Facebook chặn ứng dụng, bán hàng online xáo động

Theo Thy Lê/thoibaokinhdoanh.vn

Việc Facebook tiến hành rà soát các ứng dụng, phương thức kết nối đã ảnh hưởng tới hoạt động tương tác, kết nối/đăng nhập thông qua mạng xã hội này của nhiều cá nhân, doanh nghiệp bán hàng cũng như các công ty trung gian cung cấp dịch vụ thông qua Facebook.

Bán hàng online “đứng ngồi không yên” vì Facebook gấp rút chặn API từ tất cả các nhà phát triển bên thứ ba. Nguồn: Internet
Bán hàng online “đứng ngồi không yên” vì Facebook gấp rút chặn API từ tất cả các nhà phát triển bên thứ ba. Nguồn: Internet

Hiện nay, Facebook đang tiến hành rà soát các ứng dụng, phương thức kết nối nhằm mục đích hạn chế tình trạng các ứng dụng được cung cấp bởi bên thứ ba (nhà phát triển ứng dụng) thu thập dữ liệu người dùng. 

Dân bán hàng online “kêu trời” 

Vì thế, mấy ngày gần đây, một số hoạt động tương tác, kết nối/đăng nhập… thông qua mạng xã hội này của một số nhà phát triển ứng dụng hỗ trợ hoạt động bán hàng trực tuyến, giải pháp thương mại điện tử… đã bị ảnh hưởng. 

Cụ thể, nguyên nhân là do Facebook cập nhật các API (Application Programming Interface) cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng (developer) nên hoạt động kết nối các ứng dụng chạy trên nền tảng này bị ảnh hưởng.

Theo đó, các ứng dụng liên quan như Facebook Shop và các app phát triển từ bên thứ ba có sử dụng API thu thập thông tin cá nhân của người dùng đều không thể hoạt động. 

Các ứng dụng liên quan đến Facebook như Facebook Login, Facebook Shop sẽ tạm ngừng đăng ký mới. Những ứng dụng cũ đã đăng ký, đồng bộ vẫn hoạt động bình thường.

Đại diện Bizweb chia sẻ: Facebook đang gấp rút chặn API từ tất cả các nhà phát triển bên thứ ba. Đồng nghĩa với hành động này là hàng loạt nền tảng ứng dụng có liên quan đến Facebook như chatbot, Fpage, chatfuel… sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo hệ luỵ là những người sử dụng trực tiếp các ứng dụng có liên quan đến Facebook sẽ gặp sự cố kết nối, kết nối không ổn định hoặc không thể sử dụng dịch vụ. 

Trên trang Facebook (fanpape) của Haravan, đơn vị cung cấp nền tảng hỗ trợ thương mại điện tử đã thông báo về sự thay đổi này: “Gần đây, quý khách hàng có thể đã nghe qua những quan ngại trong bảo mật người dùng từ đội ngũ Facebook. Vì vậy, để có những chính sách bảo mật tối ưu hơn trong việc bảo vệ người dùng, Facebook đã có thông báo chính thức về việc thay đổi chính sách trong Messenger. Chính sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm và hoạt động kinh doanh của quý khách hàng trên hệ thống Haravan”.

Theo đó, Haravan cho biết việc đăng nhập vào hệ thống bằng Facebook sẽ bị gián đoạn.

Các ứng dụng liên quan đến Facebook như: Facebook Login, Facebook Shop, Harapage, Harafunnel sẽ tạm ngưng đăng ký mới. 

Tuy nhiên, các kịch bản chatbot hay các sản phẩm đã đồng bộ lên Facebook và hoạt động nhắn tin trả lời trực tiếp với khách vẫn hoạt động bình thường. 

Các chuyên gia đánh giá các shop bán hàng số lượng nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn. Đơn hàng nhiều và chăm sóc khách hàng bình thường do app quản lý bán hàng. Ngoài ra, các shop còn bị ảnh hưởng tới việc đăng bài thông tin, quản lý theo dõi quảng cáo.

Khuyến cáo không đăng xuất tài khoản

Một chủ shop online chia sẻ việc kinh doanh mấy ngày qua trì trệ, không còn đảm bảo doanh thu như trước. API bị chặn khiến các ứng dụng tự gom comment và inbox từ nhiều Fanpage mà họ sở hữu không sử dụng được hoặc sử dụng rất chập chờn. 

Ngoài ra, do các phần mềm này có nhiều biến động, việc đó còn gián tiếp ảnh hưởng tới các đơn vị chạy quảng cáo Facebook thường xuyên mà dễ thấy nhất là giá tính tiền theo số lượt quảng cáo (CPM) đã tăng đáng kể khiến hiệu quả quảng cáo đi xuống.

Các chủ shop online cho biết đang theo dõi và chờ đợi những thông tin mới nhất từ đội ngũ Facebook và hy vọng những ảnh hưởng này sẽ sớm được giải quyết. 

Trước sự cố trên, Bizweb đánh giá ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là quản lý hội thoại trên Messenger, tương tác với khách hàng qua việc phản hồi, sau đó chốt đơn hàng từ commment, inbox của khách hàng trên Fanpage. 

Với những người kinh doanh nhỏ lẻ trên Facebook, đây thực sự là khó khăn vì phải chờ đợi Facebook hoặc nhà cung hỗ trợ giải quyết. 

“Trong giai đoạn khủng hoảng chung toàn cầu này, với những ai đang sử dụng dịch vụ trên nền tảng Facebook thì không nên đăng xuất tài khoản. Nếu có tắt máy hoặc trình duyệt thì lần sau phải vào thẳng bằng link quản trị để sử dụng tiếp. Với các trường hợp đã đăng xuất ra rất khó, có thể bạn sẽ phải đợi bên Facebook mở lại API thì mới có thể sử dụng lại được”, Bizweb khuyến cáo. 

Một tài khoản Facebook lên tiếng cảnh báo người bán hàng online không nên nhất thời đổi trang fanpage của mình thành trang cá nhân. Vì đổi là sẽ không quay trở lại được.