5 bí kíp nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ

Theo Phạm Hà/kinhtevadubao.vn

Nhân lực là nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng, không có họ doanh nghiệp không thể vận hành và phát triển. Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp nhỏ việc giữ chân người lao động lại là một bài toán khó. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp nhỏ có thể níu chân người lao động, tạo động lực để họ càng phát triển chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đưa ra mức lương, chế độ đãi ngộ thỏa đáng

5 bí kíp nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ - Ảnh 1

Lương cao là một cách giữ chân người tài hiệu quả

Những doanh nghiệp nhỏ thường là những doanh nghiệp có thời gian hoạt động chưa lâu, vấn đề tài chính còn hạn hẹp. Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp này thường rất lo lắng bởi nguy cơ phá sản của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần đưa  ra mức lương, chế độ đãi ngộ thỏa đáng để giữ chân người lao động.  Doanh nghiệp cần có biện pháp nhằm củng cố và phát triển các chính sách bảo hiểm việc làm, bảo hiểm xã hội cho người lao động. Dù doanh nghiệp nhỏ, nhưng bạn đưa ra một mức lương thỏa đáng phù hợp với trình độ và công sức của người lao động sẽ khiến họ an tâm tích cực làm việc và khó bị đối thủ lôi kéo.

Lập kế hoạch, chiến lược thu hút nhân lực từ bên ngoài

5 bí kíp nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ - Ảnh 2

Sinh viên là nguồn nhân lực tiềm năng 

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, việc tuyển dụng thu hút nhân sự phổ biến là dùng mạng xã hội, quảng cáo trên sách báo hoặc các trung tâm giới thiệu việc làm. Việc này đem lại cho công ty cơ hội lựa chọn nhân tài cao hơn, nhiều hơn.  Bên cạnh đó, những nhân lực trẻ chính là đối tượng mà các doanh nghiệp nhỏ nên hướng tới. Tuy họ là những người còn non kinh nghiệm nhưng bù lại có sự năng động, nhiệt huyết và tinh thần học hỏi cao. Doanh nghiệp nhỏ cần có các chương trình tìm kiếm và đào tạo các ứng viên  hiện là những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường.  Tài trợ học bổng toàn phần hay một phần cho sinh viên, tạo cơ hội và điều kiện cho sinh viên thực tập tại công ty là chính sách thu hút nguồn sinh viên giỏi và quảng cáo hình ảnh của công ty.

Giữ chân, phát triển nguồn nhân lực bên trong

Tiền lương là một trong những vấn đề quan trọng nhất để thu hút và giữ được nhân tài. Doanh nghiệp cần có chế độ tăng lương, thăng tiến cho những nhân viên có thái độ và năng suất làm việc tốt. Qua đó, tăng khả năng gắn bó của các nhân viên với doanh nghiệp. Nhân viên có xu hướng ở lại với doanh nghiệp khi họ cảm thấy khả năng của mình được công nhận và đánh giá cao. 

Cải thiện môi trường làm việc

Doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng được môi trường làm việc thú vị với  nhiều cách thức khác nhau. Doanh nghiệp có thể cho phép nhân viên làm việc tại nhà, tổ chức các sự kiện giữa tuần để tạo sự cân bằng cuộc sống. Nhân viên có thể thử nghiệm những ý tưởng mới, làm việc một cách độc lập, giờ giấc làm việc linh động. Ngoài ra doanh nghiệp nên tổ chức những chuyến nghỉ mát để khích lệ tinh thần của nhân viên sau một thời gian làm việc vất vả hoặc có thể tổ chức các khóa hoạt động ngoài trời, công tác xã hội để gắn kết nhân viên và nhà quản trị lại gần nhau, xóa bỏ khoảng cách, tạo cho nhân viên cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Đào tạo, nâng cao kỹ thuật tay nghề cho người lao động

Doanh nghiệp nên thường xuyên cho nhân viên tham gia các chương trình đào tạo, nâng cao kĩ năng làm việc  Nếu nhân viên được đào tạo tốt, họ sẽ có nhiều khả năng ở lại với công ty hơn. 

Tóm lại, nhân sự đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành bại của doanh nghiệp.Vì vậy, các doanh nghiệp nhỏ đều phải tìm ra những biện pháp phù hợp và hữu hiệu để thu hút, phát triển và giữ chân những người lao động.