Việt Nam – Nhật Bản: Tiềm năng thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp

PV.

Việt Nam và Nhật Bản không chỉ có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

ộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cương  phát biểu tại buổi tọa đàm
ộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cương phát biểu tại buổi tọa đàm

Ngày 9/9/2016, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã tiếp và hội đàm với Ông Nikai Toshihiro, Tổng thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản

Tại buổi tọa đàm, ông Nikai Toshihiro cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản không chỉ có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu. 

Ông Koya Nishikawa, nguyên Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản nhắc lại cam kết giữa Việt Nam và Nhật Bản ở 3 dự án: hoàn thiện cơ sở hạ tầng thủy lợi; xây dựng cảng cá và xây dựng cơ sở nuôi cà và mong muốn phía Việt Nam đưa ra các dự án, nội dung cụ thể để hai bên hợp tác, thực hiện. Ông cũng đề nghị Việt Nam giới thiệu đối tác phát triển tín dụng HTX, hiệp hội để hai bên có thể thúc đẩy hợp tác…

Đồng tình với những đề xuất của đoàn Nhật Bản về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cương khẳng định, Việt Nam và Nhật Bản có tiềm năng hợp tác rất lớn cả trong hiện tại và tương lai khi hai nước thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong những năm gần đây, mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển rất tốt, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp. Hiện Việt Nam đang triển khai thực hiện những cam kết trung và dài hạn với phía Nhật Bản, đồng thời tăng cường hợp tác về thương mại, đầu tư. 

Thời gian vừa qua, Việt Nam đã đón nhận các nhà đầu tư Nhật Bản sang đầu tư vào lĩnh vực trồng rau, hoa ở Lâm Đồng, Hà Nam và Nghệ An và chương trình đánh bắt cá ngừ đại dương. Hai nước cũng xúc tiến các dự án đầu tư cụ thể như trồng rừng ở Tây Bắc, Tây Nguyên và một số tỉnh. Bộ NN&PTNT cũng đang nghiên cứu, xúc tiến các chương trình hợp tác mới, đặc biệt khi hai nước vào TPP.

Trước đó, tại buổi tọa đàm giữa Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu và ngài Nikai Toshihiro,Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt cũng đã thông nhất tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam-Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, hai bên cần tiếp tục phối hợp triển khai Tầm nhìn trung và dài hạn hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Nhật Bản giai đoạn 2015-2019 được hai nước thông qua, trong đó, tập trung hợp tác vào 5 vấn đề trọng tâm là nâng cao năng suất, giá trị gia tăng; chế biến thực phẩm, phát triển sản phẩm; cải thiện lưu thông, dây chuyền lạnh; hợp tác về biến đổi khí hậu; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại buổi hội đàm này, Việt Nam cũng đề nghị phía Nhật Bản xem xét sớm mở cửa thị trường đối với các mặt hàng hoa quả của Việt Nam như thanh long ruột đỏ, vải tươi, nhãn; xem xét cung cấp cho Việt Nam khoản tín dụng nhằm hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng nông nghiệp và phòng chống thiên tai cho khu vực miền núi phía Bắc đồng thời, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp của Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản; hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với các tỉnh của Nhật Bản...