Cổ phần hóa thành công, Cholimex Food chiếm 40% thị phần nội địa về ngành gia vị, nước chấm

Thanh Son

Ngày 24/1, Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex (Cholimex Food) vinh hạnh tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng I do Chủ tịch nước ký tặng cho tập thể công ty Cholimex Food và Huân chương Lao động hạng III tặng cho 02 cá nhân lãnh đạo. Công ty Cholimex Food được đánh giá là doanh nghiệp nhà nước thành công sau cổ phần hoá.

Ông Dương Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT và ông Diệp Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cholimex Food nhận Huân chương Lao động hạng III do Chủ tịch nước tặng. Ảnh TL
Ông Dương Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT và ông Diệp Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cholimex Food nhận Huân chương Lao động hạng III do Chủ tịch nước tặng. Ảnh TL

Hiện tại, Cholimex Food chiếm khoảng 40% thị phần nội địa - một trong những doanh nghiệp đứng đầu về ngành gia vị và nước chấm - và xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ông Diệp Nam Hải, Tổng Giám đốc Cholimex Food. cho biết công ty đang khai thác nguồn lực xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng cao.
Cholimex Food là doanh nghiệp nhà nước được phát triển lên từ Xí nghiệp chế biến Hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex, nổi tiếng với các sản phẩm thực phẩm đông lạnh, tương cà, tương ớt.

04 cá nhân của công ty cũng vinh hạnh đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh TL
04 cá nhân của công ty cũng vinh hạnh đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh TL

Công ty Cholimex Food được đánh giá là doanh nghiệp nhà nước thành công sau cổ phần hoá. Cụ thể, năm 2006 Cholimex Food chính thức cổ phần hóa. Nhưng chỉ sau 5 năm (2007-2012) doanh thu Cholimex Food tăng mạnh mẽ từ 134 tỷ lên 668 tỷ, gấp 5 lần – có nghĩa trung bình mỗi năm tăng gấp đôi vốn ban đầu. Giai đoạn 5 năm tiếp theo (2013-2017) khi nhà nước chính thức mở cửa, các hàng hoá từ nước ngoài tràn vào, nhưng tập thể Cholimex Food vẫn không ngừng cải tiến để tăng trưởng và cạnh tranh với hàng ngoại nhập, đứng vững trên thị trường trong nước và tiến ra thị trường thế giới. Chỉ với 81 tỷ đồng vốn điều lệ, doanh thu năm 2017 lên đến 1.600 tỷ đồng, gấp 20 lần vốn điều lệ, lợi nhuận trước thuế cũng tăng 200% (bằng 88% vốn điều lệ). Chia cổ tức bình quân 20%/năm.

Đến nay, doanh thu năm 2018 của công ty đã đạt 1.980 tỷ đồng (bằng 2.440% vốn điều lệ), tăng trưởng 23,5% so với năm 2017; lợi nhuận trước thuế đạt 110 tỷ đồng (bằng 135% vốn điều lệ), tăng trưởng 54% so với năm 2017.

Mục tiêu phấn đấu trở thành nhà sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm hàng đầu với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và quốc tế, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của thị trường nội địa và xuất khẩu.

Lãnh đạo công ty qua các thời kỳ. Ảnh TL
Lãnh đạo công ty qua các thời kỳ. Ảnh TL

Nhờ đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tạo ra các dây chuyền sản xuất đạt chuẩn từ sớm. Từ năm 2002, Cholimex Food đã xây dựng và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản trị chất lượng ISO 9001:2000 và chứng nhận đạt điều kiện An toàn thực phẩm để xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU) với EU code DL 062. Ngoài ra Công ty còn xây dựng các tiêu chuẩn HALAL cho các quốc gia theo Hồi giáo và Kosher cho người Do thái để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Đồng thời, Công ty cũng xây dựng được chuỗi cung ứng khép kín, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng cao. Do vậy, đến nay Cholimex Food đã trở thành nhà sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm hàng đầu với chuỗi sản phẩm đa dạng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Quốc tế, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của thị trường nội địa và xuất khẩu.

Hiện Cholimex Food đã có mặt tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, vào được các chuỗi siêu thị nổi tiếng thế giới như Marks and Spencer (M&S) của Anh Quốc; COOP, MIGROS của Thụy sĩ; METRO, REAL của CHLB Đức; Auchan, CORA, CAREFOUR (Pháp) đã chấp nhận Cholimexfood là nhà cung cấp chính thức. Đối với thị trường trong nước, Cholimexfood chiếm thị phần khá cao trong thị trường gia vị, nước chấm. Bằng sự sáng tạo không ngừng, hàng năm Cholimexfood đều tung ra thị trường sản phẩm mới mang hương vị truyền thống VIỆT nhưng tiện dụng, phù hợp với phong cách sống hiện đại của người tiêu dùng với sauce ướp thịt nướng, sauce ướp xá xíu, gia vị kho cá, kho thịt, nước tương đậm đặc lên men tự nhiên…nên ngày càng phổ biến trong các bữa ăn gia đình Việt Nam.

Để có được thành quả đó, là nhờ tập thể công ty tiếp thu những nền tảng vững chắc của những thế hệ lãnh đạo các thời kỳ trước để lại. Sau cổ phần hoá, nhiều chính sách lương, thu nhập được cải thiện nên công ty đã thu hút được đội ngũ công nhân có tay nghề, đội ngũ cán bộ có năng lực, sáng tạo, nhạy bén với thị trường. Việc không ngừng nâng cao quản lý chất lượng ISO 9001: 2015, BRC, HACCP và các tiêu chuẩn về đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội ETI, BSCI đã giúp chất lượng sản phẩm ổn định, kiểm soát được quá trình, uy tín được nâng cao trên thị trường.