Thủy sản: Chú trọng nuôi tôm nước lợ, lấy đà tăng tưởng cuối năm

PV.

Phát triển các đối tượng nuôi có lợi thế, đặc biệt là nuôi tôm nước lợ ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Nuôi tôm nước lợ
Nuôi tôm nước lợ

Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục Thủy sản diễn ra ngày 30/6 tại Hà Nội.

Theo đánh giá chung, mặc dù đối mặt với những khó khăn bởi hạn hán, mặn xâm nhập do tác động tiêu cực của hiện tượng thời tiết Elnino; ô nhiễm môi trường tại một số tỉnh, thành miền Trung và rào cản thương mại tại một số thị trường xuất khẩu nhưng ngành thủy sản vẫn tăng trưởng nhẹ với tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đạt hơn 3 triệu 100 nghìn tấn, tăng 1,7%, với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2 tỉ 800 triệu đô la. Ước tính giá trị sản xuất của ngành đạt 85 nghìn 753 tỉ đồng, tăng 1,1% so với cùng kỳ, góp phần quan trong vào tăng trưởng của ngành thủy sản.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám nêu rõ, trong 6 tháng cuối năm ngành phải nỗ lực cao để phát triển các lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực có thế mạnh. Đối với ngành nuôi trồng, đối tượng đầu tiên là tôm, nhất là tôm nuôi nước lợ có thể không tăng sản lượng nhưng phải tăng về chất lượng và giá trị, dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cải tiến quy trình nuôi tìm các giải pháp để giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Theo đó, để phát triển tôm nuôi nước lợ, Tổng cục Thủy sản phải xây dựng kế hoạch hành động về phát triển tôm nuôi nước lợ từ nay đến cuối năm. Trong đó, nêu rõ cụ thể việc tăng sản lượng tôm nuôi nước lợ bao nhiêu, cũng như phương thức nuôi và triển khai ở địa phương nào.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị Tổng cục Thủy sản rà soát chặt chẽ về chất lượng con giống, nhất là những đơn vị, các cơ cơ sở sản xuất giống nhập khẩu giống tôm bố mẹ và công khai trên trang thông tin điện tử của Tổng cục và tăng cường kiểm tra chất lượng về sản xuất giống, kể cả ương giống.

Đồng thời hướng dẫn cho các địa phương để tăng cường kiểm tra. Song song đó tiếp tục kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp đầu vào, đặc biệt là việc lạm dụng, sử dụng kháng sinh, hóa chất ảnh hưởng đến chất lượng thủy sản, cũng như những lô hàng thủy sản xuất khẩu bị các nước cảnh báo.

Đến nay, diện tích thả nuôi tôm nước lợ ước tính của cả nước đạt 607 nghìn 700 ha, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 87,5% kế hoạch năm. Sản lượng tôm nước lợ thu hoạch đạt 181 nghìn tấn, đạt 26,6% kế hoạch năm và giảm hơn 3% so với cùng kỳ.