Vụ Đông 2016 phấn đấu đạt giá trị 25 nghìn tỉ đồng

PV.

Vụ Đông 2016 phấn đấu gieo trồng 429 nghìn ha, tăng 20 nghìn ha so với vụ đông 2015, với tổng giá trị đạt khoảng 23 nghìn đến 25 nghìn tỉ đồng.

Bộ NN&PTNT đã báo cáo Thủ tướng để hỗ trợ giống lúa, ngô và rau màu trong vụ đông 2016.
Bộ NN&PTNT đã báo cáo Thủ tướng để hỗ trợ giống lúa, ngô và rau màu trong vụ đông 2016.

Đó là mục tiêu đặt ra tại hội nghị đánh giá kết quả sản xuất vụ đông 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 8/9/2016, tại Hà Nội. 

Theo nhận định chung, sản xuất vụ đông năm 2016 trong điều kiện được dự báo thời tiết diễn biến còn phức tạp. Do ảnh hưởng hiện tượng La - Nina, lượng mưa sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm với nền nhiệt trung bình.

Xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm và là vụ sản xuất đóng góp quan trọng vào tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp, nhiều đại biểu cho rằng, cơ cấu giống cần tập trung mở rộng diện tích gieo trồng với nhóm cây trồng chủ lực: ngô, đậu tương, khoai lang, khoai tây, rau đậu các loại. Bố trí hợp lý các cây ưa ấm, các cây có giá trị kinh tế cao, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ...

Ông Phạm Văn Xuyên, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình cho biết, với mục tiêu gieo trồng 35 nghìn ha vụ đông năm nay, tỉnh kỳ vọng đem lại thu nhập cao cho người nông dân. Tuy nhiên, do là vụ sản xuất hàng hóa chính với sản phẩm đa dạng đem lại thu nhập cao cho nông dân nên rất cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể về tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Ông Phạm Văn Xuyên kiến nghị, để thúc đẩy sản xuất vụ Đông đề nghị nghiên cứu cơ chế chính sách tiêu thụ nông sản, bởi nông dân hiện nay có thể làm theo quy trình hướng dẫn, đảm bảo chất lượng và năng suất tuy nhiên vướng mắc lớn nhất hiện nay là đầu ra tiêu thụ. Vì vậy cần có chính sách cho các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra, hộ nông dân chế biến sản phẩm nông sản để tăng thêm giá trị và thu nhập cho nông dân.

Theo khuyến cáo của ngành trồng trọt, vụ đông 2016 phải tranh thủ gieo trồng trong khung thời vụ với nhóm cây ưa ấm. Theo đó, nhóm cây vụ Đông ưa ấm thời vụ gieo trồng tùy từng loại nên kết thúc trước ngày 15 tháng 10. Một số nhóm cây đòi hỏi về nhiệt độ ở giai đoạn cho thu hoạch như: ngô, ớt thời vụ nên kết thúc trong vòng nửa đầu tháng 9, một số loại rau dưa bí thì có thể sang đến đầu tháng 10. Bên cạnh đó, đề phòng sâu bệnh bảo vệ hoa màu và công tác tưới tiêu nước cho cây trồng trong giai đoạn sinh trưởng.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nêu rõ, hỗ trợ thiệt hại trong lĩnh vực trồng trọt do mưa lũ thời gian qua ở một số địa phương Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc, Bộ đã báo cáo Thủ tướng để hỗ trợ giống lúa, ngô và rau màu trong vụ đông 2016. Vì vậy, bên cạnh hỗ trợ nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, không để thiếu giống gieo trồng vụ Đông, các địa phương cần xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể căn cứ tình hình thực tế tại địa phương mình, đảm bảo sản xuất vụ đông thắng lợi.

Ông Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, đẩy mạnh sản xuất vụ Đông làm sao nâng cao được thu nhập cho người nông dân đồng thời bù lại thiệt hại do biến đổi khí hậu và thiên tai gây ra thời gian vừa qua. Bộ đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, phải tính toán được thời vụ giải phóng đất của lúa mùa để cân đối lại tỷ lệ giữa cây ưa ấm và cây ưa lạnh, đảm bảo năng suất và an toàn nhất cho cây vụ đông. Tiếp tục có các chính sách phù hợp để hỗ trợ nông dân có điều kiện phát triển cây vụ Đông như: giống, tưới tiêu, tổ chức sản xuất và đầu ra tiêu thụ sản phẩm