Giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tại Long An

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 6/2019

Thời gian qua, tỉnh Long An luôn chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, đối thoại cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất kinh doanh. Long An đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, chú trọng đầu tư phát triển hệ thống giao thông đồng bộ nhằm tạo những điểm thu hút mới với cộng đồng doanh nghiệp.

Dự án Lago Centro, điểm đầu tư hấp dẫn mới cho thị trường bất động sản Long An
Dự án Lago Centro, điểm đầu tư hấp dẫn mới cho thị trường bất động sản Long An

Nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Là một trong những tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, những năm gần đây, xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Long An luôn ở mức khá cao. Đặc biệt, năm 2017, chỉ số PCI của Long An xếp vị trí thứ 4 trên toàn quốc. Điều này cho thấy, Long An đang được nhà đầu tư đánh giá khá cao. Long An đề ra mục tiêu phải chú trọng nâng cao chỉ số PCI để thu hút đầu tư. Vì vậy, trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh Long An luôn đặt ra nhiệm vụ là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh; khắc phục những bất cập, thiếu sót để có được điểm cao trong chỉ số PCI.

Các địa phương, cơ quan liên quan chú trọng tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải thiện, nâng cao chỉ số PCI và công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp (DN); công khai xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây sách nhiễu, khó khăn cho DN và xem xét đến trách nhiệm của người đứng đầu bộ phận, đơn vị đó… Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân và DN.

Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh xây dựng được hình ảnh là cơ quan chuyên trách, chuyên nghiệp, đầu mối tập trung trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Điều này thể hiện rõ nét qua đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc mang tính chuyên nghiệp cao, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm phục vụ.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2018, chỉ số PCI của Long An tiếp tục có những cải thiện đáng kể, đạt 68,09 điểm trên thang điểm 100, đứng thứ 3 cả nước, tăng một bậc so với năm 2017. VCCI đánh giá, Long An có 6 chỉ số thành phần tăng điểm gồm: Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; chi phí không chính thức; đào tạo lao động; tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; cạnh tranh bình đẳng.

Để đạt kết quả này, yếu tố nổi bật khiến PCI của Long An tăng điểm chính là sự năng động của lãnh đạo Tỉnh trong giải quyết các vấn đề liên quan đến DN và tính nhanh gọn trong triển khai các thủ tục hành chính.

Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính từ 18 sở, ngành. Theo Quyết định công bố thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND Tỉnh, đến hết tháng 3/2019, có 1.291 thủ tục hành chính, thuộc 118 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 18 sở, ngành; có 15 thủ tục hành chính, thuộc 3 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 2 cơ quan ngành dọc (Công an, Cục Thuế) được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Tỉnh.

Ngoài ra, có 10 quy trình phối hợp liên thông được công bố thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Tỉnh. Hiện nay, Long An rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư từ 35 ngày làm việc xuống còn tối đa 20 ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư từ 10 ngày làm việc xuống còn tối đa 7 ngày; các thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đăng ký DN từ 3 ngày làm việc xuống còn tối đa 2 ngày...

Năm 2018, chỉ số PCI của Long An tiếp tục có những cải thiện đáng kể, đạt 68,09 điểm trên thang điểm 100, đứng thứ 3 cả nước, tăng một bậc so với năm 2017. Long An có 6 chỉ số thành phần tăng điểm gồm: Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; chi phí không chính thức; đào tạo lao động; tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; cạnh tranh bình đẳng.

Năm 2018, tổng số hồ sơ tiếp nhận của 18 sở, ngành liên quan đến thủ tục hành chính là 41.870 hồ sơ (tồn kỳ trước 1.161 hồ sơ, mới tiếp nhận 40.709 hồ sơ), trong đó đã giải quyết 39.434 hồ sơ (trước hạn 23.626 hồ sơ, chiếm 59,91%; đúng hạn 15.442 hồ sơ, chiếm 39,16%; quá hạn 366 hồ sơ, chiếm 0,93%).

Trước đây, tại Long An, DN phàn nàn gặp khó trong việc tiếp cận đất đai, thế nhưng, bằng sự nỗ lực từ nhiều phía, đến thời điểm hiện nay, việc giải quyết các thủ tục liên quan đến DN thông qua chỉ số tiếp cận đất đai đã dần cải thiện. Bằng chứng là Chỉ số Tiếp cận đất đai tỉnh Long An năm 2017 tăng 1 điểm so với năm 2016 (đạt 7,34/10 điểm). Năm 2018, điểm số chỉ số này tiếp tục tăng 0,42 điểm, đạt 7,76 điểm.

Có được kết quả này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Tất cả các quy hoạch ngành Tài nguyên và Môi trường, các thông tin về các quỹ đất sạch bán đấu giá kêu gọi nhà đầu tư, các dự án có sử dụng đất kêu gọi đầu tư đều đã được công khai trên Trang Thông tin điện tử của Sở để người dân và DN dễ dàng tiếp cận. Bên cạnh đó, Sở còn chủ động tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân và DN, nhằm giải đáp những thắc mắc về quản lý nhà nước, tháo gỡ những bất cập, các thủ tục gây phiền hà cho người dân và DN.

Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm rà soát thủ tục hành chính, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả sớm cho DN. Sở đã rà soát, đề xuất UBND Tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết đối với 10 thủ tục hành chính, trong đó rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 ngày làm việc xuống còn 18 ngày làm việc đối với thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

 Đối với Sở Công Thương Tỉnh, trong 10 chỉ số thành phần PCI, nhiệm vụ ngành Công Thương chủ yếu tập trung nhiều ở Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ DN. Chỉ số này từ 6,49 điểm năm 2017 tăng lên 7,03 điểm năm 2018 (tăng 0,54 điểm). Kết quả này là sự nỗ lực của Sở trong việc tham mưu UBND Tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại với DN, cũng như thúc đẩy xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản trong thời gian qua, từ đó, giúp các DN, hợp tác xã ký kết các hợp đồng tiêu thụ với các DN lớn tại TP. Hồ Chí Minh cũng như xuất khẩu.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn tập trung hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ khó khăn cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Thời điểm này, Sở tập trung hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp hoàn thiện hạ tầng, phấn đấu có ít nhất 3 cụm công nghiệp mới đi vào hoạt động năm 2019. Song song với đó, Sở còn rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, nhằm đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện.

Năm 2018, Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh Long An ban hành mới 38 thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung 46 thủ tục hành chính và bãi bỏ 51 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Năm 2019, Sở tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết 4 thủ tục hành chính, thời gian cắt giảm từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày (kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ). Các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết cũng được tiếp tục đề xuất cắt giảm nhằm tạo thuận lợi cho DN.

Không chỉ ở các sở, ngành mà Trung tâm Hành chính công các huyện, thị xã, thành phố cũng quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao PCI. Tại Trung tâm Hành chính công vào các ngày thứ hai, thứ tư hàng tuần tổ chức tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính xuyên suốt từ 7-17 giờ. Trường hợp sau 17 giờ còn tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ, Trung tâm cũng nhận giải quyết. Điều này góp phần mang lại sự hài lòng cho người dân, DN và giảm hồ sơ chậm trễ. Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công của Tỉnh còn phối hợp tiếp nhận, chuyển xử lý và trả kết quả ngay đối với hồ sơ gia hạn quyền sử dụng đất, giao dịch bảo đảm (theo quy định là 1 ngày), hồ sơ đăng ký kinh doanh tối đa là 2 ngày (theo quy định là 2 ngày).

Giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Long An

 Năm 2019, cộng đồng DN tiếp tục kỳ vọng về sự hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Long An. Bên cạnh đó, kết quả PCI năm 2018 cho thấy, những điểm mạnh, điểm yếu của từng chỉ số thành phần. Đối với các chỉ số thành phần giảm điểm hoặc có điểm số thấp như: Đào tạo lao động, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, gia nhập thị trường... Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cần phối hợp các ngành, địa phương liên quan; Tham mưu Tỉnh ủy, UBND Tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện với mục tiêu tiếp tục tăng điểm, tăng hạng, thuộc nhóm rất tốt. Theo đó, cần tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Một là, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đồng hành cùng DN thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động trên địa bàn Tỉnh. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành, các đơn vị liên quan cần tập trung tuyên truyền, quán triệt về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao PCI đối với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hai là, cần xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm cải thiện chỉ số PCI, bằng cách rà soát lại tất cả điểm yếu trong thang điểm tính PCI để có biện pháp khắc phục, nhất là thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đầu tư, đất đai, hải quan, thuế... nhằm giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho DN.

Ba là, tổ chức đối thoại, họp mặt DN trong và ngoài nước để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN; Cần nghiêm túc nhìn nhận các vấn đề còn tồn tại để kịp thời khắc phục; tích cực thực hiện các biện pháp cụ thể để xử lý, tạo niềm tin cho DN.

Bốn là, cải tiến hoạt động trang thông tin điện tử cơ quan, chủ động đăng tải các thông tin liên quan DN theo quy định.

Năm là, có cơ chế hỗ trợ, phát triển DN nhỏ và vừa, cụ thể đề án vườn ươm DN, trước mắt là chương trình khởi sự DN; Kiên quyết thực hiện giải quyết thủ tục hành chính bình đẳng giữa các DN.

Sáu là, chủ động trao đổi thông tin với các sở ngành, địa phương để tiếp tục kiểm tra, rà soát dự án, tiếp tục tham mưu xử lý các dự án chậm triển khai theo quy định; Tiếp tục nghiên cứu cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đầu tư, đăng ký DN. Cùng với đó, Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2 (2016 -  2020) và xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ.

Bảy là, để cải thiện chỉ số đào tạo lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, tăng cường liên kết tuyển dụng, đào tạo, cung ứng lao động cho các DN trong và ngoài Tỉnh; Rà soát, bổ sung và xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ liên quan đến đào tạo, tuyển dụng lao động, chính sách người lao động học nghề; tư vấn các ngành nghề học phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Tám là, nâng cao chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động của chính quyền; thiết chế pháp lý; gia nhập thị trường; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính có tập trung vào các vấn đề còn bức xúc, dư luận xã hội quan tâm.

Chín là, tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn tất công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với tổ chức, hộ gia đình cá nhân để người sử dụng đất được thực hiện đầy đủ các quyền theo quy định pháp luật đất đai.

Mười là, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ công chức ngành tài nguyên và môi trường để không xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, DN khi thực hiện các nhiệm vụ ngành.

Tài liệu tham khảo:
1. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (2019), Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018;
2. Mai Hương (2019), Long An xếp hạng thứ 3 về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018, truy cập từ http://baolongan.vn/long-an-xep-hang-thu-3-ve-chi-so-nang-luc-canh-tranh-cap-tinh-pci-nam-2018-a72849.html;
3. Công Trí – Thanh Hòa (2019), Các địa phương đề ra giải pháp nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, truy cập từ /bnews.vn/cac-dia-phuong-de-ra-giai-phap-nang-cao-chi-so-canh-tranh-cap-tinh/117582.html;
4. Cổng thông tin điện tử Long An, Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, tăng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. https://www.longan.gov.vn/Pages/TinTucChiTiet.aspx?ID=32608&InitialTabId=Ribbon.Read