Doanh nghiệp tăng hơn 100% giá trị xuất khẩu nhờ áp dụng mô hình tổng thể cải tiến năng suất và chất lượng


Thực tế cho thấy, Công ty cổ phần Cơ điện TOMECO An Khang đã tăng hơn 100% trong năm 2019 so với mục tiêu đề ra trong khi doanh thu tăng 17% so với năm trước nhờ triển khai “Dự án áp dụng mô hình tổng thể cải tiến năng suất và chất lượng” của Bộ Công Thương.

Hiện nay, Công ty cổ phần TOMECO An Khang là nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới.
Hiện nay, Công ty cổ phần TOMECO An Khang là nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Được thành lập từ năm 1993, Công ty cổ phần TOMECO An Khang đã chuyển đổi nhiều loại mô hình hoạt động và đến năm 2018, chính thức hoạt động theo mô hình công ty mẹ con. 

Trong năm 2019, giá trị xuất khẩu của Công ty cổ phần TOMECO An Khang đã tăng 100,3% so với mục tiêu tăng đề ra 30%, trong khi doanh thu tăng 17% so với năm 2018.

Trước xu hướng ngày càng cạnh tranh quyết liệt, cộng với xu thế ứng dụng thành tựu công nghệ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng phổ biến, khi tiếp cận với Dự án “Dự án áp dụng mô hình tổng thể cải tiến năng suất và chất lượng” của Bộ Công Thương và thông qua sự tư vấn của Viện Năng suất Việt Nam, Công ty cổ phần TOMECO An Khang quyết định tham gia và quyết tâm theo đuổi bằng được các mục tiêu của Dự án một cách nghiêm túc, với mong muốn thay đổi căn bản nhận thức về nâng cao năng suất từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo đến nhân viên của tất cả các phòng ban, phân xưởng.

Sau khi khảo sát thực trạng và nguyên nhân dẫn đến tình trạng năng suất lao động của Công ty không có sự cải thiện dù đã đầu tư mới nhiều trang thiết bị, Ban Lãnh đạo Công ty đã thống nhất một số giải pháp cải tiến tập trung vào việc nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng; Cải tiến tiến độ giao hàng; Nâng cao hiệu suất thiết bị; Nâng cao hiệu suất phân xưởng; Cải tiến chất lượng; Xây dựng văn hóa cải tiến.

Việc thiết lập hệ thống đo lường hiệu suất với các con số cụ thể giúp cho người quản lý nắm bắt được hiện trạng sản xuất tại bất kỳ thời điểm nào để đưa ra các quyết định kịp thời, giảm bớt thời gian họp không cần thiết, đồng thời công nhân biết hiệu quả công việc của mình để cố gắng phấn đấu.

Với sự hỗ trợ của Viện Năng suất Việt Nam, chỉ trong vòng 1 năm, đã có sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động của Công ty. Cụ thể, chi phí nhân công/doanh thu đã có dấu hiệu giảm, trong khi thu nhập của cán bộ, công nhân viên vẫn tốt, mặt bằng nhà xưởng gọn gàng hơn, giảm bớt căng thẳng không cần thiết trong sản xuất. Đặc biệt, trong năm 2019, giá trị xuất khẩu của Công ty đã tăng 100,3% so với mục tiêu tăng đề ra 30%, trong khi doanh thu tăng 17% so với năm 2018.

Bên cạnh đó, thông qua thực hiện Dự án, các cán bộ quản lý và cán bộ, công nhân viên của Công ty đã có được các kinh nghiệm thực hiện các dự án cải tiến và chủ động trong các hoạt động cải tiến tiếp theo.

Trong phương châm kinh doanh của mình, ông Lê Quý Khả – Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần TOMECO An Khang cho biết, Công ty không ngừng đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại, áp dụng kịp thời những tiến bộ khoa học – kỹ thuật tiên tiến của thế giới, cộng tác đắc lực, chu đáo với khách hàng và hợp tác toàn diện với các nhà cung cấp vật tư, linh kiện nổi tiếng, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đến nay, cùng với việc triển khai “Dự án áp dụng mô hình tổng thể cải tiến năng suất và chất lượng” của Bộ Công Thương, hiệu quả hoạt động của Công ty thông qua các chỉ số tài chính như: doanh thu, tỷ suất lợi nhuận... có nhiều cải thiện rõ rệt.  

Hiện nay, Công ty cổ phần TOMECO An Khang là nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Tập đoàn General Electric – GE (Mỹ); nhà cung cấp sản phẩm vòi đốt, dùng cho dầu khí cho Công ty Green Combustion (Anh)...

Đặc biệt, từ năm 2015, Công ty cũng đã hợp tác cùng nhà sản xuất quạt tiên tiến đến từ Tây Ban Nha – SODECA S.L.U. để cùng nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới trên thế giới vào công tác thiết kế và liên kết sản xuất các sản phẩm quạt hút khói, chống cháy lan và an toàn phòng cháy chữa cháy phục vụ thị trường Việt Nam. Năm 2019, sản phẩm quạt công nghiệp của Công ty được Sở Công Thương Hà Nội đưa vào danh mục sản phẩm chủ lực của Thành phố.

Với những kết quả tích này, trong thời gian tới, Công ty cổ phần TOMECO An Khang tiếp tục cải tiến, tập trung vào hoàn thiện hệ thống quản trị của doanh nghiệp.