DNVVN "co cụm" sản xuất vì thiếu vốn

Theo DĐDN

Đây là nhận xét của ông Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Theo ông, hiện có không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ co cụm sản xuất kinh doanh khi không tiếp cận được vốn tín dụng.

Mặc dù, lãi suất cho vay đã được các ngân hàng hạ thấp tới dưới 13%/năm, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể vay được. Các ngân hàng chỉ tập trung cho các khách hàng truyền thống, các doanh nghiệp lớn vay. Còn các DNVVN tùy vào từng mối quan hệ và uy tín doanh nghiệp mà có vay được không, nhiều hay ít. Đây là thực trạng các cơ quan nhà nước cần lưu ý để điều chỉnh, hỗ trợ DNVVN tiếp cận được vốn.
 
Hiện nay, DNVVN chiếm 96% tổng số doanh nghiệp của cả nước. Họ là lực lượng chính giải quyết công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động…Vì không vay được vốn mà một số doanh nghiệp đã và đang phải tạm dừng các dự án, hoặc co cụm sản xuất. Đây là một điều đáng báo động đối với nền kinh tế vì nếu lực lượng DNVVN cứ tiếp tục "án binh bất động" kiểu này thì chắc chắn mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% đặt ra trong năm nay sẽ khó đạt được.
 
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng tín dụng nền kinh tế mới đạt 10,52%, thấp hơn mức cùng kỳ năm 2009 là 17%. Hiện khoảng cách giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay quá hẹp, tăng áp lực lợi nhuận lên các ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước cần hỗ trợ thêm vốn cho ngân hàng thương mại để mở rộng cơ hội vay cho các DNVVN.