Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khởi nghiệp đổi mới

PV.

Trong khuôn khổ các cuộc họp tại Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ APEC 2017 tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 11/9/2017, chính phủ Canada và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khởi nghiệp đổi mới và năng động trong khu vực APEC”.

Hội thảo tập trung chia sẻ kiến thức của các tổ chức đào tạo doanh nhân trẻ, chuyên gia đứng đầu các vườn ươm và các doanh nghiệp đã được ươm tạo, nhà đầu tư trong khu vực khởi nghiệp và chuyên gia chính sách.

Đồng thời, tập trung các chuyên đề như: Bối cảnh của khu vực khởi nghiệp, phá vỡ rào cản, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần gì để thành công, các nhà đầu tư tìm kiếm gì ở các Starups, lời khuyên cho khởi nghiệp, hoạch định chính sách của các chính phủ trong cộng đồng chung APEC.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá: Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và khởi nghiệp là nhân tố thúc đẩy sáng tạo và phát triển mạnh mẽ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có vị trí quan trọng trong việc định hình một nền thương mại mới.

Theo ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) Việt Nam, khuyến nghị đầu tiên của ABAC là áp dụng khoa học công nghệ để doanh nghiệp tiếp cận thị trường, kết nối khu vực. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhất. Sau đó là giải pháp tài chính và đào tạo nguồn nhân lực.

Tại hội thảo, Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone cho biết, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thường năng động, sáng tạo nhưng thị trường của họ phần lớn là thị trường địa phương. Các doanh nghiệp này cần được hỗ trợ trong việc huy động vốn và tiếp cận các thị trường khu vực và toàn cầu.