Vải thiều năm 2016 sẵn sàng xuất khẩu

PV.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), thu hoạch vải thiều chính vụ dự kiến bắt đầu từ 1/6-20/7, đến nay Cục đã phối hợp với các địa phương chuẩn bị tốt công tác xuất khẩu.

vải thiều Bắc Giang
vải thiều Bắc Giang

Ông Hoàng Trung cho biết, Cục cũng đã cấp được 29 mã số với khoảng 300 ha cho vải, phần lớn ở Bắc Giang để phục vụ cho xuất khẩu sang các thị trường khó tính. hiện rất nhiều doanh nghiệp đã đến tận các vùng trồng vải được cấp mã số để đặt hàng chuẩn bị cho công tác xuất khẩu mùa vải năm nay. Tuy nhiên, dự kiến năm nay sản lượng vải sẽ giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Ông Hoàng Trung cho biết thêm, mùa vải năm nay, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội đi vào hoạt động sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí rất nhiều. Chẳng hạn để xuất khẩu sang Australia, nếu chiếu xạ ở miền Bắc và xuất đi, riêng chi phí đã giảm được 16 triệu đồng/tấn. Cục Bảo vệ thực vật đang thúc đẩy các thủ tục để phía Australia công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội có thể xử lý quả tươi xuất khẩu tại phía Bắc.

Đồng thời, để đảm bảo vải được thông quan với thời gian ngắn nhất, Cục đã chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch thực vật ở Lào Cai và Lạng Sơn, tạo điều kiện tối đa thông quan, thậm chí khi vào vụ cao điểm có thể bố trí thêm cán bộ để không xảy ra tình trạng ách tắc 1 lô hàng nào.

Cùng với đó, các địa phương cũng đã chủ động tổ chức hội nghị xúc tiến quả vải. Cục Bảo vệ thực vật cũng như các tỉnh đã chủ động làm việc với cơ quan kiểm dịch Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi nhất, tránh trường hợp ùn tắc.