Thừa Thiên Huế: Minh bạch và sát thực tế trong đền bù vụ cá chết

PV.

Để đảm bảo tính cấp bách nhưng chính xác, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ chi trả tiền đền bù thiệt hại từ sự cố môi trường biển cho những đối tượng thiệt hại chắc chắn trước.

Đoàn công tác liên ngành làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 14/10/2016 tại Huế
Đoàn công tác liên ngành làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 14/10/2016 tại Huế

Ngày 14/10/2016, đoàn công tác liên ngành do Bộ NN&PTNT chủ trì đã làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình triển khai, hướng dẫn của Bộ NN&PTNT và kết quả thực hiện tổng hợp thống kế thiệt hại, kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh. 

Tại buổi làm việc, ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế cho biết, từ khi có hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, tỉnh Thừa Thiên Huế đã khẩn trương thực hiện, hoàn thành công tác kê khai, thống kê thiệt hại. Tổng mức bồi thường thiệt hại toàn tỉnh được xác định đến thời điểm này là gần 750 tỷ đồng.

Các xã, thị trấn đã tổ chức niêm yết công khai tại thôn danh sách các đối tượng bị thiệt hại, theo quy chế dân chủ cơ sở. Trong quá trình kê khai, xác định đối tượng đã có sự liên lạc, trao đổi, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đi đến thống nhất để triển khai thực hiện

"Ngay từ đầu, tỉnh đã giải quyết triệt để khi thống kê, xác định đối tượng bị thiệt hại, đồng thời bám sát Hội Nghề cá và thôn là những đơn vị đầu tiên sẽ biết rõ ai đi tàu, ai làm dịch vụ, ai khai thác… Vì thế, kê khai danh sách đền bù của tỉnh không bị khiếu kiện vì sát với thực tế", ông Nguyên chia sẻ.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài chính Thừa Thiên Huế cũng cho biết thêm về công tác quản lý và sử dụng tiền bồi thường cho đối tượng bị thiệt hại. 

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thừa Thiên Huế được tạm ứng 400 tỷ đồng. Căn cứ tổng hợp báo cáo kết quả kê khai, xác định thiệt hại để bồi thường cho người dân trên địa bàn tỉnh, Sở Tài chính đã phối hợp với Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phân bổ số tiền, tạm cấp cho UBND các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Trà để tạm ứng trước cho người dân 50% số tiền bồi thường.

Cụ thể: huyện Phong Điền được tạm ứng gần 48,2 tỷ đồng; Quảng Điền 27,9 tỷ đồng, Phú Vang gần 137,2 tỷ đồng, Phú Lộc: hơn 147,2 tỷ đồng và thị xã Hương Trà 39,5 tỷ đồng. Đến nay, Sở Tài chính đã chuyển tiền về tài khoản của các phòng tài chính kế hoạch các huyện.

Sở Tài chính cũng đã có hướng dẫn quy trình tiếp nhận, quản lý, sử dụng, phương thức chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển. Đặc biệt, để vừa đảm bảo tính cấp bách vừa chính xác, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ chi trả những đối tượng thiệt hại chắc chắn trước.

Cũng theo yêu cầu của Sở Tài chính, cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm công khai thông tin đền bù thiệt hại trên các phương tiện thông tin đại chúng tại xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố và niêm yết tại trụ sở xã. Thời gian công khai trước khi thực hiện chi trả tiền bồi thường cho đối tượng từ 3- 5 ngày. Đồng thời công khai kết quả chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho các đối tượng trong thời gian ít nhất 30 ngày.

"Đến chiều ngày 14/10/2016, đã có một số huyện công bố công khai địa điểm chi trả kinh phí cho các đối tượng bị thiệt hại và trong 3- 5 ngày tới, chúng tôi sẽ chi trả đồng loạt cho các địa phương bị thiệt hại. Tùy tình hình thực tế, các huyện sẽ quyết định việc thành lập một hay nhiều tổ chi trả tiền bồi thường thiệt hại, để đảm bảo chi trả kịp thời và phù hợp...", ông Sơn nói./.