Doanh nghiệp lạc quan trước thềm năm mới

Theo Báo Đầu tư

Tham vọng lớn trong kế hoạch cổ tức năm 2010 hay chiến lược kinh doanh cho năm 2011 từ nhiều công ty niêm yết cho thấy, những biến động kinh tế như lạm phát, tỷ giá, chỉ số giá tiêu dùng… không làm chùn bước giới kinh doanh.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ tiến hành chi trả cổ tức đợt 2 năm 2010 với mức 10% vào ngày 24/1/2011. CTCP Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex (SAV) cũng có kế hoạch trả cổ tức đợt 1/2010 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% vào ngày 24/1. Hay CTCP Giày Sài Gòn (SSF) cũng sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 14% từ ngày 17/1/2011. Ở CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (SVC) cũng có dự kiến cho trả cổ tức đợt 1 năm 2010 vào ngày 24/1 tới với mức chi trả 500 đồng/cổ phiếu...

Nhìn nhận việc các doanh nghiệp tích cực chia cổ tức vào thời điểm cuối năm cũ, đầu năm mới, các chuyên gia phân tích cho rằng, động thái này đã tạo được tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư, làm cho họ an lòng hơn khi biết rằng, doanh nghiệp mình đầu tư vẫn phát triển tốt.

Ông Đỗ Ngọc Minh, một nhà đầu tư cho biết, thực chất, số tiền mà nhà đầu tư thu được từ cổ tức không nhiều, nhưng nhà đầu tư vẫn mong mỏi các doanh nghiệp trả cổ tức. “Điều này cũng giống như một lời lời cam kết của doanh nghiệp đối với cổ đông rằng, doanh nghiệp vẫn đang trên đà phát triển”, ông Minh nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cũng cho rằng, nhà đầu tư khi xác định nhận cổ tức cũng không nên quá kỳ vọng vào sự “thần kỳ” sẽ xảy ra vì việc chia trả cổ tức cũng có thể dẫn đến những biến động về giá cổ phiếu trên thị trường.

Bà Hoàng Thị Hoa, Trưởng Phòng Nghiên cứu và Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt cho biết, thông thường, vào ngày chốt quyền, giá cổ phiếu sẽ bị giảm tương ứng, khả năng phục hồi ngay sau đó không cũng chắc chắn.

Bên cạnh những kế hoạch chi trả cổ tức ngay đầu năm mới này, các công ty niêm yết cũng đưa ra nhiều định hướng kinh doanh cho năm 2011 tới.

Đại diện của CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (PTL) cho biết, năm 2011, Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 207 tỷ đồng, chia cổ tức 18%. Năm 2010, PTL ước đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch đã đề ra, lợi nhuận sau thuế đạt 116,31 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch đề ra.

Còn ở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Thương Tín (STB), mục tiêu lợi nhuận của năm 2011 được đặt ra ở mức 2.800 tỷ đồng, các chỉ tiêu khác cũng được xây dựng tăng trưởng từ 20 đến 30% so thực tế năm 2010. Hiện Sacombank có vốn điều lệ đạt 9.179 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 13.720 tỷ đồng và mạng lưới giao dịch với 360 điểm trong toàn quốc.

Bình luận về những kế hoạch phát triển nhiều tham vọng trong năm 2011 của các doanh nghiệp niêm yết, các chuyên gia phân tích cho rằng, có nhiều lý do để tin tưởng rằng, kinh tế có thể vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt trong năm 2011.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), trong năm 2011 tới, thâm hụt thương mại của Việt Nam được kỳ vọng giảm bởi sự hồi phục của tiêu dùng toàn cầu sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu của nhiều ngành hàng hiện đã có kim ngạch xuất khẩu tốt. Còn nhập khẩu tuy vẫn tăng nhưng được dự báo ở mức thấp hơn khi một số nhiêu liệu như xăng dầu, hạt nhựa đã được sản xuất ở trong nước, thông qua hoạt động của NM lọc dầu Dung Quất.

Dự báo về diễn biến tỷ giá trong năm 2011, SSI cũng nhận định, khoảng cách tỷ giá trên thị trường ngoại hối chính thống và thị trường tự do sẽ không kéo dài quá lâu vì Chính phủ đang có những biện pháp nhằm thu hẹp chênh lệch giữa hai thị trường này. Trong khi đó, tình hình lãi suất cao sẽ chỉ là tạm thời và lãi suất huy động sẽ ổn định ở mức 12-14% trong 6 tháng đầu năm 2011.