Công ty cổ phần Tài Nguyên: Khẳng định tầm vóc mới

Ngọc Chính

Có thể khẳng định năm 2010 sẽ ghi một dấu mốc quan trọng trong quá trình trưởng thành và phát triển của Công ty cổ phần Tài Nguyên - một DN đang lớn mạnh không ngừng trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản và kinh doanh BĐS. Sự kiện cổ phiếu TNT của Công ty đang hoàn tất những thủ tục cuối để niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM không chỉ là sự khẳng định vị thế, hình ảnh của DN mà còn là nỗ lực minh bạch hoá hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm huy động vốn của ban lãnh đạo Công ty. Về phía các nhà đầu tư, sự xuất hiện của TNT- một mã chứng khoán đầy tiềm năng không chỉ gia tăng “món ăn” trên “bàn tiệc đầu tư tài chính” mà đây thực sự là cơ hội để họ gửi vốn vào một DN có ngành nghề đầy triển vọng...

 Khởi điểm từ Công ty TNHH Dương Quân với vốn điều lệ ban đầu khá khiêm tốn là 3,5 tỷ đồng, tháng 7/2007, ông Nguyễn Gia Long - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty quyết định chuyển đổi mô hình từ DN tư nhân sang công ty cổ phần với vốn điều lệ 15 tỷ đồng. Là một chuyên gia trong lĩnh vực khoáng sản và BĐS, ông Nguyễn Gia Long nhận thấy nếu tiếp tục mô hình DN tư nhân, Công ty sẽ rất khó huy động đủ nguồn lực tài chính để triển khai các dự án lớn. Với tiềm năng lớn của Công ty, nhất là ngành nghề khoáng sản và BĐS, đặc biệt là Tài Nguyên có một đội ngũ lãnh đạo, điều hành ty là những doanh nhân trẻ, được đào tạo bài bản và dám nghĩ, dám làm nên ngay sau khi chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần, Tài Nguyên đã thu hút được nhiều cổ đông tham gia góp vốn. Đây là cơ sở để cuối năm 2008, Công ty quyết đinh tăng vốn điều lệ lên 40 tỷ đồng và đổi tên từ Công ty cổ phần Đầu tư Tài Nguyên thành Công ty cổ phần Tài Nguyên. Ông Nguyễn Gia Long từng trăn trở: "Vấn đề lớn nhất với Tài Nguyên giai đoạn trước không phải là thiếu dự án để làm, mà là làm sao có đủ khả năng tài chính để đạt được quy mô hoạt động tối ưu”. Do đặc tính của ngành khai thác mỏ và phát triển BĐS, đặc biệt là khai khoáng, trong các năm đầu là giai đoạn thăm dò và chuẩn bị đầy khó khăn, vốn đầu tư lớn, lợi nhuận chưa thu ngay được nên ban lãnh đạo Công ty chủ trương duy trì mức vốn điều lệ thấp, đồng thời chuyển nhượng một số dự án được giao theo hướng "lấy ngắn nuôi dài". Đây là  cách làm đúng, giúp Công ty có thể tập trung nhân sự cho các dự án trọng điểm đem lại hiệu quả cao và bền vững cho cổ đông. Chính vì vậy, từ quý III/2009, Công ty mới quyết định tăng vốn lên 85 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu tài chính theo tiến độ thực hiện các dự án.

            Hiện nay, các dự án của Công ty cổ phần Tài Nguyên nằm trải dài từ Bắc tới Nam. Tài Nguyên đã được cấp phép một dự án khai thác titan lớn ở Bình Định với diện tích khu vực khai thác xấp xỉ 100 héc-ta. Công ty đã trải qua giai đoạn thăm dò, đánh giá trữ lượng mỏ, đầu tư ban đầu và đã xúc tiến khai thác và bước đầu đã có doanh thu. Triển khai trực tiếp dự án này là Công ty cổ phần Đầu tư Tài Nguyên Đất Việt (trong đó Tài Nguyên nắm 30% vốn điều lệ). Thời gian khai thác dự kiến là 3 năm, sản lượng khai thác hàng năm khoảng 450.000 m3 cát quặng, tương đương 9.000 tấn titan.

