Đầu tháng 4, hơn 30 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường

PV. (T/h)

Để hỗ trợ kết nối và cung ứng mặt hàng khẩu trang trong hệ thống phân phối, Bộ Công Thương đã tổng hợp nhu cầu của các địa phương, gửi Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex), đồng thời cung cấp thông tin của các doanh nghiệp dệt may (sản xuất khẩu trang vải) cho các địa phương, doanh nghiệp phân phối để kết nối cung ứng mặt hàng khẩu trang phục vụ nhu cầu của người dân.

Đầu tháng 4, hơn 30 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường
Đầu tháng 4, hơn 30 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường

Theo đó, dự kiến trong nửa đầu tháng 4/2020, các doanh nghiệp sẽ sản xuất và cung ứng ra thị trường trên 30 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn và khẩu trang vải kháng giọt bắn.

Đối với những địa bàn có dịch lây lan và có vùng cách ly, các đơn vị chức năng thuộc Bộ đã trực tiếp đề nghị các doanh nghiệp cung cấp ngay một lượng khẩu trang nhất định để kịp thời cung cấp cho người dân.

Cho đến nay, qua tổng hợp tình hình sản xuất khẩu trang vải của hơn 20 đơn vị, gồm: Tập đoàn Dệt may Việt Nam, các doanh nghiệp lớn trong ngành dệt may tham gia may khẩu trang, tổng lượng khẩu trang vải kháng khuẩn có thể đưa ra thị trường cho tới 31/3/2020 vào khoảng gần 60 triệu triếc triệu chiếc với năng lực may trung bình trên 1,1 triệu chiếc/ngày. Dự kiến trong nửa đầu tháng 4/2020, các doanh nghiệp sẽ sản xuất và cung ứng ra thị trường trên 30 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn, và khẩu trang vải kháng giọt bắn.

Trong tuần vừa qua, Vinatex cũng đưa ra dòng sản phẩm khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn 3 lớp, do Vinatex phát triển mẫu và được Công ty TNHH MTV Dệt Kim Đông Xuân sản xuất. Dự kiến trong tuần này (từ 23-29/3), sản lượng loại khẩu trang vải phòng dịch mới của Dệt Kim Đông Xuân sẽ đạt 60.000 sản phẩm/ngày và tiến tới sẽ đạt 120.000 sản phẩm/ngày vào cuối tuần.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương liên tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên trao đổi với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang để cập nhật năng lực sản xuất của doanh nghiệp hằng ngày, bổ sung thêm năng lực/doanh nghiệp nếu có. Hướng dẫn, giải đáp giúp doanh nghiệp sản xuất khẩu trang thực hiện các bước thủ tục công bố hợp quy sản phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm. Tìm kiếm, kết nối nguồn nguyên liệu, phụ liệu để doanh nghiệp có thể tổ chức sản xuất khẩu trang nhanh nhất; kết nối các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang với người mua để có các đơn đặt hàng, hỗ trợ thị trường cho doanh nghiệp.

Về phía các doanh nghiệp, Vinatex cho biết, tổng sản lượng khẩu trang vải phòng dịch trong cộng đồng được các đơn vị thành viên Vinatex sản xuất và đưa ra thị trường từ đầu tháng 2/2020 cho tới nay đã đạt hơn 38 triệu chiếc. 

Trong các tháng tiếp theo, sản lượng khẩu trang vải phòng dịch của Vinatex dự kiến sẽ đạt từ 28-30 triệu chiếc/tháng. Nếu thị trường có nhu cầu sử dụng nhiều khẩu trang hơn, toàn hệ thống của tập đoàn sẽ sắp xếp tổ chức sản xuất để có thể cung ứng lên tới 50 triệu chiếc khẩu trang/tháng.