Dừng nhập hàng may mặc Việt, Big C nói gì?

Theo Hải Đăng/nhadautu.vn

Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam.

 Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam.
Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam.

Tối 3/7, BigC Việt Nam có thông cáo báo chí giải thích về việc đột ngột ngưng lấy hàng từ các nhà cung cấp hàng may mặc. Big C Việt Nam cho biết, đơn vị đang phát triển các thương hiệu mới.  "Big C Việt Nam đã và đang thực hiện quá trình phát triển này trong chuỗi bán lẻ của mình. Cách tiếp cận tương tự được áp dụng cho ngành hàng may mặc", Big C Việt Nam cho hay.

Theo Big C Việt Nam, để bảo đảm mô hình kinh doanh mới này có thể phát triển thành công, đơn vị đang xây dựng lộ trình cụ thể để hiện thực hóa kế hoạch này. Tìm kiếm các nguồn cung ứng là nhà cung cấp Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển đó.

Big C Việt Nam đang xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp nhằm đem đến các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nhất để phục vụ khách hàng.

Hiện tại, Big C Việt Nam có hơn 4000 nhà cung cấp trong chuỗi siêu thị của mình. Big C Việt Nam đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất nhằm thỏa điều kiện không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.

"Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam", thông cáo của Big C Việt Nam viết.

Hành động "ăn cháo đá bát"

Như Nhadautu.vn thông tin trước đó, ngày 2/7, một thông báo được phát đi từ Tập đoàn CenTral Group, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị BigC tại Việt Nam. Đó là tạm dừng nhập tất cả các sản phẩm may mặc của các nhà cung cấp may mặc tại Việt Nam.

Trong thư, Tập đoàn Central cho biết nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam, đơn vị này quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019.

Theo thông báo này, tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7/2019 sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của Hợp đồng Hợp tác Thương mại.

Việc tạm ngừng đặt hàng tạm thời nói trên được lý giải là do có sự thay đổi chiến lược trong phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central tại Thái Lan.

Bất chấp các lý do, hành động này đẩy hàng loạt các nhà cung cấp sản phẩm may mặc Việt Nam đang hợp tác với BigC đối diện với tình hình cực kì khó khăn.

Nếu tiền lệ này được thông qua, hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu sẽ đứng trước nguy cơ từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.

Trong chiều 3/7, lãnh đạo và công nhân nhiều doanh nghiệp dệt may đang cung ứng sản phẩm may mặc cho Big C Việt Nam có mặt tại trụ sở Central Group ở TP. Hồ Chí Minh để phản đối thông báo đột ngột tạm dừng nhập mặt hàng này của chuỗi siêu thị.

Liên quan đến việc này, chia sẻ với Nhadautu.vn, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, hành vi đối xử của BigC cũng như Central Group hiện nay với các doanh nghiệp dệt may Việt là hành động "ăn cháo đá bát", bởi mới tháng 5/2019, BigC vừa đón nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương dành cho tập thể tiêu biểu có thành tích trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.