Vụ lúa Đông Xuân 2015 - 2016 các tỉnh phía Bắc ước đạt trên 7 triệu tấn thóc

PV.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), tuy thời tiết không thuận, rét đậm, rét hại đầu năm, hạn hán xảy ra nhưng năng suất vụ lúa Đông Xuân 2015 - 2016 các tỉnh phía Bắc đạt 62,5 tạ/ha, được đánh giá là vụ được mùa, với sản lượng ước đạt 7 triệu 200 tấn thóc

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Đó là thông tin tại Hội nghị “Sơ kết sản xuất vụ Đông Xuân 2015 - 2016, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, vụ mùa 2016 các tỉnh phía Bắc” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 24/5, tại Hà Nam.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), có được kết quả trên là nhờ công tác chỉ đạo và dự báo kịp thời trong điều chỉnh lịch thời vụ, chuyển đổi cây trồng. Trong đó, cơ cấu giống lúa chất lượng cao tăng nhanh ở nhiều địa phương, cùng với áp dụng gieo sạ, gieo vãi đã góp phần giảm chi phí hạt giống và công lao động trong sản xuất…

Trong bối cảnh được dự báo tác động của biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm, các đại biểu cho rằng, cần phải triển khai các giải pháp đồng bộ đảm bảo sản xuất Hè Thu và vụ mùa thắng lợi. Đặc biệt, cần chú ý đến cơ cấu các giống lúa ngắn ngày, chủ động các phương án chống úng ngập ngay từ đầu vụ, hạn chế thiệt hại do mưa lũ làm chết lúa sau cấy… Các địa phương cũng cần lưu ý sâu bệnh có khả năng tăng cao về cuối vụ Đông Xuân.

Theo Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Trần Xuân Định, với tình hình sâu bệnh còn diễn biến phức tạp, các địa phương cần đặc biệt lưu ý bảo vệ cây trồng. Cán bộ nông nghiệp của các địa phương cần cùng bà con nông dân bám ruộng, kịp thời phát hiện và tuyên truyền, khuyến cáo những ruộng phải phun thuốc trừ rầy và thời gian phun cụ thể cho bà con.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cũng cho rằng, Cục Trồng trọt cần phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất trong điều kiện bất thuận của thời tiết, tập trung sản xuất, quyết liệt trong chỉ đạo, đảm bảo đủ giống gieo cấy cho các địa phương.

Trong đó, với vụ Đông Xuân 2015 - 2016, lúa chín đến đâu cần phải thu hoạch nhanh gọn, làm đất nhanh kịp thời để tranh thủ gieo cấy vụ Hè Thu và vụ mùa nhanh nhất. Đồng bằng sông Hồng cần nâng cao tỷ lệ gieo cấy vụ mùa sớm, giải phóng đất nhanh để có thể làm vụ Đông tiếp theo; đối với các tỉnh Bắc Trung bộ cũng phải làm sớm để tránh lũ lụt và mưa bão.