Triệu Phong: Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững

Trang Trần

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, ban, ngành các cấp huyện Triệu Phong (Quảng Trị) luôn nỗ lực thực hiện và nâng cao các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia này. Phóng viên Tạp chí Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị về vấn đề này.

Phóng viên: Được biết, một trong những nhân tố làm nên sự phát triển của Triệu Phong những năm qua là việc thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ông có thể cho biết thêm về những kết quả mà Huyện đã đạt được sau hơn 4 năm triển khai Chương trình này?

Triệu Phong: Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững - Ảnh 1

Ông Phan Quang Giải

Ông Phan Quang Giải: Triệu phong là vùng đồng bằng bán sơn địa vùng Tây Nam của tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích là 353.000 km và làm nông nghiệp là chủ yếu. Diện tích đất trồng lúa của Huyện được chia làm 2 vụ, trong đó vụ đông xuân với diện tích 5700 ha và vụ hè thu là 5200 ha toàn Huyện. Bởi vậy, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới được Triệu Phong xem là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội.

Đến nay, hệ thống chỉ đạo, quản lý nông thôn mới từ huyện đến thôn đã được thành lập và đi vào hoạt động ổn định. 100% xã thành lập ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã với 349 thành viên, 100% thôn thành lập ban phát triển thôn với 1010 thành viên.

Huyện Triệu Phong hiện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới với 19/19 tiêu chí, trong đó có xã Triệu Thành đang làm thủ tục chờ Tỉnh công nhận. Đồng thời, huyện có 2 xã đạt trên 15 tiêu chí nông thôn mới, 16 xã đạt từ 10-15 tiêu chí và 1 xã đạt 9 tiêu chí. Như vậy, toàn huyện đạt bình quân 12,5 tiêu chí/xã, cao hơn bình quân toàn tỉnh 1,7 tiêu chí/xã (bình quân toàn tỉnh là 10,8 tiêu chí/xã).

Để có được những kết quả như trên trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, huyện Triệu Phong đã triển khai những giải pháp quyết liệt nào, thưa ông?

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trong tâm, các hoạt động thi đua yêu nước ở Huyện luôn được gắn với triển khai xây dựng nông thôn mới.Nhờ đó, đã tạo động lực mạnh mẽ động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong huyện phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khả năng sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn sớm xây dựng thành công nông thôn mới.

Hệ thống cơ chế chính sách về xây dựng nông thôn mới luôn được Huyện chú trọng, ban hành đồng bộ và kịp thời đến từng cở sở. Đồng thời, công tác tuyên truyền được thực hiện triệt để đã góp phần đưa chính sách đến từng cán bộ, nhân dân, giúp họ nắm bắt được chủ trương, hiểu rõ về ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, từ đó người dân đã chủ động tham gia tích cực vào các phong trao của Huyện.

Cơ sở hạ tầng, thương mại – dịch vụ của các địa phương cũng được Huyện đầu tư hiệu quả. Trong đó, chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống chợ nông thôn tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu trao đổi hàng hoá, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Mạng lưới giao thông, thông tin liên lạc thông suốt từ huyện đến thôn, xóm; 100% các trường THPT, THCS, tiểu học được cao tầng hoá; phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở diễn ra sôi nổi, đều khắp, hiện hầu hết các làng, đơn vị trong huyện đạt danh hiệu văn hoá.

Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng được Huyện quan tâm. Nhờ đó, Triệu Phong là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tình trạng ô nhiễm môi trường được xử lý tương đối tốt. Vùng chăn nuôi được quy hoạch xa khu dân cư; công tác tiêm phòng, kiểm soát giết mổ cũng được tăng cường...

Gần 4 tháng nữa là kết thúc năm 2015, ông có thể chia sẻ về tình hình thực hiện mục tiêu đề ra năm 2015 của huyện Triệu Phong về xây dựng nông thôn mới?

Năm 2015, Triệu Phong đặt mục tiêu cuối năm toàn huyện có 4/18 xã đạt chuẩn Quốc gia về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tăng cường công tác vận động, huy động mọi nguồn lực, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững.

Để đạt các chỉ tiêu đề ra, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể của Huyện đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về mục đích, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, Triệu Phong cũng tập trung huy động các nguồn lực, chương trình, dự án để đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng cơ sở hạ tầng từng bước hiện đại; chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; phát triển văn hoá, xã hội; xây dựng hệ thống chính trị, an ninh vững mạnh...

Không chỉ phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2015 mà còn tạo tiền đề thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo. Theo đó, huyện Triệu Phong tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện, cấp xã; chú trọng phát huy vai trò làm chủ, tự nguyện, tự giác và ủng hộ của nhân dân, huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới...