3 nguyên tắc hiệu quả startup có thể áp dụng để tránh “đốt tiền” vào việc chạy quảng cáo marketing

Theo Hồng Lam/ttvn.vn

CEO Red Monsters cho rằng nếu làm startup, anh sẽ đi theo các nguyên tắc này chứ không ngay lập tức đổ tiền nhiều vào các hoạt động quảng cáo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

"Tôi làm agency. Nếu các anh chị bắt đầu startup hay mở công ty, tôi khuyên các anh chị không được tin agency vì các anh chị sẽ hết tiền khi chưa kịp làm gì cả". anh Mai Xuân Đạt, CEO Red Monsters chia sẻ với những người tham gia sự kiện về marketing do IMentor -Hệ sinh thái khởi nghiệp EMI tổ chức gần đây.

Với kinh nghiệm một người làm agency và cũng tự startup vài dự án trước đây, anh Đạt cho rằng có 3 nguyên tắc chia kênh quảng cáo mả các startup có thể áp dụng.

1. Khách hàng đến đâu thì tôi đặt ở đó

CEO Red Monsters khẳng định với một startup mới thành lập, gây dựng phòng marketing từ 2-3 nhân sự, chi nhiều tiền quảng cáo cho các kênh như YouTube, Facebook, Google hay website thì "hơi lãng phí".

"Tôi thấy đầu tiên startup phải ra doanh số trước để sống được đã. Trừ khi các bạn đã chuẩn bị tiền đủ để lỗ trong một năm, còn không phải vừa bán hàng vừa sống".

Anh Đạt khẳng định có những sản phẩm chỉ cần chọn đúng kênh, bật quảng cáo là có khách luôn. Việc có những đồng doanh thu đầu tiên sẽ giúp startup tiết kiệm chi phí nhưng quan trọng hơn là làm người sáng lập cảm thấy tin tưởng vào mô hình của mình. Tuy nhiên quan trọng là startup phải nhận thức được với sản phẩm của mình, họ nên đẩy quảng cáo vào đâu để ra tiền ngay.

"Tôi khuyên các bạn hãy chạy Google đi. Phần lớn các sản phẩm khách cần họ sẽ tìm trên Google. Các bạn chỉ cần làm cái web đơn giản, đẩy sản phẩm lên và bỏ ra vài trăm nghìn để chạy quảng cáo trong 7 ngày, có khi ra đơn hàng luôn. Dĩ nhiên có những sản phẩm chạy Google không ổn nhưng chạy Facebook lại ổn, đặc thù như mỹ phẩm, thời trang,..."

Theo anh Đạt, ở Việt Nam, hai kênh phổ biến vẫn là Google và Facebook. Bên cạnh đó vẫn có một số kênh như đẩy sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử hay đăng tải trên Websosanh, nơi khách hàng vào đó so sánh giá, nếu thấy bạn bán rẻ hơn thì họ sẽ mua hàng.

"Có nhiều kênh kiểu vậy, chỉ cần đặt quảng cáo là ra đơn. Vậy nên chỗ nào khách người ta tìm đến thì bạn hãy đặt ở đấy. Vậy làm sao để biết chỗ nào nên đặt? Theo tôi nhanh nhất là hỏi các chuyên gia thông qua hội thảo hoặc có thể nhắn cho họ trên Facebook để tiết kiệm thời gian tìm tòi".

2. Khách hàng ở đâu thì tôi tìm đến đó

CEO Red Monsters thừa nhận những cộng đồng kiểu như phía trên không làm startup gia tăng quy mô mạnh được, vì những nơi có khách thì đối thủ cũng chọn từ lâu rồi, rất cạnh tranh. Chưa kể, các kênh này bị giới hạn về lượng tìm kiếm. Không phải tự nhiên một ngày nào đó có khoảng 1 triệu người tìm đến mà sẽ theo kiểu đều đều, "bán hết là hết, không thêm được nữa".

Vậy nên, sau khi chạỵ xong trên Google rồi, startup phải xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai để có hướng tiếp cận khác nữa.

"Tôi lấy ví dụ tôi biết khách của tôi là nữ, có gia đình, dùng smartphone loại xịn thì tôi sẽ tìm xem trên Facebook hay Instargram có nhóm đối tượng này không".

"Một trong những vấn đề startup hay gặp phải là nghĩ ai cũng là khách hàng của mình, mình bán cho tất tả mọi người. Với marketing điều này không thật chuẩn. Khi bắt đầu, các bạn phải xác định được đối tượng khách của mình là ai để phân khúc thị trường. Nếu thị trường quá rộng thì bạn chẻ thành nhiều miếng nhỏ, ví dụ theo độ tuổi, giới tính, theo thu nhập, quan điểm xã hội,…sau đó chọn miếng ngon nhất để phục vụ".

"Khi biết "miếng" của mình là ai thì hãy tìm hiểu xem trên Facebook có không, YouTube có không, Google có không hay họ có trên các sàn thương mại điện tử,…Điều này tương đối khó và nhiều người làm nghề chưa chắc đã biết", CEO Red Monsters thừa nhận.

3. Tạo ra thị trường của riêng mình

Anh Đạt cho biết nếu đã làm xong bước 1 và 2 nghĩa là startup cũng tương đối trưởng thành, có dòng tiền, thậm chí nhiều nhà sáng lập bắt đầu giàu lên. Vậy nên sẽ đến bước thứ 3, để startup nằm trong top dẫn đầu, những người sáng lập cần tạo ra thị tường của riêng mình.

Anh lấy ví dụ với những người chuyên bán các khoa học đào tạo, họ thường tạo các group trên Facebook để dồn những người tham gia vào đó. Tiếp theo là tiến hành chăm sóc, tư vấn để biến những người tham gia thành khách hàng của mình.

"Nếu startup quá mới, sản phẩm chưa được biết đến thì các bạn có thể tạo cộng đồng trên Facebook, cổ điển hơn là tạo diễn đàn hay tổ chức hội thảo. Tôi biết có những người startup thành công không phải họ xây dựng được thị trường riêng từ đầu, mà do họ yêu nghề, họ tư vấn chia sẻ cho người khác, rồi dần dần hình thành cộng đồng lên tới vài chục nghìn người", CEO Red Monsters cho biết.

Tuy nhiên anh nhấn manh để đến được quá trình xây dựng thị trường riêng, startup sẽ phải đi mất vài năm. Anh ví von với startup, bước 1 đặc thù là săn bắn, bước 2 là vừa săn bắn vừa nuôi trồng, thì bước 3 là nuôi trồng hoàn toàn.

"Nếu tôi làm startup, tôi sẽ làm theo công thức phía trên của tôi, Sau khi ‘ngon’ rồi tôi sẽ làm bài bản như thuê agency làm chiến dịch tổng thể với nhiều ý tưởng sáng tạo, đầu tư vài trăm triệu làm cip viral,…Còn ban đầu tôi sẽ chạy từ từ trước đã".