“Xuất khẩu nhà thông minh”:

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng

PV.

Thông tin từ Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam – 1 trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh giải pháp nhà thông minh Made in Vietnam cho biết: Lumi vừa hoàn thiện việc ký kết hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm với Công ty Lite Automation Australia tại thị trường Úc. Hiện Lumi Việt Nam cũng đang làm việc với các đối tác tại Ấn Độ, Hàn Quốc, Lào, Campuchia để xuất khẩu và phân phối các sản phẩm thương hiệu Lumi sang các thị trường này trong năm 2016.

Ông Đàm Đắc Quang – Giám đốc sản xuất của Lumi Việt Nam chia sẻ: Khi các đối tác nước ngoài đề xuất hợp tác với Lumi, họ đã nghiên cứu rất kỹ các sản phẩm và đặt lên bàn cân so sánh giải pháp nhà thông minh Lumi với chính các hãng khác có tên tuổi trên thị trường.

Tuy nhiên, sản phẩm của Lumi với lợi thế về mẫu mã, chất lượng ổn định, giải pháp linh hoạt, dễ lắp cho mọi công trình không phải tác động đục phá đến hạ tầng sẵn có… đã bắt đầu chiếm được thiện cảm tại thị trường này.

“Ngoài thị trường Việt Nam, chúng tôi cũng đang đẩy mạnh phát triển thị trường toàn cầu. Mục tiêu của Lumi tới cuối năm 2016 sẽ phủ rộng hệ thống lên tới 120 đại lý trên khắp các tỉnh thành trong nước và xuất khẩu tới 4 quốc gia gồm Australia, Ấn Độ, Lào, Campuchia”, ông Quang cho biết thêm.

Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam được thành lập ngày 27/04/2012. Với khẩu hiệu “Never Stop Creating – Không ngừng sáng tạo”, ngay từ lúc khởi nghiệp, những người sáng lập Lumi đã có định hướng tập trung mạnh vào nghiên cứu phát triển sản phẩm trên những nền tảng công nghệ mà Lumi đã nắm bắt được. Đó chính là nguồn tài sản vô hình, là giá trị cốt lõi, là điểm mạnh nhất của Lumi so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Đến nay, Lumi Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường một giải pháp nhà thông minh tổng thể, toàn diện, made in Vietnam. Theo đó, tới thời điểm này, giải pháp nhà thông minh Lumi sẽ bao gồm các tính năng: Điều khiển hệ thống chiếu sáng; điều khiển hệ thống rèm tự động; tạo cảnh phối hợp điều khiển đồng thời nhiều thiết bị; cài lịch, hẹn giờ bật tắt các thiết bị ở bất kỳ đâu; kết nối không giới hạn, điều khiển qua smartphone/tablet; cảm biến an ninh, chống trộm; cảm biến môi trường; cảm biến phát hiện chuyển động; cảm biến hồng ngoại…

Hiện nay, Lumi Việt Nam đã hoàn thiện sản phẩm, cung cấp giải pháp cho khoảng 500 công trình trên cả nước,có mặt tại các khu đô thị, biệt thự cao cấp tại Hà Nội như Times City, Royal City, Madarin, Hoàng Thành Tower, khu đô thị An Khánh, Văn phòng làm việc Quốc hội TP HCM, Nhà điều hành sân Golf Flamingo Đại Lải…

Đến nay, Lumi đã có đội ngũ nhân sự cao cấp lên đến gần 50 người, mở rộng chi nhánh tại TPHCM, hơn 35 đại lý trên khắp cả nước và 1 trung tâm R&D (hàng năm được đầu tư khoản chi phí từ 10 -> 12% trên tổng doanh thu) với hơn 20 kỹ sư; bắt tay với các hãng công nghệ lớn như Toshiba, Cypress… để cùng hợp tác nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện sản phẩm và giải pháp.

Ông Quang cũng thẳng thắn nhận định: Việt Nam là “vùng trũng” công nghệ của thế giới. Để phát triển sản phẩm công nghệ cần phải đầu tư lâu dài về nguồn vốn, trí tuệ ngành công nghiệp phụ trợ. Nhiều khi chúng tôi chỉ gia công 1 chi tiết nhỏ như khuôn mẫu, vỏ, hộp nhựa nhưng tìm kiếm đối tác rất khó, trong khi các thương hiệu nước ngoài vốn rất mạnh về hai lĩnh vực này.

Chính vì thế, các doanh nghiệp công nghệ cũng như Lumi phải nỗ lực đạt được các tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ, thiết kế, kỹ thuật, quy trình sản xuất, nguồn nhân lực..., dù điều này không dễ thực hiện trong một sớm một chiều.