Công ty Xăng dầu Vĩnh Long tạo động lực phát triển doanh nghiệp từ hệ thống quản lý chất lượng


Thực tế cho thấy, trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, tiêu chuẩn chất lượng (ISO) được coi là “giấy thông hành”, thể hiện uy tín của doanh nghiệp. Nếu không nhanh chóng nâng cao vị thế của doanh nghiệp thông qua việc cải thiện tiêu chuẩn chất lượng thì rất khó có thể cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Trước đòi hỏi đó, Công ty Xăng dầu Vĩnh Long rất chú trọng đến vấn đề xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chuyển biến nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến

Trong những năm gần đây, thị trường xăng dầu thế giới có những biến động rất lớn, đặc biệt là giá cả diễn biến rất khó dự đoán, khiến Công ty Xăng dầu Vĩnh Long đối mặt với không ít khó khăn. Đó là chưa kể  sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn

Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của Ban lãnh đạo công ty cùng với tinh thần chung tay góp sức của toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty Xăng dầu Vĩnh Long nên kết quả kinh doanh và chỉ tiêu nộp ngân sách về Tỉnh hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giao.

Nhận định những yếu tố tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp, ban lãnh đạo của Công ty cho rằng đó là giá cả, chất lượng và dịch vụ hậu mãi. Trong nhiều năm qua, Công ty Xăng dầu Vĩnh Long đã xây dựng và áp dụng thành công nhiều hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001:2008 tích hợp hệ thống quản lý chất lượng môi trường 14001:2010. Cùng với đó, Công ty tiến hành chuyển đổi xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 + 5S vào tháng 9/2018.

Trong quá trình triển khai tại doanh nghiệp, hệ thống quản lý chất lượng đã góp phần nâng cao được hình ảnh, uy tín của Công ty đối với khách hàng và đối tác; thúc đẩy hiệu quả làm việc của từng phòng ban, bộ phận cửa hàng trong toàn Công ty. Đồng thời, giảm thiểu tối đa các sai soát trong công việc do có các quy trình/hướng dẫn công việc; nâng cao sự tin tưởng nội bộ, thúc đẩy sự cố gắng của mỗi nhân viên...

Bên cạnh đó, công tác khen thưởng, nâng lương, bổ nhiệm luôn được Công ty quan tâm thực hiện, có tính thuyết phục thông qua các dữ liệu về kết quả thực hiện công việc. Hầu hết các công việc đều có quy trình cụ thể; nhận thức, quan điểm của cán bộ, công nhân viên trong Công ty cũng được nâng lên rõ rệt, đặc biệt đã ý thức được việc sử dụng các tiêu chuẩn, công cụ quản lý nhằm góp phần nâng cao năng suất chất lượng, duy trì sự tồn tại, phát triển của Công ty trong bối cảnh hội nhập.

Áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý tạo động lực phát triển của doanh nghiệp

Ban Lãnh đạo Công ty Xăng dầu Vĩnh Long xác định, trong thời gian tới, phát huy những thành quả đã đạt được, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo động lực phát triển doanh nghiệp. Đó là, tiếp tục duy trì, áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý, công cụ mà Công ty đã và đang áp dụng.

Để thực hiện mục tiêu này, Công ty Xăng dầu Vĩnh Long kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng tại địa phương cần tổ chức thường xuyên hơn các hội nghị, diễn đàn, hội thảo cho đề cho từng loại hình doanh nghiệp để trao đổi kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, tiếp tục ban hành các cơ chế chính sách, hỗ trợ kịp thời trong quá trình xây dựng và áp dụng các hệ thống, công cụ cải tiến năng suất chất lượng; Không ngừng đầu tư  kinh phí về cơ sở vật chất kỹ thuật để hỗ trợ doanh nghiệp...