“Đột nhập” phòng phân tích thử nghiệm chất lượng hơn trăm tỷ của thép Hòa Phát

Theo hoaphat.com.vn

Nhắc đến thép Hòa Phát, mọi người thường nhắc đến 2 chữ “chất lượng”. Vậy thực tế, Hòa Phát kiểm soát chất lượng thép như thế nào? Điều gì làm nên chất lượng của thép Hòa Phát? Hãy cùng chúng tôi “đột nhập” vào phòng quản lý chất lượng để hiểu rõ hơn quy trình phân tích tự động và thử nghiệm cơ lý của sản phẩm, việc kiểm soát nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra với hệ thống máy móc hiện đại nhất hiện nay.

Với tâm huyết dẫn đầu bằng chất lượng, việc đảm bảo quy cách, chất lượng cho sản phẩm thép Hòa Phát khi cung cấp ra thị trường là một trong những yếu tố luôn được Tập đoàn chú trọng hàng đầu. Khi triển khai dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, Hòa Phát đã đầu tư 2 tòa nhà làm khu phân tích tự động chất lượng gang thép và khu thử nghiệm cơ lý sản phẩm với tổng trị giá lên tới trên 100 tỷ đồng. 

Khu phân tích tự động gang thép là khu nhà 3 tầng rộng khoảng 900m2 có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng gang lỏng của lò cao sản xuất ra, các mẫu xỉ của lò cao và đặc biệt là kiểm tra chất lượng của thép trong toàn bộ các công đoạn sản xuất bao gồm: khử lưu huỳnh, lò thổi, tinh luyện, khử khí, đúc.

“Đột nhập” phòng phân tích thử nghiệm chất lượng hơn trăm tỷ của thép Hòa Phát - Ảnh 1Anh Tuấn, Phó phòng Quản lý chất lượng, Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất cùng chuyên gia nước ngoài tại khu hệ thống phân tích tự động hiện đại.

Anh Nguyễn Viết Tuấn, Phó phòng Quản lý chất lượng, Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất chia sẻ: đây là hệ thống lấy mẫu hiện đại nhất thế giới hiện nay, các nhà máy dù cách xa khu phân tích từ 1,5-1,7km nhưng qua hệ thống đường ống chuyển mẫu bằng khí nén hiện đại chỉ mất từ 30 giây-70 giây để chuyển về tới khu phân tích tự động. Tiếp đó rô bốt ABB (Thụy Sỹ) sẽ nhận mẫu, xử lý mẫu, chuyển sang thiết bị phân tích và tự động chuyển kết quả về nơi gửi mẫu ban đầu thông qua hệ thống lập trình tự động. Thời gian tối đa để hệ thống trả kết quả đối với mẫu thép là 2 phút 30 giây, mẫu gang là 5 phút và mẫu xỉ là 7-10 phút.

“Đột nhập” phòng phân tích thử nghiệm chất lượng hơn trăm tỷ của thép Hòa Phát - Ảnh 2Anh Nguyễn Viết Tuấn thao tác trên máy kéo nén, xác định cơ tính thép.

Anh Tuấn nói thêm: ở đây tất cả các thiết bị của khu phân tích tự động đều được nhập khẩu từ các hãng hàng đầu của châu Âu như:  thiết bị chuyển nhận mẫu, gia công mẫu của Herzog, thiết bị phân tích kiểm tra gang, thép Spectro (Đức), thiết bị kiểm tra xỉ, gang Pan (Hà Lan). Bên cạnh đó, thông qua bắn mẫu phôi đúc CCM rô bốt sẽ phân tích kết quả các mác thép để giúp Hòa Phát cung cấp đa dạng mác thép cao chất lượng ra thị trường.

Cách đó không xa là tòa nhà 2 tầng rộng khoảng 700m2 đặt khu thử nghiệm cơ lý của sản phẩm thép. Tại đây, thép thành phẩm sẽ được test giới hạn bền, giới hạn chảy, độ giãn dài của sản phẩm thép với hệ thống máy kéo Shimadzu của Nhật Bản và kính hiển vi quang học soi tổ chức tế vi của thép.

Anh Tuấn kể, anh vào Hòa Phát từ năm 2008 khi dự án KLH Hải Dương mới triển khai và khi dự án KLH Hòa Phát Dung Quất bắt đầu xây dựng, anh được lãnh đạo điều chuyển vào Dung Quất đảm nhiệm chức vụ Phó phòng QLCL. Với anh dù ở Thép Hải Dương hay Thép Dung Quất, Hòa Phát luôn tuân thủ một quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, chuẩn chỉ từ nguyên phụ liệu cho tới sản phẩm của tất cả các công đoạn, dây chuyền sản xuất thép. Tâm huyết của mỗi CBCNV cùng với thiết bị công nghệ hiện đại đã giúp Hòa Phát luôn giữ được chất lượng thép ổn định để khách hàng, đối tác luôn an tâm khi sử dụng thép Hòa Phát.