90% doanh nghiệp châu Âu tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư vào Việt Nam

Theo Hồng Ánh/kinhtevadubao.vn

Theo Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), các doanh nghiệp châu Âu vẫn khá lạc quan về môi trường kinh doanh, tin tưởng vào sự bình ổn và tiếp tục cải thiện nền kinh tế vĩ mô tại Việt Nam.

 Việt Nam vẫn hấp dẫn các doanh nghiệp châu Âu. Nguồn: Internet
Việt Nam vẫn hấp dẫn các doanh nghiệp châu Âu. Nguồn: Internet
Kết quả chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cho quý I/2018 vừa được EuroCham công bố ngày 09/07/2018, nhìn chung, cảm nhận của các doanh nghiệp châu Âu hoặc có mối liên hệ với châu Âu tại Việt Nam vẫn khá lạc quan.

Cụ thể, trong quý I/2018 với mức điểm 78, tăng 1 điểm so với quý IV/2017.  So với quý trước, những đơn vị đánh giá tình hình môi trường kinh doanh là “Xuất sắc” đã giảm 10%. Thay vào đó, các đơn vị xếp hạng “Tốt” tăng 7%. Số lượng đánh giá mang tính tiêu cực không có nhiều thay đổi.

Các thành viên trong EuroCham cũng tin tưởng vào sự bình ổn và tiếp tục cải thiện nền kinh tế vĩ mô tại Việt Nam với mức tăng 9%.

Ngược lại, số lượng doanh nghiệp nghĩ rằng nền kinh tế vĩ mô có thể xấu đi tiếp tục ngang bằng so với quý trước. Số lượng đại diện tham gia khảo sát dự đoán sẽ không có nhiều thay đổi đối với nền kinh tế vĩ mô trong quý tới tăng gần 10%.

Kết quả khảo sát cho thấy, lạm phát không phải là nỗi lo chính của các doanh nghiệp thành viên thuộc EuroCham. 84% số người tham gia khảo sát lạc quan rằng lạm phát sẽ không có ảnh hưởng gì hoặc có ảnh hưởng không đáng kể, 17% cho biết, lạm phát sẽ có ảnh hưởng đáng kể tới công việc kinh doanh của doanh nghiệp họ và chỉ 1% cho rằng lạm phát sẽ đe dọa công việc kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Về khía cạnh nguồn lao động, số doanh nghiệp muốn duy trì lượng người làm việc tiếp tục giữ ở mức 40%. Mặt khác, kết quả cũng cho thấy có 12% các đơn vị muốn tăng số lượng người lao động trong khi số lượng doanh nghiệp muốn tăng người làm lên 41%. Những doanh nghiệp thể hiện mong muốn giảm thiểu số lượng người lao động “giảm nhẹ” từ 10% xuống còn 5% và “giảm mạnh” từ 3% còn 2%.

Đặc biệt, về kế hoạch đầu tư, 45% thành viên EuroCham muốn duy trì mức đầu tư hiện tại (tăng 9% so với quý IV/2017). Tuy nhiên, số lượng thành viên dự kiến tăng đầu tư vẫn duy trì ở mức quan trọng, mặc dù có sự sụt giảm 7% trong số lượng doanh nghiệp muốn tăng mạnh việc đầu tư và 11% trong số lượng các doanh nghiệp muốn tăng nhẹ số vốn đầu tư.

Đánh giá về môi trường luật pháp ở Việt Nam năm 2017, 37% cho rằng không có gì thay đổi, 25% nói đã được cải thiện phần nào và 2% thấy có nhiều cải thiện. Những phản hồi mang tính tiêu cực bao gồm 16% nhận xét luật ngày càng trở nên phức tạp, 18% tin rằng năm 2017  luật đã có nhiều thay đổi lớn và phức tạp đối với doanh nghiệp.

Ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch EuroCham cho biết, kết quả khảo sát BCI quý I/2018 tiếp tục cho thấy, những kỳ vọng lạc quan từ phía các doanh nghiệp châu Âu đối với Việt Nam, tuy nhiên, không ở mức cao như chúng ta từng thấy vào năm 2016. Theo đó, có đến gần 90% doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư tại Việt Nam.

EuroCham hy vọng điều này sẽ tạo nguồn cảm hứng và động lực cho Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, đặc biệt là những thay đổi về mặt pháp lý cho phép Việt Nam hoàn tất những cam kết của mình đối với Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) hứa hẹn sẽ có hiệu lực trong năm nay. Những chỉ số BCI cho thấy sự lạc quan vào quá trình cải cách nhanh trong thời gian ngắn, đồng thời, tăng cường kì vọng vào việc phê duyệt EVFTA.

Ông Nicolas Audier cũng nhấn mạnh rằng, “cho dù chỉ số của BCI của quý này rất tốt (78/100), nhưng vẫn còn nhiều vấn đề về luật mà Việt Nam cần phải xem xét”. EuroCham tin rằng những rào cản này sẽ sớm được khắc phục và có thể chứng kiến những tiên đoán xuất sắc hơn trong quý tới đến từ cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam.