Đấu thầu qua mạng ngày càng thu hút nhà thầu

Theo Hải Bình/baodauthau.vn

Theo thống kê sơ bộ trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, số lượng gói thầu được thực hiện đấu thầu qua mạng ngày càng tăng với số lượng nhà thầu tham gia đông, giá trị gói thầu ngày càng lớn. Nhiều bên mời thầu đánh giá tích cực về hiệu quả, tính cạnh tranh và tiện lợi của đấu thầu qua mạng.

Tính từ ngày 1/1 -21/9/2018 đã có khoảng 10.900 gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng.
Tính từ ngày 1/1 -21/9/2018 đã có khoảng 10.900 gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng.

Nhiều thông số gia tăng mạnh

Theo Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, số lượng gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng trong năm 2017 là 8.200 gói, tăng hơn gấp đôi so với năm 2016. Số lượng trung bình nhà thầu tham gia một gói thầu điện tử là 2,67 nhà thầu. Số gói thầu mua sắm hàng hóa chiếm 64%, số gói thầu xây lắp chiếm 26%, số gói thầu dịch vụ phi tư vấn chiếm 10%. 

Mặc dù đến thời điểm này chưa có thống kê chính thức, nhưng khảo sát sơ bộ trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống) cho thấy, dự kiến tổng số gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng và số lượng trung bình nhà thầu tham gia một gói thầu điện tử trong năm 2018 sẽ còn cao hơn nhiều lần so với năm 2017.

Cụ thể, tính từ ngày 1/1 -21/9/2018 đã có khoảng 10.900 gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng (vượt 2.700 gói so với cả năm 2017). Bên cạnh đó, số lượng gói thầu có sự tham gia của nhiều nhà thầu (từ 4 nhà thầu trở lên) chiếm tỷ lệ cao.

Thống kê sơ bộ đối với những gói thầu đấu thầu qua mạng có từ 4 nhà thầu trở lên tham gia cho thấy, có 120/501 gói thầu mua sắm hàng hóa (chiếm tỷ lệ 24%); có 63/467 gói thầu xây lắp (chiếm tỷ lệ 13,5%); 19/103 gói thầu tư vấn (chiếm tỷ lệ 18,4%) và 13/138 gói thầu dịch vụ phi tư vấn (chiếm tỷ lệ 9,4%).

Đáng chú ý, có nhiều gói thầu có sự tham gia của rất nhiều nhà thầu. Đơn cử, Gói số 2 Thiết bị đồ gỗ - đồ sắt - đồ dùng dạy học và thiết bị khác do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long làm bên mời thầu đã thu hút 12 nhà thầu tham gia. Gói thầu Cung cấp máy vi tính phục vụ công tác năm 2018 do công ty TNHH MTV Tổng công ty Phát điện 3 đã thu hút 11 nhà thầu tham gia…

Trên đây là những dấu hiệu tích cực góp phần đưa tỷ lệ thực hiện đấu thầu qua mạng trong năm 2018 của nhiều đơn vị đạt và vượt lộ trình đã đề ra; giúp công tác triển khai lựa chọn nhà thầu qua mạng ngày càng phát huy hiệu quả. 

Cạnh tranh cao

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu về mức độ quan tâm của nhà thầu đối với đấu thầu qua mạng, ông Nguyễn Đức Dũng, cán bộ đấu thầu của một đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia cho biết, hiện các nhà thầu tham gia đấu thầu các gói thầu đấu thầu qua mạng tại bên mời thầu này đã trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều so với thời gian trước. Trước đây, các nhà thầu khi tham gia đấu thầu qua mạng thường gửi thiếu tài liệu trong hồ sơ dự thầu (HSDT) và phải gửi kèm bản cứng bằng cách thông thường. Khi đó bên mời thầu và nhà thầu thường mất nhiều thời gian trong việc yêu cầu làm rõ tài liệu. Nhưng hiện nay, các nhà thầu đã chuẩn bị HSDT đầy đủ và chuyên nghiệp hơn, từ đó giảm thiểu thời gian cho các bên trong việc làm rõ hồ sơ.

Ông Dũng nhấn mạnh, tại Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, số lượng nhà thầu tham gia các gói thầu của ngành điện có nhiều đặc thù riêng nên không phải nhà thầu nào cũng tham gia được. Thời gian gần đây, các gói thầu đấu thầu qua mạng thường xuyên có sự tham gia của 6 - 7 nhà thầu. Các khâu trong đấu thầu được giám sát, có tính giải trình cao khi được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Từ đó, tính cạnh tranh và minh bạch trong đấu thầu được nâng cao.

Tuy nhiên, không phải bên mời thầu nào cũng có nhiều nhà thầu chuyên nghiệp tham gia như vậy. Ông Lê Trung Hiếu, cán bộ đấu thầu của Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, hiện số lượng nhà thầu tham gia các gói thầu do Công ty mời thầu có sự gia tăng hơn so với thời gian trước, có những gói thầu có tới 8 - 9 nhà thầu tham gia. Song, bên cạnh một số nhà thầu đã dần chuyên nghiệp hơn thì nhiều nhà thầu khi tham gia đấu thầu qua mạng chuẩn bị hồ sơ chưa tốt, làm mất nhiều thời gian trong quá trình làm rõ HSDT.

Do đó, bên cạnh việc khuyến khích tăng số lượng nhà thầu tham gia, các cán bộ đấu thầu khuyến nghị các nhà thầu cần nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp để có nhiều cơ hội tham gia và trúng các gói thầu được đấu thầu qua mạng.