DNNVV nghĩ gì về triển vọng kinh doanh 2009?

THANH HẢI (Theo VnEconomy)

Ngày 15/1/2009, Ngân hàng HSBC đã công bố kết quả khảo sát về mức độ tin tưởng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tăng trưởng kinh tế.

Kết quả khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Bangladesh, Việt Nam và Ấn Độ lạc quan nhất về sự tăng trưởng kinh tế trong năm 2009. Trong khi đó, các doanh nghiệp ở Singapore, Đài Loan và Hồng Kông lại có thái độ bi quan nhất.

Vẫn lạc quan

Cuộc khảo sát của HSBC về mức độ tin tưởng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực châu Á-Thái Bình Dương do Công ty TNS (một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu) thực hiện vào quý 4/2008, với sự tham gia của hơn 3.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tại 10 nước và vùng lãnh thổ, bao gồm: đặc khu hành chính Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Bangladesh, Singapore, Ấn Độ, Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia.

Trong cuộc khảo sát này, lãnh đạo của các doanh nghiệp được hỏi về kỳ vọng của họ đối với nền kinh tế trong nước sáu tháng sắp tới, kế hoạch tăng giảm vốn đầu tư, nhân sự, cũng như dự đoán của họ về khối lượng mậu dịch với Trung Quốc và các quốc gia còn lại ở châu Á cũng như trên toàn thế giới.

Bất chấp nền kinh tế thế giới đang suy thoái, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vẫn có cái nhìn lạc quan về sự tăng trưởng kinh tế, kế hoạch đầu tư vốn, kế hoạch tuyển dụng và sự phát triển thương mại quốc tế.

Cuộc khảo sát này cũng cho thấy phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sẽ duy trì nguồn nhân sự hiện tại, trong đó 55% khẳng định sẽ giữ nguyên số nhân sự và 40% cho biết sẽ tăng cường nhân lực.

58% doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Bangladesh kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục tăng, tiếp theo là Việt Nam với 44%. Tại Việt Nam, một số lượng nhỏ hơn (24% so với 33% của quý 2/2008) nghĩ rằng nền kinh tế chung sẽ suy giảm, 32% tin rằng tăng trưởng kinh tế sẽ vẫn giữ nguyên (năm 2008 là 26%) và 30% kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng hơn 4%, sáu tháng trước con số này chỉ ở mức 21%.

Về kế hoạch đầu tư vốn, trong sự bất ổn kinh tế hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp trong khu vực đang trì hoãn các kế hoạch đầu tư vốn trong sáu tháng tới. Tuy nhiên, Bangladesh, Việt Nam và Ấn Độ có thể giữ nguyên mức cũ hay thậm chí tăng mức đầu tư.

Tại Việt Nam, 45% các doanh nghiệp được hỏi sẽ giữ nguyên, 28% sẽ tăng ít và 20% sẽ tăng đáng kể mức đầu tư.

Về kế hoạch tuyển dụng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỏ ra khá ổn định trong nửa đầu năm 2009 khi rất ít các doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm nhân sự. Bangladesh là quốc gia lạc quan nhất với 51% doanh nghiệp được hỏi cho biết đang lên kế hoạch tăng nhân sự.

Các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tỏ ra khá lạc quan với 55% công ty giữ nguyên mức nhân sự, 40% kỳ vọng sẽ tăng nhân sự và rất ít công ty có kế hoạch cắt giảm nguồn nhân lực.

Sẵn sàng thích nghi

Về triển vọng giao thương quốc tế với Trung Quốc, các quốc gia còn lại tại châu Á và trên toàn thế giới, khảo sát cho thấy Bangladesh là quốc gia lạc quan nhất về sự tăng trưởng thương mại với Trung Quốc với 80% mong đợi khối lượng mậu dịch tăng cao hơn mức 2008, tiếp theo là Việt Nam (46%) và Ấn Độ (29%).

Về kỳ vọng tăng trưởng giao thương quốc tế với các nước còn lại ở châu Á, Bangladesh cũng dẫn đầu với 68%, tiếp theo là Việt Nam (46%) và Ấn Độ (37%). Còn tại vùng lãnh thổ Hồng Kông, chỉ 10% doanh nghiệp được hỏi tin vào sự tăng trưởng giao thương với các nước còn lại của châu Á.

Bangladesh cũng là nước lạc quan nhất về vấn đề giao thương với các quốc gia còn lại trên thế giới với 76% tin vào sự tăng trưởng, tiếp theo sau là Việt Nam (45%).

Ông Huỳnh Bửu Quang, Giám đốc khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp của HSBC cho rằng, dù năm 2008 là một năm đầy biến động thì chỉ số lạc quan của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vẫn nằm trong nhóm cao nhất của 10 nước và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Cũng như HSBC, các doanh nghiệp này tin tưởng vào nền tảng vững chắc cho triển vọng phát triển lâu dài và mạnh mẽ của Việt Nam với nguồn lao động trẻ năng động, nền chính trị ổn định, vị trí địa lý quan trọng trong khu vực và sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng nội địa", ông Quang nói.

Ngoài ra, ông còn cho rằng, các doanh nghiệp cũng nên nhận thức rõ năm 2009 sẽ có nhiều thử thách lớn hơn khi nền kinh tế thế giới tiếp tục trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất. Tình hình kinh tế giai đoạn đầu năm 2009 sẽ ngày càng khó khăn hơn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, ông Quang cho biết, HSBC cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp này trong giai đoạn khó khăn với nhiều sản phẩm và dịch vụ ngân hàng đa dạng được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam.