5 thời điểm nên sử dụng nhân sự thuê ngoài

Theo Kiều Giang/kinhtevadubao.vn

Sử dụng dịch vụ thuê ngoài là xu hướng phổ biến hiện nay, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty, giảm chi phí lao động và loại bỏ không ít rủi ro cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, giải pháp này cũng tiềm ẩn những nhược điểm vì thiếu sự ràng buộc của nhân sự đối với công ty. Vậy khi nào thì doanh nghiệp nên sử dụng nhân sự thuê ngoài? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn một vài gợi ý về vấn đề này.

Khi doanh nghiệp có nhu cầu cắt giảm chi phí. Nguồn: Internet
Khi doanh nghiệp có nhu cầu cắt giảm chi phí. Nguồn: Internet

Khi cần sử dụng nhân sự trong thời gian ngắn và gấp

 

Cụ thể, nếu doanh nghiệp của bạn chuyên cung cấp sản phẩm bánh kẹo và thường đến dịp Tết thì nhu cầu thị trường tăng mạnh, đòi hỏi lực lượng lao động của công ty cũng phải tăng lên vài chục thậm chí vài trăm người. Không thể tuyển dụng chừng đấy nhân sự chỉ dùng làm việc trong một vài tháng rồi sau đó để họ “ngồi chơi xơi nước” hoặc sa thải họ. Giải pháp tối ưu lúc này là sử dụng nhân sự thuê ngoài, vừa phù hợp nhu cầu vừa nhanh chóng, tiện lợi.

Khi nguồn vốn có hạn, khối lượng công việc chưa nhiều

Để có thêm nhiều nhân sự, đôi khi doanh nghiệp phải thiết lập thêm phòng, ban… và phải tăng chi phí quản lý. Trong khi đó, doanh nghiệp của bạn mới thành lập, nguồn vốn có hạn, khách hàng chưa nhiều nên khối lượng công việc không lớn và cũng chưa ổn định. Do đó, thay vì tuyển thêm năm bảy hay cả chục nhân sự, mà phải là những người “cứng” nghề để rồi sau đó phải chi ngân sách để lập một phòng hay nhóm mới, bạn hoàn toàn có thể thuê một đội ngũ bên ngoài đảm nhiệm hẳn một khâu của doanh nghiệp. Chẳng hạn một số doanh nghiệp nhỏ thườngthuê đội marketing hay nhóm sản xuất các video clip phục vụ mục đích truyền thông… khi có nhu cầu.

Khi doanh nghiệp đang mở rộng lĩnh vực hoạt động

Nếu doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn tăng trưởng, mở rộng phạm vi, lĩnh vực hoạt động, kinh doanh... thì khi đó sẽ có những lĩnh vực, công việc mà đội ngũ nhân sự hiện tại của bạn chưa có khả năng đảm nhiệm. Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn chia sẻ, công ty cũng có thể tuyển dụng thêm nhân sự, tuy nhiên trong giai đoạn đầu, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mới, để đảm bảo an toàn hơn thì bạn nên sử dụng nhân sự thuê ngoài. Bởi nếu bạn thiếu kiến thức, việc kiểm soát và quản lý một đội ngũ nhân viên mới cũng rất khó khăn. Trong khi nếu tìm kiếm nhân sự thuê ngoài bạn hoàn toàn có thể nhận được những lời giới thiệu đáng tin cậy từ bạn bè, người quen. Ngoài ra, khi làm việc với các nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực mới một thời gian, bạn và các nhân viên của mình cũng sẽ học hỏi, tích lũy thêm nhiều kiến thức hữu ích và cần thiết.

Khi cần tập trung nhân lực cho các công việc có giá trị cốt lõi

Những công việc thuộc các lĩnh vực như hành chính, công nghệ thông tin… hầu hết các doanh nghiệp đều cần đến, nhưng phần lớn không phải là lĩnh vực hoạt động chính của công ty. Do thời gian và nguồn lực dành cho các công việc này cũng không ít khiến bộ phận nhân sự (thường quản lý 2 lĩnh vực này) bị “xao nhãng” những chức năng mang tính chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, một giải pháp hữu hiệu là thuê ngoài các công việc này. Hãy chọn các đối tác dịch vụ uy tín và bộ phận nhân sự có thể tập trung thời gian, nguồn lực vào các chức năng nhân sự cốt lõi để hoạt động hiệu quả hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho nhân viên và doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp có nhu cầu cắt giảm chi phí

Có thể doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn hoặc đang trong giai đoạn cần tiết kiệm chi phí. Khi đó, việc lựa chọn dịch vụ thuê ngoài sẽ cắt giảm được một phần ngân sách dành cho tuyển dụng, đầu tư trang thiết bị, mặt bằng, quản lý nhân viên…

Bên cạnh đó, dịch vụ thuê ngoài thường là đơn vị chuyên nghiệp về mảng mà bạn đang cần nên nhân viên của họ được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Do đó, công việc mà họ thực hiện cũng hiệu quả và nhanh chóng hơn. Điều này giúp công ty của bạn tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí khi hạn chế được các sai sót có thể xảy ra.