Chuyển đổi để thích ứng với thời kỳ “bình thường mới”

PV.

Thay đổi để thích ứng là điều sống còn của các doanh nghiệp bất động sản trong thời kỳ “bình thường mới”. Không chỉ thay đổi về phương thức kinh doanh, các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã tìm đến công nghệ để tiếp cận với khách hàng trong tình trạng giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19.

2020 là một năm vô cùng đặc biệt với cả nền kinh tế - xã hội nói chung và bất động sản (BĐS) nói riêng bởi sự xuất hiện của Covid-19.

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 1,8%, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều bị tác động và biến động mạnh mẽ, nhất là thị trường bất động sản.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, có 923 doanh nghiệp BĐS trên toàn quốc giải thể, tạm ngừng hoạt động do tác động của đại dịch Covid-19, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2020, thị trường BĐS Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Thị trường BĐS được đánh giá vẫn là “kênh đầu tư” được tin tưởng nhất hiện nay và có triển vọng để phục hồi khá khả quan.

Khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn cho thấy, hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua nhà có nhiều thay đổi. Nhu cầu tìm kiếm chung cư mini qua các trang bán hàng trực tuyến tăng mạnh, khoảng 220% so với quý I/2020; 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2m; chung cư vẫn là lựa chọn được ưu tiên ở các thành phố lớn do giá thành, tiện ích và thuận tiện trong đi lại...

Để thích ứng với bối cảnh “bình thường mới”, phương thức kinh doanh, tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp, chủ đầu tư BĐS cũng đã kịp thời chuyển đổi mạnh mẽ. Công nghệ BĐS trở thành cứu cánh của các doanh nghiệp BĐS, các nền tảng bán hàng trực tuyến đã giúp kết nối người mua và người bán hiệu quả.

Phân tích về thời cơ, thách thức của thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19, bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc thị trường Hà Nội của JLL Việt Nam khẳng định, BĐS công nghiệp đang được xem là điểm sáng của thị trường hiện nay.

"Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng đón dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khi cam kết các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. Đây là động lực thúc đẩy mảng BĐS khu công nghiệp bứt phá với tỷ lệ tăng trưởng cao trong thời gian tới", bà Nguyễn Hồng Vân tin tưởng.

Theo thống kê, trong quý III/2020, cả nước đã có 369 khu công nghiệp được thành lập, tăng 33 khu công nghiệp so với thời điểm quý II/2020 và 280 khu công nghiệp đi vào hoạt động, tăng 19 khu công nghiệp so với quý II/2020.