Tôm sú Việt Nam có cơ hội tăng thị phần tại Mỹ

PV.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, sau mức giảm 38,3% trong năm 2015, những tháng đầu năm 2016, xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ tăng trưởng khá tốt.

Tôm sú
Tôm sú

Theo lý giải của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, một trong những nguyên nhân chính khiến tôm sú chiếm ưu thế ở thị trường Mỹ là do mặt bằng chung hiện nay giá thành sản xuất tôm cao dẫn tới giá xuất khẩu tôm của Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với mặt bằng chung trên thị trường Mỹ.

Cùng với đó, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng trong những tháng đầu năm là do doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này vẫn được hưởng lợi từ mức thuế chống bán phá giá của POR9, mức thuế trung bình 0,91% (giảm mạnh so với mức thuế 6,37% của POR8). Không những vậy, nhu cầu tôm từ thị trường Mỹ năm 2016 nhích lên do giá nhập khẩu trung bình giảm khiến tôm sú đông lạnh của Việt Nam càng có cơ hội mở rộng hơn nữa ở thị trường này.

Được biết, hiện tại, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của tôm Việt Nam, chiếm 24% tổng giá trị xuất khẩu tôm và cũng là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ tính đến 15/4 đạt 176,8 triệu USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ./.