Áp giá điện mới cho “đào” tiền ảo

Theo Việt Hà/daibieunhandan.vn

Bộ Công Thương vừa phát đi thông tin về vấn đề điện năng sử dụng cho hoạt động giải mã, khai thác tiền ảo. Với sự lao dốc của giá tiền ảo, điện năng tiêu tốn, giờ đây giá điện tăng cao có thể khiến các đơn vị “đào” tiền ảo khó có lợi nhuận...

Áp dụng giá bán điện kinh doanh cho các hoạt động khai thác tiền điện tử. Nguồn: Internet
Áp dụng giá bán điện kinh doanh cho các hoạt động khai thác tiền điện tử. Nguồn: Internet

Cụ thể, Bộ Công Thương đã có văn bản hướng dẫn thực hiện giá bán điện. Theo đó, điện năng sử dụng cho hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo thuộc đối tượng áp dụng giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh.

Thời gian qua, các đơn vị điện lực có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho khách hàng sử dụng điện có hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động để phục vụ hoạt động giải mã đồng tiền ảo.

Theo báo cáo của các đơn vị điện lực, qua kiểm tra thực tế sử dụng điện, khách hàng sử dụng phần mềm đã được lập trình sẵn trên các máy tính có cấu hình cao, chuyên dụng để giải mã các thuật toán xác minh giao dịch mua bán trên mạng, nên không thuộc đối tượng áp dụng giá bán điện cho mục đích sản xuất phần mềm tin học theo quy định của Bộ Công Thương về thực hiện giá bán điện.

Để có cơ sở hướng dẫn giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện này, Bộ Công Thương đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp xem xét tính pháp lý của hoạt động sử dụng điện cho hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động để phục vụ hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo.

Bên cạnh đó, hoạt động sử dụng điện cho mục đích xử lý dữ liệu tự động phục vụ cho hoạt động giải mã đồng tiền ảo cũng không thuộc trường hợp bị cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện quy định tại Điều 7, Luật Điện lực năm 2004, được sửa đổi, bổ sung năm 2012.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước để rà soát, bổ sung ban hành các văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương, bảo đảm phù hợp và đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật quy định về tiền ảo, tiền điện tử do Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan ban hành.

Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các tổng công ty điện lực triển khai thực hiện giá bán điện cho hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo/tiền điện tử dựa trên văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương.