Doanh nghiệp chưa có ý định xuất khẩu vàng

Theo TBKTSG

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng nhận định, hiện chưa thể tính chuyện xuất khẩu vàng miếng vì mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới chưa cao.

Giá vàng niêm yết tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) lúc đóng cửa ngày 6-5 là 26,74 triệu đồng/lượng mua vào và 26,78 triệu đồng/lượng bán ra. Giá thế giới trên thị trường châu Á cùng lúc là 1.184 đô la Mỹ/ounce. Nếu quy đổi, giá thế giới hiện chỉ cao hơn giá trong nước 230.000 đồng/lượng, không tính thuế và phí nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo ông Trương Công Nhơn, Phó tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, mức chênh lệch này quá thấp và từ đầu năm đến nay giá vàng thế giới chỉ cao hơn giá trong nước không quá 300.000 đồng/lượng. Với mức chênh lệch này thì doanh nghiệp chưa thế tính chuyện xuất khẩu vàng miếng vì theo lý giải của ông Nhơn thì thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển, kho bãi…chắc chắn sẽ cao hơn mức chênh lệch giá và triệt tiêu khoản lợi nhuận mà công ty kỳ vọng thu được qua xuất khẩu.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng chưa tính đến chuyện xuất vàng. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty PNJ, cho biết công ty chỉ tính tới việc xuất khẩu vàng khi giá trong nước thấp hơn giá thế giới ít nhất là 500.000 đồng/lượng.

Các doanh nghiệp khác cũng cho rằng, khi nhận thấy việc xuất vàng mang lại lợi nhuận tốt thì họ sẽ đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấp quota xuất khẩu vàng, vì việc này sẽ mang lại nguồn ngoại tệ cho cả doanh nghiệp và nhà nước.

Trong thời gian này, PNJ cho biết công ty đang xem xét thời điểm thuận lợi để xuất khẩu đồ trang sức đã chế tác. PNJ khẳng định, xuất khẩu hàng trang sức sẽ dễ dàng hơn vì đây là hoạt động hàng hóa thông thường, không có sự hạn chế hay xin giấy phép xuất nhập giống như hoạt động xuất nhập khẩu vàng miếng.

Hoạt động xuất khẩu vàng trong năm 2009 đã mang lại lợi nhuận cao cho cả hai công ty trên. SJC đã xuất khẩu nhiều vàng miếng vào quý 1-2009, khi giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới; nhờ vậy, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2009 của SJC lên đến 258,3 triệu đô la Mỹ, bằng 217% so với tổng kim ngạch xuất khẩu của năm 2008. Hết năm 2009, lợi nhuận sau thuế của SJC là 329 tỉ đồng, bằng 219% so với năm trước và đạt 108% so với kế hoạch.

Trong năm 2009 riêng lĩnh vực xuất khẩu đã mang về cho PNJ hơn 3.500 tỉ đồng trong tổng doanh thu hơn 10.200 tỉ đồng và cũng góp phần mang lại lợi nhuận sau thuế đột biến cho PNJ với 220 tỉ đồng, tăng 67% so với năm 2008.