4 câu hỏi để đánh giá ý tưởng kinh doanh

Theo Trần Đắc Luân/doanhnhansaigon.vn

Trước khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ, hãy chắc chắn bạn sẽ không lãng phí thời gian.

Một ý tưởng tốt sẽ thu hút và tạo cảm hứng với đông đảo mọi người. Nguồn: internet
Một ý tưởng tốt sẽ thu hút và tạo cảm hứng với đông đảo mọi người. Nguồn: internet

Mặc dù không có quả cầu pha lê diệu kỳ nào giúp bạn soi chiếu mức độ thành công của một ý tưởng kinh doanh, nhưng bạn hoàn toàn có cách để xác định xem mình có nên đầu tư thời gian, tài năng và tiền bạc để phát triển ý tưởng đó không.

Hãy trả lời những câu hỏi sau:

1. Ý tưởng đó có mang một sứ mệnh hay tầm nhìn không?

Một ý tưởng tốt sẽ thu hút và tạo cảm hứng với đông đảo mọi người. Mục đích cuối cùng của bạn là gì? Điều gì là động lực khiến bạn muốn theo đuổi ý tưởng này? Nó có phải là cái bạn muốn đeo đuổi ngay cả ở những thời điểm khó khăn?

Vì thời thế bao giờ cũng khắc nghiệt. Ý tưởng của bạn nên là cái bạn dành thật nhiều đam mê để thực hiện nó dù với bất cứ giá nào.

2. Có thị trường cho nó không?

Người ta thường chi tiền cho những sản phẩm và dịch vụ giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Các vấn đề đó cần phải đủ lớn để người ta quan tâm và muốn giải quyết.

Hãy dành thời gian nghiên cứu xem trước đây đã có ai thành công hay thất bại với ý tưởng đó chưa, lý do của sự thành công hay thất bại đó là gì.

Ngay cả khi ý tưởng của bạn đã được thực hiện, bạn vẫn nên bổ sung thêm những sáng kiến để giúp mình vượt lên trong cạnh tranh. Hãng Dominos không sáng lập thương hiệu bánh pizza, họ cũng không phải công ty đầu tiên phân phối loại bánh này, nhưng họ đã phục vụ nó trong vòng 30 phút hoặc ít hơn.

Sau khi chuỗi cửa hàng làm nail Superstar Nail Lacquer khởi động, nó phát triển rất mau chóng vì công thức làm khô nhanh đã giải quyết vấn đề thời gian chờ đợi lâu để móng khô sau khi làm.

Đi kèm với các loại màu sắc sáng bóng của Fashion Week, sản phẩm đó nhanh chóng trở thành cái được ưa chuộng. Chủ cửa hàng đã sử dụng một sản phẩm đã có, nâng cấp thêm công thức thực hiện và tạo ra một kế hoạch tiếp thị hấp dẫn, do đó, cô đã làm mình nổi bật trong cuộc cạnh tranh và khiến người ta phải chú ý.

3. Ý tưởng đó có thể phát triển hơn không?

Một ý tưởng kinh doanh tốt phải có chỗ cho sự mở rộng về sau. Ngay cả khi bạn bắt đầu ở quy mô nhỏ, bạn vẫn cần có kế hoạch cho sự mở mang sau này.

Một nữ bác sĩ đã tạo ra các tập giấy ghi chép y khoa giúp bệnh nhân của cô trao đổi hiệu quả hơn với bác sĩ. Sản phẩm đó đã phát triển thành dịch vụ lớn hơn khi giúp các bệnh nhân xả stress trong mọi lĩnh vực khác của đời sống.

Trong kinh doanh, không có con đường nào thẳng tắp, và bạn thực sự nên bắt đầu từ một nền tảng có thể gây dựng và mở rộng theo thời gian khi thị trường phát triển và thay đổi.

4. Nó có đem lại lợi nhuận không?

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải kiếm được tiền. Sản phẩm và dịch vụ của bạn phải tốn ít chi phí đầu tư và thu được lợi nhuận cao. Bạn càng kiếm được tiền nhanh từ ý tưởng của mình, cơ hội kinh doanh thành công của bạn càng lớn.

Hãy tìm hiểu xem chi phí trung bình để duy trì một công việc kinh doanh tương tự như bạn định bắt đầu là bao nhiêu. Đồng thời bạn cũng tính tới mức đầu tư lý tưởng của mình. Việc dành thời gian để tính trước chi phí đó sẽ tiết kiệm cho bạn cả thời gian và tiền bạc về sau.

Cũng như hầu hết những người mới khởi nghiệp, bạn có thể hy vọng về một vài khoản đầu tư khi bắt đầu. Tuy nhiên, nếu các chi phí khởi sự quá nhiều, việc bạn duy trì công việc kinh doanh sẽ trở nên khó khăn.