Công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018

Theo Ngọc Ninh/thuongtruong.com.vn

Trong khuôn khổ Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2018 được tổ chức vào ngày 14/3 tại Hà Nội và ngày 16/3 tại TP. Hồ Chí Minh, Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2018 đã được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chính thức công bố.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đánh giá của VECOM, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020. Tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục.

Cụ thể, với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

Với lĩnh vực thanh toán, thông tin từ Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%. Còn trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số, Bộ Công Thương: Nhiều hoạt động TMĐT tại Việt Nam hiện vẫn chưa có cơ sở pháp lý để điều chỉnh. Đây là thách thức không chỉ với Việt Nam mà với nhiều nước khác trên thế giới, kể cả các nước đã phát triển TMĐT, hoặc các nước lớn ở châu Âu, Mỹ, môi trường pháp lý vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển TMĐT. Rất mong Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2018 sẽ thảo luận những nội dung thiết thực, cần thiết cho các nhà hoạch định chính sách, nhất là những chính sách cần sửa đổi để thúc đẩy phát triển TMĐT.

Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (E-business Index–EBI) được VECOM xây dựng từ năm 2012 và được công bố theo định kỳ hàng năm là một công cụ định lượng hữu ích giúp xác định tình hình phát triển thương mại điện tử trên cả nước cũng như từng địa phương.

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2018 thu hút sự tham gia từ các tổ chức và cá nhân có sức ảnh hưởng lớn tới kinh doanh trực tuyến, bao gồm các đại diện đến từ Tổng cục Thuế, Amazon, Nielsen, NAPAS (Công ty thanh toán quốc gia Việt Nam), VnPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam), quỹ đầu tư VinaCapital, Zalo, Mắt bão, PA Vietnam, Vietinbank, Vinaphone, Mobifone, Fado.

Theo VECOM, dựa trên khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp, EBI 2018 cho thấy có sự chênh lệch rất lớn giữa hai thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với các địa phương còn lại, đồng thời gợi mở nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số. Chỉ số Thương mại điện tử là nguồn thông tin hữu ích cho các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử ở Trung ương và địa phương cũng như đông đảo các tổ chức và doanh nghiệp.