Tỉnh Lâm Đồng: Hoạt động khuyến nông phát triển vượt bậc

Hạnh Phạm

(Tài chính) Trong những năm qua, hoạt động khuyến nông ở Lâm Đồng đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet


Đẩy mạnh chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật nông, lâm, ngư nghiệp

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Đề án Kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động cho lực lượng khuyến nông viên (KNV) cơ sở tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011 – 2015 ( Đề án 339), đã góp phần thúc đẩy hoạt động khuyến nông phát triển một cách vượt bậc.

Nhờ đó cơ cấu lực lượng khuyến nông được kiện toàn, trình độ năng lực và hiệu quả hoạt động từng bước được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật nông, lâm, ngư nghiệp đến với sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân.

Đóng góp vào thành công đó của tỉnh chính là vai trò nòng cốt của lực lượng khuyến nông viên cơ sở đã tích cực, sát cánh cùng với khuyến nông tỉnh, huyện trong xây dựng và nhân rộng các mô hình trình diễn, ứng dụng kỹ thuật mới về nông thôn cho đông đảo bà con nông dân, giúp nông dân thích ứng với nền sản xuất hàng hóa.

Ngoài ra, một số huyện đã dùng ngân sách địa phương để bố trí thêm lực lượng cộng tác viên khuyến nông tại các tổ dân phố thuộc thị trấn, với tổng số 78 người. Đồng thời chú trọng chất lượng đội ngũ KNV cơ sở: Đối với KNV cấp xã hiện có 116 người có trình độ từ trung cấp, chuyên ngành trở lên (đạt 56,03% kế hoạch). Trong đó, trình độ đại học 26 người, trung cấp 90 người, trung học phổ thông 50 người và trung học cơ sở 41 người.

Trong 3 năm triển khai thực hiện Đề án, lực lượng KNV cơ sở có nhiều thay đổi. Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng đã kịp thời phối hợp cùng Trung tâm Nông nghiệp các huyện, thành phố tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho lực lượng này. Từ các nguồn kinh phí khác nhau, Trung tâm Khuyến nông đã thực hiện được 20 lớp tập huấn, đào tạo cho 751 KNV cơ sở (chiếm 59,27% trên tổng số lực lượng khuyến nông cơ sở toàn tỉnh).

Nội dung tập huấn được chia thành 4 nhóm là nhóm kỹ năng, nhóm kỹ thuật công nghệ, nhóm chức năng nhiệm vụ và nhóm cơ chế chính sách. Bên cạnh đó, xây dựng và phát hành “Sổ tay khuyến nông” đảm bảo chất lượng và số lượng theo yêu cầu để trang bị cho lực lượng khuyến nông cơ sở toàn tỉnh làm cẩm nang trong quá trình hoạt động.

Đạt nhiều chuyển biến tích cực

Trong những năm qua, hoạt động khuyến nông phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Toàn tỉnh Lâm Đồng đã triển khai Đề án Kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống khuyến nông từ cấp xã đến cấp thôn tại các thôn, xã, phường, thị trấn có sản xuất nông nghiệp được phê duyệt ban đầu với số lượng 1.170 người. Trong đó, KNV cấp xã là 191 người, cộng tác viên khuyến nông cấp thôn 979 người.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.267 KNV cơ sở. Trong đó, KNV cấp xã có 207 người, vượt 16 người (tăng 8,38%) so với kế hoạch; cộng tác viên khuyến nông cấp thôn (thuộc đề án) hiện có 982 người, vượt 03 người (tăng 0,31%) so kế hoạch.

Có được những kết quả trên là sự chỉ đạo sát sao của Sở Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng, sự theo dõi, đôn đốc kịp thời của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, sự bám sát hướng dẫn trong quá trình thực hiện của các Trung tâm Nông nghiệp cấp huyện; sự chỉ đạo kịp thời của UBND các huyện, thành phố và ban hành quy chế phối hợp trong hoạt động của lực lượng KNV cơ sở với các ban, ngành liên quan.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nông nghiệp đã phối hợp với UBND cấp xã tiến hành tuyển chọn KNV, cộng tác viên đáp ứng tiêu chuẩn tuyển chọn thay thế cho những người có năng lực yếu và không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, ưu tiên những người có năng lực, có uy tín, có tinh thần trách nhiệm, có trình độ chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm thực tế, am hiểu tình hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Toàn tỉnh có 1.267 KNV cơ sở. Trong đó, KNV cấp xã có 207 người, vượt 16 người (tăng 8,38%) so với kế hoạch; cộng tác viên khuyến nông cấp thôn (thuộc đề án) hiện có 982 người, vượt 03 người (tăng 0,31%) so kế hoạch.