COVID-19 giống như chất kích thích đối với thị trường thuốc trực tuyến

Theo Nhạc Phong/Kinh tế & Tiêu dùng

Trong đại dịch COVID-19 người ta thấy sự tăng vọt về số lượng người tìm đến tiệm thuốc điện tử như một biện pháp thay thế việc mạo hiểm đến các tiệm thuốc truyền thống.

Thị trường thuốc trực tuyến sẽ trở thành ngành có trị giá 155,4 tỉ USD trước năm 2026.
Thị trường thuốc trực tuyến sẽ trở thành ngành có trị giá 155,4 tỉ USD trước năm 2026.

Mặc dù các siêu thị dược phẩm như CVS và Walgreens có thể vẫn hiện diện tại hàng nghìn thành phố ở Mỹ và LloydsPharmacy vẫn thống trị chuỗi cung ứng thuốc trên hầu khắp châu Âu, thời kì xếp hàng chờ đợi dược sĩ - hay thậm chí là nhận thuốc ngay trên xe - sẽ nhanh chóng trở thành dĩ vãng.

Giống như thương mại điện tử, tiệm thuốc trực tuyến là nơi dược sĩ sẽ mang thẳng đơn thuốc tới nhà người mua. Không giống các ngành khác, thị trường tiệm thuốc số không được thúc đẩy bởi thế hệ 8X hay 9X, mà bởi thế hệ bùng nổ dân số (thế hệ 6X ở Mỹ) .

Giới phân tích kì vọng thị trường thuốc trực tuyến sẽ trở thành ngành có trị giá 155,4 tỉ USD trước năm 2026 - chỉ tính riêng tại Mỹ.

Nhất thuận tiện, nhì giá rẻ

Cũng giống như điều trị bệnh trực tuyến cho phép bệnh nhân kết nối với các bác sĩ từ khắp nơi trên thế giới mà không cần ra khỏi nhà, ngành dịch vụ dược điện tử có vô số lợi thế mà trong đó sự tiện lợi là yếu tố hàng đầu. 

Theo Mayo Clinic, sự thuận tiện là yếu tố thúc đẩy hơn 50% số người sử dụng dịch vụ dược trực tuyến, trong khi 44% số người dùng cho biết chi phí thấp hơn là lí do chính khiến họ sử dụng dịch vụ.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi trong đại dịch COVID-19 người ta thấy sự tăng vọt về số lượng người tìm đến tiệm thuốc điện tử như một biện pháp thay thế cho việc mạo hiểm đến các tiệm thuốc truyền thống.

Khả năng tiếp cận cao hơn cũng là một lợi thế. Bởi các tiệm thuốc thông thường có lượng hàng hạn chế, khách hàng không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận đủ loại thuốc họ cần. Tuy nhiên, do gian hàng dược trực tuyến tập hợp nhiều nguồn cung, họ có khả năng tiếp cận lớn hơn với các loại thuốc hiếm.

Tiệm thuốc trực tuyến còn mang tới lợi ích của sự tự do. Ngoài việc cung cấp mọi thứ từ các loại thuốc đau đầu thông thường và thuốc cholesterol, thuốc tiểu đường, dịch vụ dược trực tuyến còn cung cấp các loại thuốc mà người bệnh có thể dè dặt hơn khi mua như Viagra hay thuốc tránh thai khẩn cấp. Người bán có thể hoàn thành và giao thuốc trong vòng 24 giờ với bao bì kín, đảm bảo sự riêng tư.

Những trở ngại đối với tiệm thuốc trực tuyến

Bất chấp sự thuận tiện, tự do và sức hút của chi phí giảm đối với người dùng, dược trực tuyến vẫn có những thách thức. Các tiệm thuốc trực tuyến có xu hướng rơi vào 3 nhóm chính: các cửa hàng thuốc trực tuyến độc lập, chi nhánh trực tuyến của các cửa hàng thuốc truyền thống, và trang web đại diện cho sự hợp tác giữa các hiệu thuốc gần nhau.

Về cơ bản, Mỹ và Châu Âu đã có thể xoa dịu mối quan ngại về khả năng các quầy thuốc trực tuyến trở thành một mối liên kết nguy hiểm với các loại thuốc bán mà không được bác sĩ kê đơn hoặc hướng dẫn sơ sài. 

Đối với các loại thuốc kê đơn, một quầy thuốc trực tuyến phải nhận một đơn thuốc thuốc hợp lệ trước khi  phân phát bất cứ loại thuốc nào. Về cơ bản chúng hoạt động tương tự như một quầy thuốc bình thường và bạn cũng cần có một đơn thuốc giấy hoặc đơn điện tử từ chuyên gia y tế.

Nhiều người lo các quầy thuốc trực tuyến bất hợp pháp có thể vận chuyển các loại thuốc quá hạn hay nguy hiểm trên khắp thế giới và gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban Châu Âu đã ban hành một biểu tượng cho tất cả các quầy thuốc hợp pháp và được ủy quyền. 

Tương tự, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm có hướng dẫn để giúp người tiêu dùng xác định quầy thuốc trực tuyến mà họ đang quan tâm có hợp pháp và an toàn không.

Nỗi lo rằng thuốc có thể đến từ các bang xa xôi hay thậm chí một nước khác và không có bất cứ dấu vết nào để xác minh nguồn gốc là một quan niệm sai lầm. Mọi loại thuốc từ một quầy thuốc điện tử sẽ luôn luôn bị theo dõi, và bất cứ sản phẩm không phù hợp nào cũng có thể bị truy xuất ngược trở lại nhà sản xuất. Sự minh bạch trong hệ thống chính là điều quan trọng hàng đầu để duy trì uy tín.

Bài học từ Ấn Độ

Ấn Độ đã phải vật lộn với thị trường hiệu thuốc điện tử đang phát triển và gần một nửa số đơn đặt hàng trực tuyến bị từ chối vì nhiều lỗi liên quan đến việc kê đơn. Quốc gia này đã chậm chạp trong việc cập nhật Đạo luật Dược phẩm & Mỹ phẩm năm 1940 để bắt kịp với Internet, bất chấp sự xuất hiện của thương mại điện tử. 

Một loạt các quy định và nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng không thuận lợi của ngành và quầy thuốc điện tử chỉ chiếm 3% doanh số bán dược phẩm tại Ấn Độ.

Vì các hiệu thuốc điện tử có thể cung cấp thuốc cứu mạng và giúp người dân ở các vùng nông thôn của Mỹ và Vương quốc Anh đưa ra các quyết định có tính giáo dục tốt hơn về sức khỏe của họ, chúng mang lại lợi ích vượt trội cho người tiêu dùng ở Ấn Độ, những người có thể không có dược sĩ ở gần.

Những lợi thế của hiệu thuốc điện tử rõ ràng vượt trội hơn những hạn chế tồn tại trong cách thức của ngành và với việc người tiêu dùng ở nhà và mua sắm trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết, chắc chắn số lượng đơn thuốc mà các quầy thuốc điện tử bán sẽ chỉ tăng mà thôi.