Thúc đẩy khối doanh nghiệp nông nghiệp phát triển khâu thương mại và chế biến

PV.

(Tài chính) Đó là mong muốn được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát chia sẻ tại cuộc họp “Nhóm công tác thu hút đầu tư nông nghiệp nông thôn” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 26/3, tại Hà Nội.

Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại cuộc họp. Nguồn: internet
Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại cuộc họp. Nguồn: internet


Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát chia sẻ, thời gian qua, nông dân đã sản xuất nhiều loại nông sản xuất khẩu xếp ở vị trí cao trên thị trường thế giới nhưng vẫn gặp khó khăn do khâu thương mại, chế biến để nâng cao giá trị gia tăng dẫn đến lợi ích mà nông dân được hưởng chưa tương xứng với những gì đóng góp. Vì vậy, Bộ mong muốn phát triển khối doanh nghiệp trong nông nghiệp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công tác thương mại, dịch vụ và công nghệ chế biến sâu để gia tăng giá trị những mặt hàng nông sản, tăng thu nhập cho nông dân và đem về kim ngạch xuất khẩu cho đất nước. “Chúng tôi mong muốn cháy bỏng các doanh nghiệp thúc đẩy khâu thương mại và chế biến để đáp ứng công sức xứng đáng của nông dân.” - Bộ trưởng nói.

Chia sẻ tại cuộc họp về định hướng của Nhóm công tác thu hút đầu tư nông nghiệp nông thôn, TS. Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn (IPSARD) cho biết, nhóm sẽ hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện dân chủ, tập trung vào dự án nông nghiệp đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, hoạt động theo nhóm, làm liên ngành và liên vùng. Theo đó, Nhóm sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu như: làm cầu nối chính sách; chia sẻ thông  tin và hỗ trợ doanh nghiệp năm bắt cơ hội đầu tư, xúc tiến hình thành các dự án đầu tư nông nghiệp trọng điểm; hợp tác nghiên cứu phát triển, tài chính, thông tin, công nghệ phối hợp với nhau để các nhà đầu tư triển khai đề án hiệu quả; nhân rộng đề án đầu tư đột phá chuyển thành làn sóng đầu tư lớn vào nông nghiệp từ doanh nghiệp trong nước đến doanh nghiệp nước ngoài...

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã lắng nghe vướng mắc của doanh nghiệp về chính sách về đất đai, áp dụng khoa học công nghệ, tín dụng, các loại thuế giá trị gia tăng, thuế đất trong từng trường hợp cụ thể...

Nhóm công tác thu hút đầu tư nông nghiệp nông thôn được Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn (IPSARD) phối hợp với một số đơn vị liên quan thành lập ngày 27/12/2014 dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm tạo một sân chơi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đồng thời bàn các giải pháp để cùng phối hợp thực hiện các dự án đầu tư vào lĩnh vực này đạt hiệu quả.