Hải Dương:

Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cho nhiều giống lúa mới có năng suất cao

PV.

(Taichinh) - Nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển sản xuất lúa hàng hóa thuộc chương trình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Hải Dương, trong vụ chiêm xuân năm nay đã cho nhiều loại giống lúa mới có năng suất cao.

Hiện nay, các giống này đã cho thu hoạch với năng suất đạt từ 51,7 - 79,2 tạ/ha, nông dân thu lãi từ 22,4 - 34,1 triệu đồng/ha.
Hiện nay, các giống này đã cho thu hoạch với năng suất đạt từ 51,7 - 79,2 tạ/ha, nông dân thu lãi từ 22,4 - 34,1 triệu đồng/ha.

Theo đó, vụ chiêm xuân năm nay, các xã Minh Đức (Tứ Kỳ), Hiệp Cát (Nam Sách), Hồng Thái (Ninh Giang), Hồng Khê (Bình Giang) và Đoàn Kết (Thanh Miện) gieo cấy 100 ha các giống lúa Nghi hương 2308, Nàng xuân, Bắc thơm 7 kháng bạc lá.

Hiện nay, các giống này đã cho thu hoạch với năng suất đạt từ 51,7 - 79,2 tạ/ha, nông dân thu lãi từ 22,4 - 34,1 triệu đồng/ha, cao hơn từ 3-4,5 triệu đồng/ha so với giống đối chứng Bắc thơm 7.

Thực tế cho thấy, đây là các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao sinh trưởng, phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Được biết, có được kết quả này là nhờ dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển sản xuất lúa hàng hóa thuộc chương trình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới tỉnh ta giai đoạn 2012-2015.

Trong quá trình thực hiện, các xã Đoàn Kết, Hồng Khê, Minh Đức đã xây dựng được vùng sản xuất tập trung. Dự án đã lựa chọn các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng tốt để đưa vào sản xuất đại trà tại các xã nông thôn mới, góp phần tăng năng suất, sản lượng, nâng cao đời sống người dân.