Xuất khẩu hạt điều tháng 4 đạt 229 triệu USD

PV.

(Taichinh) - Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, khối lượng hạt điều xuất khẩu (XK) tháng 4 năm 2015 ước đạt 28 nghìn tấn với giá trị 229 triệu USD, đưa khối lượng XK 4 tháng đầu năm 2015 đạt 85 nghìn tấn với giá trịđạt635 triệu USD, tăng 14,1% về khối lượng và tăng 36,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Cũng theo Bộ NN&PTNT cho biết, các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm lần lượt 32,01%, 18% và 10,31% tổng giá trị XK.

Với kết quả trên, một số chuyên gia nhận định năm nay có thể sẽ là năm của ngành chế biến XK điềutrong nước, bởihai nguyên nhân, giá điều nhân XK thị trườngHoaKỳđang tăng.Ngoài ra, nhu cầu ký mua xa của một số khách hàngcủa thị trường nàycũng tăng.

Trong khi đó tại Ấn Độ, ngành điều nước này dự báo năm nay XK sẽ giảm vì các chính sách mới của Chính phủ làm giảm lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu so với ngành điều Việt Nam. "Một số cuộc đình công ở các khu vực chế biến điều lớn của Ấn Độ vẫn diễn ra, một số cơ sở chế biến đóng cửa, tình hình có vẻ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt", báo cáo của Bộ NN&PTNT cho biết thêm.