Cuộc chạy đua với QR Pay

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Thanh toán bằng mã QR (QR Code) là một phương thức đột phá đang mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho các ngân hàng, hứa hẹn sẽ mang đến một xu hướng tiêu dùng mới, làm thay đổi cách thức và mô hình kinh doanh trong nước.

Thanh toán qua QR Code, khách hàng mua sản phẩm không phải chi trả bằng tiền mặt, cũng như quẹt thẻ như trước đây. Nguồn: Internet
Thanh toán qua QR Code, khách hàng mua sản phẩm không phải chi trả bằng tiền mặt, cũng như quẹt thẻ như trước đây. Nguồn: Internet

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet đã thay đổi xu hướng dùng QR Pay Code.

Khách hàng không chỉ dùng QR Code để quét thông tin về sản phẩm nữa, mà giờ đây, ứng dụng này đã được kết hợp với thanh toán điện tử và được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng. Vì vậy, ai nắm bắt được xu thế này sẽ là người thắng cuộc.

Khách hàng ngày càng chuộng

Thông qua phương thức thanh toán qua QR Code, khách hàng mua sản phẩm không phải chi trả bằng tiền mặt, cũng như quẹt thẻ như trước đây. Khách hàng mua một sản phẩm, sau đó sử dụng hình thức quét mã QR Code để kích hoạt thanh toán QR Pay của ngân hàng. Việc thanh toán số tiền mua sản phẩm đó sẽ được ngân hàng thực hiện sau một phút.

Nhờ những ưu điểm vượt trội, phương thức thanh toán này ngày càng phát triển mạnh theo cả chiều rộng và chiều sâu trong đời sống người dân, nhất là người dùng trẻ đang dần chuyển sang phương thức thanh toán di động bởi tính tiện dụng, nhanh chóng, khả năng phục vụ mọi lúc, mọi nơi và ngày càng đa dạng của phương thức này.

Chị Hoàng Thị Hằng, một khách hàng trẻ thường xuyên sử dụng QR Pay cho hay, sử dụng phương thức thanh toán này, chị không cần mang theo ví tiền, thẻ ATM… khi đi siêu thị, shopping hay kể cả đi taxi.

Còn chị Nguyễn Thanh Bình, nhân viên kế toán, cho hay phương thức thanh toán qua QR Pay không chỉ mang lại sự thuận tiện, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là giao dịch đã được thực hiện, thanh toán xong, mà khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm khi mua qua hình thức này.

Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện cả nước có 41 ngân hàng thương mại cổ phần cung ứng dịch vụ thanh toán qua di động với số lượng, giá trị giao dịch tăng trưởng nhanh. Ước tính đã có hơn 5 triệu người Việt sử dụng Mobile Banking của các ngân hàng.

Riêng về ví điện tử, hiện có 14 công ty cung cấp dịch vụ thanh toán bằng QR Code. Dự báo số người sử dụng hình thức thanh toán này sẽ còn tăng vọt với tốc độ lên tới 20-30%/năm bởi số người sử dụng smartphone ngày càng nhiều và giải pháp mới này giúp họ dễ dàng sử dụng các công cụ thanh toán hiện đại và đảm bảo an toàn._

Vì vậy, các chuyên gia nhận định, ai nắm bắt được xu thế này sẽ là người thắng cuộc.

Thời gian qua, các ngân hàng đã ồ ạt gắn QR Pay vào trong ứng dụng Mobile Banking và đẩy mạnh giới thiệu, đưa phương thức thanh toán này đến với người tiêu dùng.

Hai bên đều có lợi

Cuộc đua cung cấp dịch vụ thanh toán QR Pay hiện nay không chỉ dừng lại ở các "ông lớn" ngành ngân hàng như: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank…, mà nhiều ngân hàng nhỏ như ABBANK, Sacombank, VIB, NCB… cũng đã đồng loạt tích hợp giải pháp thanh toán qua QR Code trên ứng dụng di động._

Chẳng hạn, gần đây, Vietcombank cũng đã ra mắt phiên bản mới của VCB-Mobile B@nking với nhiều tính năng: đăng nhập và xác thực giao dịch bằng vân tay, thanh toán điện tử bằng mã vạch ma trận, chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, nạp tiền, thanh toán hóa đơn,…

Sacombank lại cho ra đời ứng dụng di động mCard dành cho chủ thẻ Sacombank để thanh toán bằng cách quét QR Code (Sacombank QR Pay) tại các điểm bán hàng mà không cần phải dùng tiền mặt, không phải mang thẻ hay đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng.

NCB cũng đã triển khai ứng dụng thanh toán thông qua tính năng QR Pay tích hợp. Theo đó, khách hàng sử dụng camera điện thoại quét QR Code có thể thực hiện nhanh chóng các giao dịch như thanh toán trên các website bán hàng có kết nối với cổng thanh toán VNPAY hay chuyển tiền trong hệ thống bằng QR Code.

"Việc phát triển tính năng thanh toán QR Pay trên ứng dụng NCB Smart khẳng định định hướng chiến lược "tối ưu để hiệu quả – đột phá để khác biệt", từng bước đưa NCB trở thành nhà tư vấn tài chính thân thiện, mang đến các giải pháp tài chính ưu việt", đại diện NCB cho biết.

Theo các chuyên gia, việc bổ sung tính năng thanh toán QR Pay, không chỉ ngân hàng mà ngay cả doanh nghiệp cũng sẽ cắt giảm được nhiều chi phí, đồng thời hạn chế nhầm lẫn trong thanh toán và hoạt động kiểm kê. Qua đó, doanh nghiệp và ngân hàng có thể kết nối liên thông với nhau, tạo dựng một hệ sinh thái mà khách hàng là trọng tâm.