Cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, giá ổn định

Theo Thúy Hải/saigondautu.com.vn

Trong 2 ngày 26 và 27/3, lượng khách hàng đến mua sắm tại các hệ thống siêu thị tăng vọt so với trước đó. Giá trị đơn hàng và sức mua các nhóm hàng thiết yếu tăng 15%-30% tùy sản phẩm. Các mặt hàng khẩu trang vải kháng khuẩn, nước rửa tay vẫn rất dồi dào, phong phú.

Bộ Công Thương khẳng định đảm bảo đủ hàng hóa cung ứng cho người dân.
Bộ Công Thương khẳng định đảm bảo đủ hàng hóa cung ứng cho người dân.

Dự trữ thực phẩm để hạn chế đi lại

Cầm trên tay đơn hàng gần 3 triệu đồng với 2 xe đẩy chất đầy hàng hóa tại siêu thị MM Mega Market An Phú, chị Nguyễn Tú Anh (ngụ tại phường An Phú, quận 2) cho biết, chị đã chuyển thói quen đi siêu thị từ 3 ngày/lần sang 1 tuần/lần. “Tôi mua nhiều để dự trữ, cũng là để hạn chế việc đi lại theo lời kêu gọi của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) chứ không phải mua gom vì lo hết hàng. Chị vào trong mà xem, hàng hóa vẫn chất ngồn ngộn trên quầy kệ, cả thịt, cá, rau xanh và các loại thực phẩm chế biến khác”, chị Nguyễn Tú Anh phân bua về đơn hàng.

Theo Công ty MM Mega Market Việt Nam: “Trong 2 ngày 26 và 27/3, sức mua trên toàn hệ thống từ Bắc vào Nam đã tăng bình quân 30%. Nguyên nhân chính là khách hàng đã chuyển qua đi siêu thị cho cả tuần hoặc lâu hơn để hạn chế ra ngoài. Khi hết hàng thì họ lại đến siêu thị khiến sức mua tăng vọt. Cho dù sức mua diễn biến theo kiểu gì thì hàng hóa chúng tôi chuẩn bị cũng không thiếu, giá ổn định nên khách hàng không cần mua quá nhiều, dùng không hết sẽ lãng phí”.

Tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, Big C, lượng hàng hóa thiết yếu được dự trữ tăng 30%-40% so với ngày thường gồm gạo, mì tôm, dầu ăn, gia vị, nước tinh khiết, đồ hộp, xúc xích, chả giò, chà bông, sữa, rau củ quả, trái cây; các mặt hàng tẩy rửa, hóa phẩm… Riêng Saigon Co.op, ngoài việc cung ứng đầy đủ hàng hóa cho hơn 800 điểm bán, đơn vị này còn có nhiệm vụ cung ứng 30.000 suất ăn/ngày cho các khu vực cách ly tại TPHCM. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều nhà cung cấp, cung ứng miễn phí nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau củ quả các loại.

Không bán khẩu trang sẽ bị xử lý

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op cho biết, cuối tháng 2/2020 vừa qua, Saigon Co.op đã tung ra thị trường hơn 10 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn các loại nhằm đáp ứng nhu cầu người dân. Khẩu trang kháng khuẩn được Saigon Co.op đặt hàng từ các công ty có uy tín và được cấp phép sản xuất của các bộ, ngành chức năng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về kháng khuẩn.

Hiện số lượng khẩu trang này chưa tiêu thụ hết và đang được bán rộng rãi tại tất cả các hệ thống phân phối của Saigon Co.op là Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… Hiện Saigon Co.op vừa đặt thêm 10 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn nên sẽ không thể có chuyện thiếu khẩu trang cho người dân. Tùy loại khẩu trang lớn hay nhỏ, tùy vào từng thương hiệu cung cấp, giá khẩu trang bán tại các siêu thị dao động 7.000-19.800 đồng/cái. 

Mới đây, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Huỳnh Trang đã ký văn bản 1777 gửi Sở TT-TT về việc cung ứng khẩu trang vải kháng khuẩn trên địa bàn TPHCM nhằm thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống bệnh dịch Covid-19. Nội dung của văn bản nêu rõ, hiện các DN sản xuất, phân phối khẩu trang trên địa bàn TP đã đẩy mạnh sản xuất, tăng cường cung ứng nhiều loại khẩu trang nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng khẩu trang phòng chống dịch bệnh của người dân. Trong đó, hệ thống các siêu thị Co.opmart, Vinmart, Lotte Mart, Big C, Aeon… đang cung ứng đầy đủ các loại khẩu trang vải kháng khẩu cho người dân trên địa bàn TP.

Do đó, để đảm bảo người dân tiếp cận được nguồn khẩu trang chất lượng, giá cả hợp lý, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP, Sở Công thương đề nghị Sở TT-TT chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo, đài chủ động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân đến các địa điểm bán lẻ gần nhất của các hệ thống phân phối trên địa bàn để mua các loại khẩu trang vải kháng khuẩn với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng.

Đảm bảo đủ hàng hóa cung ứng cho người dân
Ngày 27/3, Văn phòng Bộ Công thương cho biết, thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng về việc yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, để bảo đảm cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm cho người dân trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bộ Công thương đã ra công văn yêu cầu các sở công thương trên cả nước theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn; đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối hàng nhu yếu phẩm được phép tiếp tục hoạt động; tổ chức các điểm bán hàng lưu động để phục vụ người dân trong các khu vực bị cách ly (nếu có).

Tham mưu cho UBND các tỉnh thành chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tổ chức các điểm bán hàng mới (các điểm bán hàng tạm thời, lưu động, dã chiến…) để bảo đảm cung ứng thường xuyên, liên tục nhu yếu phẩm cho người dân trong trường hợp các điểm bán hàng thuộc hệ thống của các doanh nghiệp phân phối hàng nhu yếu phẩm trên địa bàn bị đóng cửa vì các lý do dịch bệnh, hoặc thực hiện phương án giảm mật độ người dân đến mua sắm. Hướng dẫn tổ chức hoạt động cho các điểm bán hàng nhu yếu phẩm theo chỉ đạo của Thủ tướng nhằm vừa bảo đảm cung ứng liên tục các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vừa bảo đảm an toàn dịch bệnh theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.