Doanh nghiệp đôn đáo tìm văn phòng sau lệnh cấm chung cư

Theo Vietnamnet

Các doanh nghiệp có văn phòng nằm tại các khu chung cư đang phải đối mặt với thời hạn chót di dời đi nơi khác.

Sự siết chặt xử lý việc “sử dụng sai công năng căn hộ” của các cấp quản lý khiến một lực lượng đông đảo doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tính tới phương án tìm thuê văn phòng, mặt bằng giá thấp.

Văn phòng giá thấp hút khách

Đang yên đang lành, tự nhiên mấy ngày trước, chị Thu Lan – kế toán của một công ty Hàn Quốc chuyên gia công giặt hàng may mặc xuất khẩu có văn phòng trong toà nhà B1, khu Mỹ Đình 1 nhận được văn bản từ ban quản lý toà nhà với nội dung chậm nhất ngày 30/7 các công ty thuê văn phòng tại đây phải dọn hết ra khỏi chung cư, nếu không ban quản lý toà nhà phối hợp với địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế.

Trước đó nửa năm, chị Lan có nghe phong thanh thông tin trên nhưng một thời gian sau đó không thấy ai đả động, chị cũng nhãng đi. Nay sự việc xảy ra đường đột, từ nhân viên đến giám đốc (công ty chỉ có 3 người, vốn chỉ mất 4,5 triệu đồng tiền thuê căn hộ 70m2 mỗi tháng) phải gấp rút tính đến việc thuê một văn phòng giá thấp.

Khảo sát trên các rao vặt, thấy một số toà nhà hạng B tại khu Mỹ Đình, Phạm Hùng, Láng Hạ giá rao ở mức khá cao, trên dưới 20USD/m2, sau khi cân đong đo đếm, chị quyết định trình lên sếp một số văn phòng diện tích nhỏ, chỉ khoảng 20-30m2 với giá thuê từ 11-15 USD/m2/tháng.

Theo ban quản lý toà nhà B1, công ty chị Lan chỉ là một trong số hơn chục doanh nghiệp phải di dời đợt này theo văn bản chỉ đạo của thành phố gửi đến toà nhà đầu tháng 6. Thấy rõ nguy cơ bị trục xuất, hiện nay tất cả đều đổ xô đi tìm văn phòng hoặc nhà riêng làm nơi ở mới.

Trong khi một số công ty đối tác đang tất bật tìm địa điểm thì anh T – Giám đốc một công ty phần mềm tại phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy lại thấy may mắn vì quyết định nhanh nhảu của mình hồi cuối năm ngoái.

Số là trước đây anh thuê một căn hộ tại chung cư Nam Trung Yên với giá 5 triệu đồng/tháng làm văn phòng giao dịch, nhưng sau khi nghe được chủ trương nêu trên, cộng với “thần tài ở đây không phát”, anh quyết định sơ tán luôn đội ngũ đến một văn phòng 40m2 tại tầng 5 của khu nhà 8 tầng do tư nhân xây dựng.

“Đây là khu mới nên giá vẫn còn rẻ, chỉ có 3,5 triệu đồng/tháng. Chủ nhà xây làm nhiều phòng, vừa cho các hộ gia đình, vừa các công ty thuê làm văn phòng. Thấy khá yên ổn nên tôi ký hợp đồng thuê dài hạn luôn” – anh T chia sẻ.

Quả vậy, theo dân môi giới, từ đầu tháng 7 đến nay, lượng khách là doanh nghiệp chuyển từ chung cư sang thuê nhà riêng hoặc văn phòng hạng C hay dưới C tăng lên tới tấp. Cùng với đó, tuyệt nhiên không còn thấy khách bày tỏ nhu cầu cần thuê hoặc cho thuê căn hộ chung cư làm văn phòng nữa.

Bằng chứng là anh Phương, phụ trách mảng văn phòng cho thuê của MegaLand trên đường Ngô Quyền mỗi ngày hiện phải tiếp đến 4-5 lượt khách là các công ty đến từ các chung cư trên đường Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, khu Trung Hoà Nhân Chính.

“Hiện giờ đăng ký kinh doanh, báo cáo thuế không cho ở chung cư nên các doanh nghiệp rục rịch chuyển ra ngoài hết rồi. Một số chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, còn lại đều đợi hết hạn hợp đồng trong 1, 2 tháng nữa sẽ chuyển luôn. Đa số tìm những mặt bằng nhỏ, tầm vài chục mét vuông hoặc nhà/phòng trong ngõ với giá thuê dưới 10 triệu đồng/tháng” – anh Phương đúc rút.

Cạnh tranh giảm giá

Mặc dù doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm thuê văn phòng hạng C và dưới C tăng lên thời gian gần đây nhưng không vì thế mà giá các văn phòng ở phân khúc này tăng lên. Ngược lại, chiều hướng giảm giá nhẹ vẫn tiếp diễn. Cụ thể giá chào thuê trung bình của các toà nhà mới xây giá mới đạt được mức 15-20USD/m2, những building quy mô vừa và nhỏ của tư nhân xây tập trung tại các quận như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy giá phổ biến từ 10-14USD/m2.

Tuy vậy, mức giảm giá của văn phòng hạng C chưa thể sánh với hạng A và B. Báo cáo tổng kết thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội trong quý II/2010 của CBRE Việt Nam mới đây cho thấy, giá chào thuê trung bình văn phòng hạng A hiện tiếp tục giảm 5,9% so với quý trước, còn 39,66USD/m2 – con số thấp nhất kể từ 3 năm trở lại đây. Tương tự, giá chào thuê trung bình văn phòng hạng B hiện còn 26,42USD/m2, giảm đáng kể so với mức cao điểm 37-38USD/m2 được lập năm 2008.

Lý giải về việc số lượng dự án mới ra thị trường trong quý II rất ít ỏi (1 dự án mới là HanoiTourist Building hạng B, diện tích sàn 7.600m2) nhưng mức giá thuê văn phòng liên tục giảm, tỷ lệ diện tích trống ngày càng nhiều lên đặc biệt là hai phân khúc đầu, ông Marc Townsend – Tổng GĐ CBRE Việt Nam cho đó là do nguồn cung tăng lên quá nhanh, vượt quá mức tăng của cầu.

Hơn nữa, thị trường văn phòng tại các quận trung tâm thành phố đang phải chịu sự cạnh tranh rất gay gắt từ hàng loạt toà nhà mới được xây dựng ở khu phía Tây. Theo giới kinh doanh, tư vấn, văn phòng ở khu Mỹ Đình, Từ Liêm, Cầu Giấy không chỉ hút khách bằng nguồn cung lớn, lựa chọn phong phú, chất lượng cao, thiết kế hiện đại mà giá thuê trung bình ở đây cũng cực kỳ hấp dẫn, chỉ từ 20USD/m2 đổ lại.

Chính vì thế, xu hướng cắt giảm chi phí bằng cách chỉ đặt một văn phòng đại diện ở khu trung tâm, còn lại chuyển văn phòng làm việc cho nhân viên sang khu phía Tây được bắt đầu từ các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ, ngân hàng và doanh nghiệp trong ngành năng lượng đang ngày càng phổ biến.

Thêm vào đó, động thái siết chặt quản lý công năng sử dụng căn hộ chung cư đang được tiến hành hiện nay khiến một số lượng không nhỏ tìm đến văn phòng hạng C, theo đại diện CBRE cũng là một nguyên nhân trực tiếp tác động làm giảm giá chào thuê văn phòng hạng A, B. Thị trường văn phòng hạng C vì thế trong thời gian tới sẽ hứa hẹn nhiều triển vọng sôi nổi.