Việt Nam và Trung Quốc thỏa thuận bảo vệ động vật hoang dã

PV.

Ngày 14/9/2015, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận giữa cơ quan quản lý CITES Việt Nam và Cơ quan quản lý CITES Trung Quốc về tăng cường thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp (CITES).

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên 03 lĩnh vực cơ bản là chia sẻ, trao đổi thông tin; tăng cường nhận thức của công chúng; xây dựng năng lực và tập huấn trên cơ sở bình đẳng, đảm bảo lợi ích đôi bên và tinh thần xây dựng đối tác và sự hợp tác lâu dài. Thỏa thuận có hiệu lực trong vòng 05 năm và được và sẽ được gia hạn với sự đồng thuận của hai bên.

Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam và Cơ quan Quản lý CITES Trung Quốc sẽ cùng chia sẻ, phổ biến thông tin về xử lý các hoạt động buôn lậu, sở hữu và buôn bán trái phép các mẫu vật của các loại động vật, thực vật hoang dã thuộc CITES, trong trường hợp cần thiết, sẽ chia sẻ các thông tin vi phạm về luật quốc gia có liên quan và CITES.

Hai bên sẽ cùng trao đổi các thông tin cụ thể và thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới về thực thi luật bảo vệ các loài động vật, thực vật hoang dã; chia sẻ các luật, quy định quốc gia liên quan đến các loài động vật, thực vật hoang dã, kinh nghiệm về bảo vệ các loài động vật, thực vật hoang dã và thủ tục cấp giấy phép CITES; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực gây nuôi sinh sản và trồng cấy nhân tạo các loài thuộc CITES; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kiểm soát các hoạt động khai thác, săn bắt, buôn bán và vận chuyển trái phép động, thực vật hoang dã tại khu vực đường biên giới giữa hai quốc gia; tăng cường hợp tác chặt chẽ về giám định pháp y và một số vấn đề có liên quan.

Hai bên cũng hợp tác xây dựng các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền để tăng cường nhận thức cho cộng đồng ở khu vực biên giới giữa hai nước về phòng, chống, ngăn chặn các hoạt động khai thác, sở hữu và buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã. Đồng thời sẽ hợp tác tiến hành các hoạt động xây dựng năng lực, tập huấn, hội thảo hoặc hội thảo chuyên đề về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm liên quan đến thực thi luật bảo vệ các loài động vật, thực vật hoang dã và các lĩnh vực hợp tác khác.

Cùng với cộng đồng 181 nước thành viên, Việt Nam và Trung Quốc đều đang đối mặt với những thách thức từ nạn buôn bán trái phép loài hoang dã, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Với niềm tin vào công dụng sử dụng các sản phẩm từ động vật, thực vật hoang dã, Việt Nam và Trung Quốc được ghi nhận vừa là điểm nóng trong đường dây trung chuyển, vừa là thị trường tiêu thụ các sản phẩm hoang dã. Tội phạm hoang dã hiện nay không chỉ giới hạn phạm vi hoạt động trong một khu vực, mà còn tạo ra các đường dây có tổ chức xuyên quốc gia. Vì vậy, nỗ lực đấu tranh của một quốc gia riêng lẻ với loại hình tội phạm này là không thể giải quyết triệt để vấn nạn mà cần có những nỗ lực hợp tác xuyên quốc gia, liên vùng.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) nhấn mạnh “Việc ký kết Biên bản ghi nhớ này đánh dấu một sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong việc tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực CITES; là sự cụ thể hóa sâu hơn cam kết hợp tác của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước hai quốc gia; đóng góp cho mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh" của Việt Nam và mục tiêu "Xây dựng một xã hội thịnh vượng, toàn diện" của Trung Quốc”.