Dự kiến ngày 10/2 sẽ tiến hành thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh

Theo Nguyễn Hạnh/congthuong.vn

Mặc dù cửa khẩu Hữu Nghị mở thông quan từ ngày 3/2 nhưng do kiểm dịch ngặt nghèo nên việc thông quan hàng hóa chưa được nhiều. Tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các tài xế, chủ hàng phải cách ly khi trở về từ Trung Quốc. Dự kiến ngày 10/2 sẽ tiến hành thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh khi Trung Quốc cho mở các chợ nông sản.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thông tin về hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc và lượng hàng hóa còn tồn tại ở các cửa khẩu, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), đến hết 18h00 ngày 5/2, đã xuất nhập khẩu được 61 xe, trong đó xuất 12 xe gồm ớt, mít, thanh long, nhãn, nhập 49 xe gồm chủ yếu là linh kiện điện tử.

Cục Xuất nhập khẩu cập nhật thông tin về xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới đất liền trước tâm dịch Corona
Cục Xuất nhập khẩu cập nhật thông tin về xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới đất liền trước tâm dịch Corona
 

Tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), đến 13h00 ngày 6/2 còn tồn 205 xe thanh long, dưa hấu (tương đương 4.100 tấn) do không có khả năng chuyển đổi loại hình sang chính ngạch, vẫn chờ việc mở cửa giao dịch mua bán tại các cặp chợ thuộc địa bàn thành phố Bằng Tường vào ngày 10/2 tới đây.

Tại Quảng Ninh, hàng hóa nông, thủy sản chưa xuất khẩu được, kể cả cửa khẩu quốc tế vì chính quyền hai bên đã dừng cấp giấy thông hành. Hiện còn tồn 3.000 tấn tinh bột sắn chưa xuất khẩu được, có hợp đồng kinh tế thương mại. Tại tỉnh Lào Cai, hiện còn tồn 140 xe chở thanh long, tương đương 2.800 tấn chưa xuất khẩu được.

Triển khai thực hiện Công văn số 808/VPCP-KTTH, Bộ Công Thương cũng đã gửi công văn đến các Bộ, ngành liên quan đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa và nông sản, theo hướng bảo đảm được công tác kiểm soát, phòng chống dịch nhưng không gây ảnh hưởng quá mức đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.

Hiện, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, UBND tỉnh Lạng Sơn đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng thiết lập một khu vực cách ly riêng trong khu vực cửa khẩu tại bãi xe của Công ty TNHH Xuân Cương để làm điểm giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu; trong đó, có một khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Trung Quốc, một khu cách ly riêng cho nhân viên bốc xếp, giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu.

Các khu cách ly này đảm bảo công tác quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt. Ngoài ra, đã thành lập một tổ lái xe người Việt Nam để đưa xe hàng sang Trung Quốc, sau khi trả hàng xong trở về Việt Nam thì được cách ly ngay tại cửa khẩu, đồng thời các xe trở về được khử trùng, tiêu độc; đã lập danh sách lái xe và nhân viên bốc xếp tại cửa khẩu để theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ. Các lái xe trong nội địa khi chở hàng đến cửa khẩu không phải sang Trung Quốc và không bị cách ly theo quy định. Hiện, phía Bằng Tường - Trung Quốc cũng đang áp dụng tương tự một khu cách lý như phía Lạng Sơn đang triển khai.

Về kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Cục Xuất nhập khẩu thông tin, ngày 6/2/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Công văn số 86/UBND-KTTH báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (đặc biệt là Tân Thanh, Cốc Nam) khi phía Trung Quốc mở cửa chính thức. Đảm bảo công tác quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày đối với tất cả công dân nhập cảnh về nước qua các cửa khẩu. Ông Nguyễn Công Trưởng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - cho hay, sau cửa khẩu Hữu Nghị, dự kiến ngày 10/2 sẽ tiến hành thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh khi Trung Quốc cho mở các chợ nông sản.

Trong khi đó, hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu đường biển vẫn tiến hành bình thường. Hàng xuất qua đường sắt liên vận hiện đã được nối lại (bàn giao toa xe cho đầu tàu Trung Quốc kéo về Nam Ninh tại ga Đồng Đăng).

Lắng nghe ý kiến, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu, Cục Xuất nhập khẩu đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương Công văn số 106/XNK-CN ngày 5/2/2020 về nguyên liệu sản xuất và xuất khẩu khẩu trang. Bên cạnh đó, đã gửi Công văn số 0100/XNK-CN ngày 6/2/2020 đến Hiệp hội Dệt may Việt Nam; Hiệp hội Bông sợi Việt Nam; Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam; Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Tập đoàn SamSung nhằm đánh giá khả năng tác động đối với sản xuất kinh doanh của ngành hàng khi các mặt hàng nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc gặp khó khăn; đánh giá khả năng tác động đối với hoạt động xuất khẩu của ngành hàng sang Trung Quốc và các thị trường khác; các vấn đề khó khăn, vướng mắc của ngành hàng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp.