Doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tạo chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh

Theo Mỹ Phương/TTXVN

Theo dự báo, kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp vào những tháng cuối năm.

Người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh chọn mua sản phẩm Vissan có truy xuất nguồn gốc tại hệ thống siêu thị Co.op Mart.
Người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh chọn mua sản phẩm Vissan có truy xuất nguồn gốc tại hệ thống siêu thị Co.op Mart.

Ghi nhận tại Tp. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp sản xuất nhóm hàng tiêu dùng đang đưa ra những chiến lược phù hợp để thích ứng trước biến động của thị trường, tạo chỗ đứng trước sự cạnh tranh gay gắt.  

Sự tác động của chiến tranh thương mại tiếp tục là tác nhân tạo biến động về tỷ giá, lãi suất, rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế. Khả năng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại, tiềm ẩn nhiều khó khăn. Thực tế này tác động trực tiếp tới giá nguyên liệu đầu vào, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhóm hàng tiêu dùng. 

Theo thống kê, thị trường dầu ăn trong nước đạt doanh thu 25.000 tỷ đồng trong năm 2018. Hiện mức độ tiêu thụ dầu ăn tại Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực. Cùng với đó, lượng tiêu thụ dầu ăn ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn mức khuyến nghị bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Do vậy, tiềm năng của ngành dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vòng 5 năm tới và được dự báo đạt quy mô 34.000 tỷ đồng vào năm 2023. Bên cạnh đó, khi thu nhập bình quân đầu người tăng cao, dân trí cải thiện, nhu cầu sử dụng dầu ăn chất lượng, tốt cho sức khỏe của người dân sẽ ngày càng lớn. 

Đại diện Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An cho biết, doanh nghiệp xây dựng chiến lược nâng chất lượng sản phẩm, phát triển kênh phân phối, thương hiệu. Việc phát triển kế hoạch kinh doanh của Công ty luôn dựa trên nhu cầu của khách hàng. Công ty nỗ lực phát triển sản phẩm vượt trội về chất lượng với giá thành hợp lý, hướng đến chinh phục mục tiêu “Lấp đầy gian bếp Việt” thời gian tới. 

Tương tự, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp dầu thực vật Việt Nam – Công ty cổ phần (Vocarimex) cho rằng, thị trường dầu ăn Việt Nam hiện có quy mô hơn 15.000 tỷ đồng, phân hóa theo 4 phân khúc, gồm: dầu đóng chai, thương mại, công nghiệp và xuất khẩu. Trong đó, phân khúc khách hàng công nghiệp chiếm 1/3 tỷ trọng quy mô ngành và xu hướng tăng mạnh do sự mở rộng liên tục của doanh nghiệp trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh. 

Để tiếp tục phát triển, Vocarimex phải thực hiện dịch chuyển ngành hàng, đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất, hoàn thiện chuỗi cung ứng… Thông qua đó, công ty khai thác lợi thế để tăng khả năng cạnh tranh, hướng đến mục tiêu doanh thu thuần năm 2019 là 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 290 tỷ đồng. 

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm đông lạnh KIDO cho hay, trong quý I/2019, KIDO Foods ghi nhận doanh thu thuần đạt 266 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân dẫn đến kết quả tích cực này là do sự tăng trưởng tích cực của ngành kem với mức 37,4% và đã bù đắp cho sự sụt giảm của ngành sữa chua vì áp lực cạnh tranh gay gắt trong ngành. 

Theo đó, KIDO Foods cũng hoạch định chiến lược một cách cẩn trọng khi công bố sẽ tiếp tục tập trung các sản phẩm cốt lõi và tăng cường phát triển khẩu vị địa phương ở ngành hàng kem. Riêng ngành hàng sữa chua, KIDO chủ trương cơ cấu danh mục sản phẩm để thâm nhập thị trường, đồng thời nắm bắt cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh ngành thực phẩm lạnh. 

Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bán lẻ cũng như sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới là tín hiệu cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản VISSAN nhận định, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức. Do đó, VISSAN đã tăng cường triển khai nhiều hoạt động đổi mới và phát triển cho công ty với việc hoạch định thương hiệu VISSAN hướng đến phân khúc nhận diện riêng cho từng nhóm khách hàng. 

Với mục tiêu tăng trưởng đã đề ra trong năm 2019, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc VISSAN cho biết, công ty sẽ triển khai các nhận diện mới trên bao bì sản phẩm, nâng cấp hệ nhận diện cho chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm VISSAN. Song song đó, công ty cũng phát triển và mở rộng mô hình cửa hàng VISSAN PREMIUM để khách hàng có thể trải nghiệm nhiều tiện ích mới. 

Ngoài ra, VISSAN cũng phát triển thêm phương thức kinh doanh mới như triển khai dịch vụ đặt hàng online trên NOW.VN, áp dụng phương thức thanh toán bằng ứng dụng MOMO giúp khách hàng thuận tiện và tiết kiệm thời gian mua sắm.

Việc đưa vào hoạt động phương thức kinh doanh mới trên tất cả các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, VISSAN kỳ vọng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về dinh dưỡng và giá trị gia tăng của sản phẩm.