Apple kháng cáo vụ khách hàng kiện độc quyền App Store

Theo Việt Đức/vietnamplus.vn

Tuần tới, Apple sẽ phải hầu tòa tại Tòa án Tối cao Mỹ trong phiên xử phúc thẩm vụ một nhóm khách hàng đâm đơn kiện Gã khổng lồ công nghệ này lạm dụng độc quyền trên gian hàng ứng dụng App Store.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đơn kiện, họ phải trả tiền quá cao cho các ứng dụng trên gian hàng ứng dụng của Apple.

Theo tờ The Telegraph, tại phiên xử sơ thẩm năm 2017, nhóm khách hàng trên đã giành thắng lợi và Apple liền sau đó đã nộp đơn kháng cáo.

Nếu Apple kháng cáo thất bại, mô hình kinh doanh của App Store, một trong những đơn vị phát triển nhanh nhất và có lợi nhuận cao nhất của hãng, có thể bị đe dọa.

Apple kiếm hàng tỷ USD mỗi năm bằng cách lấy 30% doanh thu trên App Store từ các nhà phát triển ứng dụng. Doanh thu từ ứng dụng tăng khoảng 1/3 trong năm 2017 lên 38,5 tỷ USD ngay cả khi doanh số bán iPhone và iPad của Apple bị đình trệ.

Nhóm khách hàng cho rằng mức chiết khấu trên là bằng chứng cho thấy Apple khai thác vị trí độc quyền trên người dùng iPhone. Họ cho rằng "người tiêu dùng iPhone trên khắp nước Mỹ đã trả (cho Apple) hàng trăm triệu USD cho ứng dụng iPhone nhiều hơn họ sẽ phải trả trong một thị trường cạnh tranh."

Apple lập luận rằng họ "vô can" do các nhà phát triển ứng dụng tự đặt giá ứng dụng trong App Store chứ không phải Apple, người dùng iPhone đang mua ứng dụng trực tiếp từ các nhà phát triển.

Tuy nhiên, nhóm khách hàng khởi kiện cho rằng Apple đặt ra các quy tắc về App Store, chẳng hạn như giá tối thiểu, và chúng tác động đến giá bán ứng dụng cho người dùng.

Dự kiến Tòa án Tối cao Mỹ sẽ nghe các bên trình bày lý lẽ của mình vào ngày 26/11 và việc xử phúc thẩm vụ kiện có thể kéo dài đến vài tháng.