng của 21 địa phương tham gia cung cấp sản phẩm cho thành phố Hà Nội.  

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất nhận định, việc tăng cường kết nối với các địa phương trong cung cấp nông sản thực phẩm sạch cho thành phố Hà Nội có ý nghĩa rất lớn không chỉ với người dân Hà Nội trong tiêu dùng nông sản, thực phẩm sạch mà còn đáp ứng yêu cầu hội nhập của ngành nông nghiệp. Sau gần 1 năm thực hiện chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho người dân Thủ đô với sự tham gia của 21 tỉnh, thành phố trên cả nước, thành phố Hà Nội đã kiểm soát được những nông sản, thực phẩm qua chương trình kết nối tiêu thụ vào Hà Nội như: chuỗi rau theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hòa Bình, Sơn La, chuỗi gà thịt Dabaco của tỉnh Bắc Ninh…

Từ chỗ chỉ có 180 dòng sản phẩm, đến nay tại thành phố Hà Nội đã có khoảng 1 nghìn 800 mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch của các địa phương được bày bán ở 142 điểm phân phối, với sự tham gia của 52 doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo các đại biểu công tác kết nối tiêu thụ rau, thịt sạch trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn do số doanh nghiệp kinh doanh rau an toàn ít; cơ sở sản xuất của các địa phương chưa quan tâm đúng mức đến đầu tư bao bì, tem nhận diện để truy xuất nguồn gốc sản phẩm….

Ông Nguyễn Văn Vui, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Ninh cho rằng,  trong giai đoạn hiện nay khó khăn nhất đối với sản phẩm đưa ra thị trường người sản xuất ít quan tâm đến tem nhãn của sản phẩm. Ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tìm hiểu và yêu cầu doanh nghiệp đăng ký để xem xét đủ điều kiện sẽ giới thiệu lên Sở nông nghiệp Hà Nội để đưa sản phẩm của Quảng Ninh về Hà Nội nhiều hơn đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm thúc đẩu tiêu thụ nông sản của địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, sản xuất nông nghiệp của thành phố Hà Nội mới đáp ứng được 69% nhu cầu về thịt gia súc, gia cầm; 32% thủy sản các loại; 38% gạo tẻ chất lượng; 60% rau, củ quả; 18% quả tươi các loại. Sản phẩm được nhập từ các tỉnh, thành trong nước về tiêu thụ trên địa bàn thành phố chủ yếu do các thương lái thu gom và cung cấp về các chợ đầu mối, chiếm từ 75-80%. Do vậy, công tác quản lý chất lượng nông sản thực phẩm hiện còn gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Sửu cho biết, việc giúp người tiêu dùng nhận diện những nông sản sạch, an toàn, đặc sản vùng miền của các địa phương trở thành yêu cầu bức thiết đối với các cơ quan quản lý của thành phố và người dân Thủ đô. Thành phố đã đưa vào hoạt động 3 xe kiểm nghiệm lưu động đối với rau củ quả và thịt để kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn. Sắp tới sẽ đưa vào thêm 2 xe nữa để hỗ trợ và nâng cao công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của thành phố.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám nêu rõ, trong bối cảnh ngành nông nghiệp ngày càng hội nhập sâu rộng vào thị trường khu vực và quốc tế việc đảm bảo an toàn thực phẩm nông sản không chỉ lấy lại niềm tin của người tiêu dùng mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt với nông sản của nước ngoài ngay tại thị trường nội địa. Vì vậy, việc tháo gỡ khó khăn trong triển khai kết nối cung ứng nông sản thực phẩm sản giữa các địa phương và thành phố Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng trong mở rộng thêm chuỗi và điểm bán nông sản an toàn, đảm bảo quyền lợi của người dân tiêu dùng thực phẩm, nông sản sạch.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cam kết cùng với các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư chuỗi. Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân thành phố đã khai mạc “Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn Việt tại Hà Nội”./.