Doanh nghiệp Việt: "Ngồi trên đống vàng" mà không biết tận dụng!

Theo Nhật Linh/thoibaokinhdoanh.vn

Thị trường Việt Nam có hơn 90 triệu dân, rất rộng lớn, giàu tiềm năng, nhiều doanh nghiệp ngoại nhòm ngó nhưng dường như doanh nghiệp Việt chưa tận dụng được "đống vàng" này.

Hoa quả ngoại ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Nguồn: Internet
Hoa quả ngoại ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Nguồn: Internet

Tại Hội thảo "CPTPP: Cơ hội và Thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam", sáng ngày 28/11, ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết phần lớn doanh nghiệp Việt khi tận dụng các hiệp định thương mại (FTA) đều “nước đến chân chưa nhảy mà nước đến mũi mới nhảy”.

Theo PGS., TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, doanh nghiệp đóng vai trò then chốt đối với phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Nếu doanh nghiệp không làm thì không có thắng lợi, không có thành công.

Theo ông Nam, nếu doanh nghiệp chỉ dừng lại ở mức độ nhận thức mà không hành động, hiệu quả của việc gia nhập CPTPP giống như ngồi trên "đống vàng" nhưng chưa biết khai thác.

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp Việt chưa quan tâm tới thị trường trong nước - thị trường rộng lớn trong nước với hơn 90 triệu dân. Trong khi nhiều hoa quả ngoại nhập giá thành không hề rẻ mà vẫn “đắt khách” tại Việt Nam thì hoa quả chất lượng cao của Việt Nam lại mang đi xuất khẩu hết. “Chúng ta ngồi trên đống vàng nhưng chưa tận dụng được”, ông Khanh nói.

PGS., TS. Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng doanh nghiệp cần phải đóng vai trò dẫn dắt người tiêu dùng, chinh phục "khối óc và trái tim" của người tiêu dùng Việt. 

Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, ông Thịnh cảnh báo, nếu doanh nghiệp "tham bát bỏ mâm" để doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng tên tuổi, tuồn hàng hoá vào đứng tên doanh nghiệp Việt để xuất sang Mỹ, không chỉ gây thiệt hại với doanh nghiệp mà gây thiệt hại cả ngành hàng.