Hội Nông dân huyện Quảng Trạch:

Tích cực hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển kinh tế

Lê Cường

(Tài chính) Hội nông dân huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đang đẩy mạnh phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu một cách chính đáng. Đặc biệt, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ vay vốn cho nông dân đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trang trại nuôi đà điểu trên cát của gia đình vợ chồng anh Võ Văn Lựu- chị Phạm Thị Liên. Ảnh Financeplus.vn
Trang trại nuôi đà điểu trên cát của gia đình vợ chồng anh Võ Văn Lựu- chị Phạm Thị Liên. Ảnh Financeplus.vn

Những năm qua, lấy mục tiêu nâng cao đời sống của hội viên làm kim chỉ nam, là nhiệm vụ của phong trào Hội. Hội nông dân Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu một cách chính đáng. Đặc biệt, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ vay vốn cho nông dân đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Hội nông dân huyện Quảng Trạch có gần 4.000 hội viên đang sinh hoạt ở 232 chi hội cơ sở( cấp thôn). Quảng Trạch là một địa phương với quỹ đất rộng, rất phù hợp với việc phát triển kinh tế trang trại và chăn nuôi. Vì thế những năm qua, Hội nông dân huyện Quảng Trạch đã tích cực hỗ trợ các hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, vươn lên phát triển kinh tế.

Thực hiện “ Chương trình giảm nghèo”, Hội đã tập trung có hiệu quả công tác giảm nghèo, tập trung vận động hộ nghèo nỗ lực vươn lên không cam chịu đói nghèo, hỗ trợ bà con các điều kiện để phát triển kinh tế. Những hộ thiếu vốn được Hội nông dân huyện Quảng Trạch đứng ra tín chấp với ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay với lãi suất ưu đãi. Đến nay, hội đã tín chấp cho trên 10.000 hộ vay với dư nợ gần 170 tỷ đồng, cơ bản đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo.

Đến cuối năm 2014, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch đã đứng ra tín chấp với ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho bà con vay gần 137 tỷ đồng thông qua  các tổ tiết kiệm do Hội quản lí.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, phó chủ tịch Hội nông dân huyện Quảng Trạch cho biết “hiện nay quỷ của Hội đã có gần 400 triệu đồng và đang lập nhiều đề án mới trong năm 2013 nhằm hổ trợ một cách thiết thực và hiệu quả nhất cho bà con có được nguồn vốn để đầu tư sản xuất. Ngoài hỗ trợ về vốn, từ năm 2008 đến cuối năm 2012, các cấp hội đã phối hợp với các ngành chuyên môn, các trường dạy nghề, trung tâm dạy nghề tổ chức 353 lớp tập huấn, 95 lớp dạy nghề về kĩ thuật trồng trọt cho hội viên nông dân. Phối hợp tổ chức 51 buổi hội thảo đầu bờ, xây dựng 23 mô hình về trồng trọt để bà con nông dân có thể nhìn thấy, học và làm theo”.

Qua thực tiễn các điều kiện tự nhiên thuận lợi cũng như tình hình thực tế phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương, Hội đã khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại tổng hợp và hổ trợ các hội viên về vốn để chuyển đổi ngành nghề kinh tế. Đi đôi với việc này là việc hỗ trợ nguồn vốn kịp thời cho bà con nông dân trong quá trình xây dựng và phát triển trang trại. Trong số những trang trại này, có trang trại chăn nuôi đà điểu trên cát của gia đình vợ chồng anh Võ Văn Lựu- chị Phạm Thị Liên, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch.

 Năm 2011, gia đình anh Võ Văn Lựu mở trang trại tổng hợp trên cát với diện tích gần 5ha,  trong đó chủ yêu là chăn nuôi đà điểu với hơn 100 con, cho cho thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, do không chủ động nguồn giống, phải đi lấy từ trong Quảng Trị hoặc Tam Kỳ ( Quảng Nam), lại dư thừa trứng đà điểu nên anh chị đã quyết định mạnh dạn mở rộng thêm trang trại, xây dựng nhà ấp trứng, mua máy ấp. Tuy nhiên, bài toán nguồn vốn vẫn là một thách thức đối với gia đình anh chị lúc này.

Tháng 10. 2012, qua kênh vay vốn của Hội nông dân huyện, anh chị đã vay được 150 triệu đồng đầu tư mua máy ấy trứng đà điểu, đến nay những mẻ đà điểu giống mới đã được ra đời và hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập lớn. Từ đây, gia đình anh chị không chỉ chủ động được nguồn giống mà còn mở ra hướng mới trong việc làm đầu mối cung cấp giống đà điểu trong địa phương và các tỉnh lân cận.

Không chỉ hỗ trợ phát triển các hội viên phát triển kinh tế trang trại mà Hội còn hỗ trợ nhiều hội viên nguồn vốn, kĩ thuật trồng trọt để chuyển đổi ngành nghề, vươn lên thoát nghèo. Trong đó có gia đình ông Phạm Tư Diệm, 62 tuổi, xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch.

Năm 2011, ông đã vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Hội Nông dân huyện( với lãi suất 0,6%/ năm) đã đầu tư lập vườn ươm cây giống. Mỗi năm ông  trồng 3 vụ cây giống. Các giống cây được ươm chủ yếu như keo, tràm, tượng, huê, bạch đàn... Một năm vườn ươm của ông Diệm cung cấp cho các thương lái mua cây giống hơn 45 vạn cây với giá trung bình 500 đồng/ cây. Đến nay vườn ươn cây giống mỗi năm cho thu nhập hơn 70 triệu đồng. Nhờ vậy cuộc sống của gia đình ông cũng trở nên khấm khá hơn.

Đó là 2 hộ gia đình đã sử dụng đúng đắn và hiệu quả nguồn vốn, vươn lên làm giàu của Hội nông dân huyện Quảng Trạch giới thiệu cho chúng tôi. Với những thành tích đó, trong 4 năm ( từ năm 2008 đến 2012), Hội nông dân huyện Quảng Trạch đã được tặng thưởng 1 cờ thi đua của tỉnh Hội, 4 bằng khen của Trung ương Hội, 4 bằng khen của UBND tỉnh, 178 Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam” cùng với nhiều giấy khen của các cấp, các ngành qua các phong trào hoạt động.

Tích cực hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển kinh tế - Ảnh 1

Trang Trại anh Võ Văn Lựu mỗi năm cho thu nhập 200 triệu đồng, trong đó đà điểu là nguồn thu nhập quan trọng nhất. Ảnh Financeplus.vn

Tích cực hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển kinh tế - Ảnh 2

Ông Phạm Tư Diệm đang chăm sóc lại vườn ươm của mình. Ảnh Financeplus.vn