Cập nhật và giới thiệu cơ hội nổi trội nhất tại môi trường đầu tư Việt Nam

PV.

(Tài chính) Đó là chủ đề được thảo luận sôi nổi tại Hội nghị thường niên các nhà đầu tư VinaCapital 2014. Hội nghị do Tập đoàn VinaCapital tổ chức trong hai ngày 16-17/10, tại Hà Nội. Tham dự hội nghị có các nhà đầu tư Nhật Bản và gần 20 đại diện các tập đoàn tài chính và đầu tư quy mô lớn quốc tế. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã tới dự và phát biểu tại hội.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị thường niên các nhà đầu tư Vinacapital 2014. Nguồn: internet.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị thường niên các nhà đầu tư Vinacapital 2014. Nguồn: internet.

Hội nghị thường niên các nhà đầu tư là một trong những cách thức đối thoại trực tiếp và hiệu quả mà tập đoàn VinaCapital lựa chọn để thuyết phục với các nhà đầu tư của mình. Các nhà đầu tư, các cổ đông của tập đoàn đã có cơ hội tiếp cận thông tin cập nhật về toàn cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hồi phục khá ấn tượng từ sau cuộc khủng hoàng kinh tế toàn cầu, với những lĩnh vực thu hút sự quan tâm từ nhiều giới đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài như thị trường vốn, thị trường bất động sản, quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và tầm nhìn dài hạn trong lĩnh vực phát triển công nghệ điện tử. Mô hình mới về việc đầu tư vào các doanh nghiệp xã hội và sự phát triển của các quỹ mở tại Việt Nam cũng sẽ được giới thiệu đến nhà đầu tư quốc tế.

Thông qua các bài thuyết trình, các phiên thảo luận mở và các cuộc gặp riêng tại hội nghị, Tập đoàn VinaCapital đã giới thiệu đến các nhà đầu tư nước ngoài những cơ hội đa dạng để đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận đầu tư VinaCapital cho biết, tỷ trọng đầu tư vào các thị trường của VinaCapital vẫn vượt trội so với các quỹ khác và đạt lợi nhuận 11,7% từ đầu tài khóa 2015, con số này cao hơn VNIndex (10,8%) và các quỹ khác (7,45%) nhờ có các cổ phiếu mạnh như VNM, PVD và KDC.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, sau hơn 25 năm mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã trở thành một địa chỉ tin cậy và hấp dẫn của các nhà đầu tư từ nhiều quốc gia trên thế giới. Đến nay đã có 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với hơn 17.000 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 242 tỷ USD. Đã có hơn 100 tập đoàn trong danh sách 500 tập đoàn hàng đầu thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn đã có mặt tại Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm, vốn FDIs thực hiện đạt 8,9 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đăng ký đạt trên 11,18 tỷ USD, bằng 74,5% so với cùng kỳ năm trước.

Chính phủ Việt Nam đã và đang tích cực chỉ đạo để hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực đầu tư với mục đích là tạo môi trường thuận lợi tối đa cho các Nhà đầu tư, khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất chế tạo, chế biến. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam, các ngành các cấp từ trung ương đến địa phương của Việt Nam luôn quan tâm, đánh giá cao và hỗ trợ hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với các nhà đầu tư để tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, từ đó có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

“VinaCapital là một đối tác lâu năm của Việt Nam và đã có nhiều kinh nghiệm đầu tư trên các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt, đã tham gia có hiệu quả vào chương trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, một trong những đột phá mà Chính phủ sẽ quyết liệt tiến hành trong thời gian tới. Tôi hy vọng rằng với những thành công mà VinaCapital đã thể hiện với thị trường cho thấy các bạn rất quan tâm đến nền kinh tế Việt Nam. Thực tế việc các bạn trở lại thị trường này và đầu tư nhiều hơn sẽ tăng cường lòng tin của thị trường. Đó là điều rất quan trọng với thị trường hiện nay khi mà nhu cầu vẫn khá yếu. Lòng tin của thị trường cần phải được khôi phục để tăng cường sức mua và đầu tư”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ.