Đằng sau cuộc đua 100.000 tỷ giữa hai "đại gia" Viettel và VNPT

Theo DDDN

Mặc dù trong cuộc chạy đua về doanh thu 100.000 tỷ đồng năm 2010, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã 'thua' Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khi thiếu gần 9.000 tỷ đồng, tuy nhiên, số đông dư luận cho rằng, với năng lực thực tế và kết quả đạt được, nhà mạng Viettel cũng xứng đáng được cho là 'chiến thắng'.

Báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, dự kiến năm 2010, VNPT đạt doanh thu 101.569 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2009 và nộp ngân sách 7.855 tỷ đồng. Trong khi đó, ‘đối thủ’ Viettel dự kiến đạt 91.134 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2009.

'Con gà tức nhau tiếng gáy'

Cuộc ‘phi mã’ đạt doanh thu 100.000 tỷ được hai ‘đại gia’ mạng Việt Nam đặt ra trong năm 2010. Theo kế hoạch ban đầu, VNPT đặt mục tiêu doanh thu cho 2010 là 94.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2010. Còn Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel trong kế hoạch ban đầu chỉ đặt ra mốc 96.000 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với năm 2009.

Tuy nhiên, ngay sau khi Viettel công bố chỉ tiêu về doanh thu, VNPT đã quyết định điều chỉnh mục tiêu tăng thêm 6.000 tỷ đồng. Hãng này quyết tâm giữ vững ‘ngôi vương’ với mục tiêu lần đầu tiên có được doanh thu 100.000 tỷ đồng, đồng thời phấn đấu tối thiểu đạt lợi nhuận 15.000 - 16.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 8.500-8.700 tỷ đồng. Không chịu khoanh tay đứng nhìn, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Viettel cũng lớn tiếng khẳng định Viettel đã điều chỉnh mục tiêu doanh thu lên mức cao hơn VNPT với trên 100.000 tỷ đồng.

Theo giới chuyên gia, VNPT có nguồn thu chính từ 2 mạng di động là VinaPhone và MobiFone, với khoảng 55,41% thị phần. Ngoài ra, hãng này còn có nguồn thu từ bưu chính, Internet băng rộng, điện thoại cố định… Đối với Viettel, 60% doanh thu của tập đoàn này đến từ dịch vụ thông tin di động. Còn lại là từ các nguồn thu khác như bất động sản, phân phối điện thoại, bưu chính và Internet...

Sau nhiều nỗ lực không mệt mỏi, 6 tháng đầu năm, VNPT công bố đạt trên 43 nghìn tỷ đồng (42% mục tiêu). Tương tự, 'đại gia' Viettel cũng công bố đã đi được gần nửa chặng đường. Cuộc đua trở lên ‘nóng’ hơn trong 6 tháng cuối năm khi nhà mạng Viettel vẫn giữ quyết tâm 'tước đoạt ngôi vương' của VNPT.

Với cơ cấu doanh thu của VNPT, việc thành bại trong con đường tiến đến trên 100.000 tỷ đồng đã được đặt trên vai MobiFone và VinaPhone. Cùng với việc theo tiếp cuộc chơi giảm cước từ 10 -15% từ tháng 8/2010, liên tục từ tháng 9 đến cuối năm 2010, VNPT tung ra các chiêu khuyến mãi 100% cho thẻ nạp nhằm 'úy đạo' khách hàng cũ và thu hút hút lượng khách hàng mới. Khác với VNPT, bên cạnh các chiêu khuyến mãi 100% hay mở rộng kinh doanh dịch vụ thông tin di động sang các nước khác trong khu vực như Lào, Campuchia và Bangladesh..., nhà mạng Viettel quyết tâm đầu tư chiến lược kiểu ‘bỏ trứng nhiều giỏ’. Theo đó, Viettel đã đầu tư sang nhiều lĩnh vực khác. Hiện, Viettel đang nắm cổ phần trong Tổng công ty Vinaconex, Ngân hàng Cổ phần Quân đội… Ngoài ra, tập đoàn này có có doanh thu từ xuất nhập khẩu, bất động sản...

Thắng lo - thua vẫn mừng !?

Mặc dù trong cuộc chạy đua về doanh thu 100.000 tỷ đồng năm 2010, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) về nhì sau Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi thiếu gần 9.000 tỷ đồng, tuy nhiên, số đông dư luận cho rằng với năng lực thực tế và kết quả đạt được, nhà mạng Viettel cũng xứng đáng được cho là 'chiến thắng'.

Báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố ngày 24/12 cho thấy, Tập đoàn VNPT dự kiến trong năm 2010 đạt doanh thu 101.569 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2009 và nộp ngân sách 7.855 tỷ đồng. Trong khi đó, Viettel - đối thủ của VNPT trong cuộc đua 100.000 tỷ, dự kiến đạt 91.134 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2009. Năng suất lao động bình quân của Viettel đạt hơn 4 tỷ đồng/người/năm và thu nhập bình quân 11,7 triệu đồng/người/tháng. Trong năm 2010, tập đoàn này phát triển mới 46,3 triệu thuê bao di động và 1,17 triệu thuê bao 3G. Tuy nhiên, số thuê bao di động hai chiều mới trong năm 2010 của Viettel chỉ đạt 2,1 triệu thuê bao và có tổng số thuê bao hoạt động trên toàn mạng là 49,9 triệu thuê bao.

Với kết quả trên, rõ ràng trong cuộc chạy đua doanh thu 2010, VNPT là đơn vị chiến thắng với doanh thu ‘khủng’ lên tới 101.569 tỷ đồng. Và vì thiếu gần 9.000 tỷ đồng, Viettel đã chấp nhận về nhì với doanh thu dự kiến đạt 91.134 tỷ đồng. Tất nhiên, trong con số này, chúng ta cũng cần phải xem lại cách hạch toán của các đại gia này, song rõ ràng, khi đã có mục tiêu thì mỗi doanh nghiệp cũng phải nỗ lực hơn rất nhiều, và xét cho cùng thì người tiêu dùng đã được lợi nhiều nhất.

Công bằng mà nói, việc VNPT chiến thắng Viettel là điều đương nhiên và dễ hiểu bởi, thứ nhất, doanh thu chính của VNPT đến từ 2 công ty lớn MobiFone và Vinaphone. Thứ hai, VNPT đã ‘độc quyền’ trước Viettel khoảng gần 20 năm. So với một nhà mạng ‘sinh sau đẻ muộn’ như Viettel thì đương nhiên VNPT có lợi thế hơn hẳn về kinh nghiệm và thương trường.

Cho dù không có lợi thế về mạng lưới và con người tại địa phương như VNPT, cho dù đã ‘thua’ VNPT trong cuộc đua 100.000 tỷ đồng kể trên, song giới phân tích cho rằng, nhà mạng Viettel vẫn có thể ‘ngẩng cao đầu’ bởi đã chứng minh được năng lực cuả mình qua những ‘bước đi thần tốc’ trong suốt những năm qua.

Ngay từ những ngày đầu chập chững bước chân vào làng viễn thông, chẳng ai có thể ngờ rằng, chỉ sau chưa đầy 10 năm, Viettel đã trở thành 'đối thủ đáng gờm' nhất của VNPT. Người ta cũng không thể ngờ rằng, chỉ mất có 4 năm, nhà mạng Viettel đã có thể ‘qua mặt’ hai mạng di động của VNPT để trở thành mạng có số thuê bao lớn nhất tại Việt Nam. Và trong khi Viettel đang gắng sức chạy thật nhanh thì nhà mạng VNPT lại thức dậy từ từ và chuyển động chậm chạp. Chính vì vậy, sau những năm tháng ‘nếm mật nằm gai’, Viettel đã bước lên bục thành công trong nước và vươn ra quốc tế. Và với việc một mình trên một chiến tuyến, thì Viettel đạt được 91.134 tỷ đồng trong năm 2010 cũng là một tín hiệu thành công của doanh nghiệp này. Xét về những kết quả đã đạt được, giới phân tích cho rằng, trong tương lai gần việc Viettel có thể 'soán ngôi' VNPT là điều có thể xảy ra.