            Một dự án khai thác khác cũng kỳ vọng mang lại hiệu quả kinh doanh cao và ổn định cho Tài Nguyên là dự án khai thác mỏ chì, kẽm với diện tích nhà máy 30,26 héc-ta, tổng diện tích khai thác 65 héc-ta tại Tuần Giáo, Điện Biên. Dự án này được giao cho “công ty con” của Tài Nguyên là Công ty TNHH Tài Nguyên và Khoáng sản Hà Nội - Điện Biên thực hiện. Tổng vốn đầu tư dự án là 41,589 tỷ đồng, trữ lượng khai thác khoảng 1,558 triệu tấn, tương đương 99.000 tấn/năm trong 18 năm (2008 - 2026). Về mảng hoạt động này, từ năm 2010, doanh thu dự kiến khoảng 70 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, Công ty đang trong quá trình lập dự án và xin cấp phép khai thác mỏ đá tại Hòa Bình cũng như dự án khu du lịch xanh tại đây. Cũng tại Hoà Bình, Công ty đã tham gia đầu tư góp vốn 30% vào dự án Nhà máy gạch Tuynel quy mô 10 héc - ta tại huyện Lương Sơn với tổng mức đầu tư của Dự án là 42 tỷ đồng. Hiện tại Dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư của UBND Tỉnh và dự kiến đưa vào sản xuất thử trong quý IV năm 2010.

        Liên quan đến mảng thứ hai là BĐS, Tài Nguyên hiện đã được cấp phép dự án xây dựng khu chung cư tại Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội với diện tích hơn 9.000 m2, bao gồm 1 tòa nhà chung cư 24 tầng, 1 tòa nhà văn phòng cho thuê 12 tầng và 9 biệt thự. Tháng 9/2009, Công ty đã ký kết hợp đồng hợp tác với 3 đối tác để triển khai dự án trên. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 650 tỷ đồng, dự kiến sẽ bắt đầu chào bán trong năm 2010 và hoàn thành bàn giao cho khách hàng vào năm 2012.

        Bên cạnh đó, Tài Nguyên tham gia góp vốn thành lập sàn giao dịch BĐS, nhằm tăng hiệu quả sinh lời của Công ty (theo mục tiêu HĐQT đề ra thì mức sinh lời tối thiểu 20% vốn đầu tư), đồng thời hỗ trợ chào bán sản phẩm BĐS trong các dự án mà Công ty sẽ triển khai.

        Ngoài các dự án trên, thời gian vừa qua, Tài Nguyên đã được chấp thuận phê duyệt xây dựng và quản lý khu xử lý chất thải rắn tại Hoành Bồ, Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư dự kiến 68 triệu USD. Theo ông Nguyễn Gia Long, hiện Công ty mới trong giai đoạn đầu triển khai và đây là dự án dài hơi, khó thể hoàn thành trong một vài năm tới do Công ty đang tập trung nhân sự cho các dự án đang triển khai.

Dù phải đối mặt với những khó khăn chung từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng trong năm 2009, Công ty vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, đảm bảo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, đồng thời tạo mọi tiền đề cho giai đoạn phát triển tăng tốc - triển khai mạnh mẽ các dự án lớn kể từ năm 2010.

            Ông Nguyễn Gia Long cho biết, mục tiêu lớn của Công ty trong năm 2010 là  thực hiện niêm yết thành công cổ phiếu của Công ty trên sàn chứng khoán Hồ Chí Minh để tăng tính minh bạch, khẳng định thương hiệu, vị thế đồng thời tạo cơ hội huy động vốn trên thị trường chứng khoán thực hiện các dự án tiềm năng. Để làm được điều này, ban lãnh đạo Công ty hiện đang nỗ lực phát triển mạnh hơn nữa các dự án đang thực hiện; tích cực tìm kiếm dự án mới, tập trung phát triển thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo bồi dưỡng cho các cán bộ chủ chốt, nâng cao trình độ quản lý về mọi mặt. Công ty cũng tăng cường tìm kiếm đối tác quốc tế để thực hiện các dự án lớn, đưa hình ảnh Công ty vươn ra trong và ngoài khu vực. Tài Nguyên cũng chú trọng hơn nữa việc xây dựng văn hóa DN, vì mục tiêu phát triển bền vững, tham gia tích cực các phong trào xã hội, quan tâm hơn nữa đến đời sống cán bộ công nhân viên. Việc Tài Nguyên chính thức trở thành thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đầu năm 2010 không nằm ngoài mục tiêu đó.

Với kế hoạch công bố phấn đấu đạt trên 36 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2010, chi trả cổ tức 20%, duy trì mức lợi nhuận cao hơn trong các năm tiếp theo, xem ra đây là những con số khá hiện thực và có phần khiêm tốn so với tiềm năng của Công ty. Có thể khẳng định Tài Nguyên đang đi đúng hướng và ngày một khẳng định vị thế - một DN nghiệp hàng đầu trong hoạt động tư vấn đầu tư, lập dự án, thiết kế kiến trúc, kinh doanh bất động sản và khai khoáng. Những gì Tài Nguyên tạo dựng được chắc chắn sẽ giúp DN trở thành một đối tác tin cậy của các nhà đầu tư  trong và ngoài nước, góp phần vào sự phát triển lành mạnh và sôi động của công đồng DN Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam.