Công ty cổ phần Đường Kon Tum: Chuyển mình ngoạn mục

Theo DĐDN

(Tài chính) Mặc dù kinh tế hết sức khó khăn, chi phí đầu vào tăng cao, giá cả sản phẩm liên tục sụt giảm, nhưng Công ty cổ phần Đường Kon Tum vẫn phát triển ổn định với mức cổ tức vào loại “khủng” nhất hiện nay là 60% và được xếp vào hàng TOP 1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Viêt Nam.

Ông Lê Quang Trưởng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường Kon Tum nhận giải thưởng Doanh nhân Asean
Ông Lê Quang Trưởng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường Kon Tum nhận giải thưởng Doanh nhân Asean

Được thành lập từ tháng 7/1995 và do nằm trên vùng cực Bắc Tây Nguyên, xa các trung tâm thương mại lớn, giao thông trắc trở, chi phí vận chuyển hàng hoá cao... nên Công ty cổ phần Đường Kon Tum đã gặp không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). Tổng số nợ của Công ty trước thời điểm tiến hành cổ phần hóa lên đến 126 tỉ đồng và rất khó có khả năng chi trả.

Ngày 1/7/2008 là thời điểm đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Công ty khi đơn vị chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần. Mặc dù đã được “khoác lên mình chiếc áo mới” nhưng khó khăn của Công ty vẫn chồng chất, tăng trưởng thấp, đời sống cán bộ công nhân viên (CBCNV) còn nhiều bấp bênh. Tuy nhiên, “trong cái khó, ló cái khôn”, với sự đồng lòng và nỗ lực quyết tâm cao độ của tập thể lãnh đạo, CBCNV Công ty cùng cách làm hiệu quả mà Công ty đã từng bước vượt qua cơn bĩ cực và bắt đầu phát triển đi lên. Từ năm 2011 đến nay, Công ty Đường Kon Tum đã đầu tư gần 50 tỉ đồng để sửa chữa, đổi mới trang thiết bị, máy móc, nâng công suất của nhà máy từ 1.000 tấn lên 1.500 tấn mía/ngày. Hiện nhà máy đang sản xuất với công suất 1.700 tấn mía /ngày; tỉ lệ thu hồi từ 2011-2012 mía/đường đạt hiệu quả cao chỉ còn dưới 9 mía /đường. Từ những hiệu quả trong SXKD mà lương mức lương bình quân của người lao động tăng dần từ 2,6 triệu đồng/người/tháng năm 2008 lên gần 5,5 triệu đồng/người/tháng vào năm 2012.

Kể từ khi cổ phần hóa năm 2008 đến nay, Công ty cổ phần Đường Kon Tum đã có bước phát triển hết sức ngoạn mục. Nếu như 6 tháng cuối năm 2008 doanh thu của Công ty chỉ đạt 48 tỉ, lãi 5,4 tỉ và mức cổ tức chỉ là 9,5%, thì ngay năm sau 2009 doanh thu của Công ty đã tăng vọt lên 108 tỉ, lãi là 14,8 tỉ và mức cổ tức trả cho các cổ đông đã là 13%. Năm 2010 doanh thu của Công ty tiếp tục tăng ở mức rất cao lên đến 154,4 tỉ, lợi nhuận đạt 44,6 tỉ và cổ tức đã nhảy vọt lên con số lý tưởng là 30%.

Những con số ấn tượng phản ánh tốc độ phát triển của Công ty cổ phần Đường Kon Tum chưa chịu dừng lại ở đó. Liên tiếp trong 2 năm là 2011 – 2012, Công ty cổ phần Đường Kon Tum đã có bước phát triển thần tốc với mức doanh thu và lợi nhuận ấn tượng. Năm 2011, doanh thu của Công ty đã tăng gấp đôi và đạt con số 314 tỉ, lợi nhuận là 81,6 tỉ đồng. Năm 2012, mặc dù đứng trước khó khăn chung của nền kinh tế, chi phí đầu vào liên tục tăng cao, giá cả sản phẩm sụt giảm nhưng Công ty vẫn đạt mức doanh thu đáng mơ ước là 305 tỉ, lợi nhuận đạt 32 tỉ. Năm 2010 Công ty nộp vào ngân sách nhà nước hơn 15 tỉ đồng, năm 2011 là 23,5 tỉ đồng và năm 2012 tăng lên đến 30,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng kể hơn cả đó chính là liên tiếp trong 2 năm qua (2011 – 2012) mức chi trả cổ tức cho các cổ đông đều đứng ở mức “khủng” là 60%. Đây được xem là doanh nghiệp có tỉ lệ chia cổ tức cao nhất trong số các doanh nghiệp cổ phần đang hoạt động tại Việt Nam. Tất cả những con số ấn tượng trên một lần nữa lý giải tại sao Công ty cổ phần Đường Kon Tum lại được xếp vào Top 1.000 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất nước hiện nay. Ông Lê Quang Trưởng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường Kon Tum cho biết: Để đạt được kết quả như vậy là do chúng tôi luôn đồng hành cùng người nông dân, tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào và ổn định. Trong hoạt động SXKD, chúng tôi luôn khuyến khích người lao động tìm tòi, sáng tạo, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đưa ra thị trường những sản phẩm tốt, được ưa chuộng. Bên cạnh đó, trong những năm qua, chúng tôi đã không ngừng đầu tư cải tiến máy móc thiết bị và hợp lý hóa sản xuất nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, đem lại tỉ suất lợi nhuận cao”.

Bên cạnh những thành quả mà Công ty cổ phần Đường Kon Tum đạt được trong hoạt động SXKD, thì công tác xã hội cũng được lãnh đạo Công ty hết sức chú ý. Bình quân mỗi năm Công ty chi hơn 500 triệu để thực hiện công tác xã hội, từ thiện và đền ơn đáp nghĩa. Ngoài ra, để tri ân với người nông dân đã luôn đồng hành với Công ty trong suốt thời gian qua thì hàng năm Công ty cũng đã chi hơn 6 tỉ đồng hỗ trợ cho bà con nông dân trồng mía trong việc chuyển đổi cây trồng, góp phần vào an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo.